Tips công nghệ

4 bí quyết sử dụng ChatGPT để có câu trả lời thông minh hơn

ChatGPT có thể được ứng dụng trong đa lĩnh vực, hỗ trợ nhiều công việc, phổ biến nhất là sáng tạo nội dung, dịch thuật, tra cứu và tổng hợp thông tin.Tuy nhiên, vốn chỉ là một phiên bản thử nghiệm phi thương mại, ChatGPT vẫn có nhiều hạn chế và có thể đưa ra những phản hồi thiếu chính xác gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Để sử dụng ChatGPT hiệu quả và nhận câu trả lời thông minh hơn, hãy cùng Cốc Cốc tìm hiểu những bí quyết đặt câu lệnh trong bài viết này nha!

ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời sai?

Đúng vậy, đã có nhiều phản hồi từ người dùng cho thấy ChatGPT đưa ra những câu trả lời không chuẩn xác. Nguyên nhân chính là vì ứng dụng vẫn chỉ là một bản thử nghiệm phi thương mại, vẫn tồn tại nhiều hạn chế trong hệ thống dữ liệu và khả năng xử lý câu lệnh:

Hệ thống dữ liệu chưa hoàn thiện

Cơ sở phản hồi câu lệnh của ChatGPT dựa trên hệ thống dữ liệu nền, và hệ thống này chỉ chứa dữ liệu được cập nhật đến năm 2021. Điều này có nghĩa là, nếu bạn đặt câu lệnh cho ChatGPT có liên quan đến những sự kiện diễn ra sau 2021, ứng dụng sẽ không có dữ liệu để phản hồi bạn. Vì vậy, ChatGPT không có khả năng đưa ra câu trả lời theo thời gian thực. Thậm chí, theo như thừa nhận của nhà sáng lập, ChatGPT còn có thể tự bịa câu trả lời, đưa ra các hướng dẫn có hại hoặc nội dung sai lệch nếu như không tìm thấy thông tin trong dữ liệu nền.

Cách dùng ChatGPT để có câu trả lời đúng
ChatGPT không thể phản hồi những dữ liệu có sau năm 2021

Thông tin thiếu tính kiểm chứng

Khác với Google Search có khả năng gợi ý kết quả tìm kiếm từ nhiều nguồn, cho phép người dùng chủ động chọn lọc thông tin, thì ChatGPT tự động xử lý và đưa ra câu trả lời dựa trên dữ liệu có sẵn trong hệ thống. Như đã đề cập, những dữ liệu này vừa thiếu tính cập nhật so với thời gian thực, vừa không rõ ràng về nguồn trích xuất. Người dùng hoàn toàn có thể tiếp nhận thông tin sai lệch nếu như không đối chiếu lại kết quả với các nguồn khác. Ngay cả OpenAI (đơn vị phát hành ChatGPT) cũng khuyến cáo người dùng nên tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để kiểm tra tính chính xác trước khi sử dụng bất kỳ thông tin nào từ phản hồi của ChatGPT.

Cách dùng ChatGPT để có câu trả lời đúng
ChatGPT đưa ra mô tả sai lệch về tác phẩm Tắt đèn

Hạn chế trong việc xử lý và phản hồi câu lệnh có ngôn ngữ khác tiếng Anh

Mặc dù có khả năng hiểu và phản hồi đa ngôn ngữ, phần lớn dữ liệu huấn luyện của ChatGPT là bằng tiếng Anh. Vì vậy, với những câu lệnh có ngôn ngữ khác tiếng Anh với cấu trúc và từ ngữ phức tạp, ChatGPT có thể không hiểu hoặc hiểu sai câu lệnh, dẫn đến phản hồi không đúng với yêu cầu.

4 bí quyết giúp ChatGPT đưa ra câu trả lời thông minh hơn

Đưa ra yêu cầu chi tiết, cụ thể

ChatGPT phản hồi dựa trên việc phân tích và xử lý những thông tin có trong câu lệnh của bạn. Vì vậy, câu lệnh đưa ra càng chi tiết, ChatGPT sẽ có càng nhiều cơ sở để đưa ra phản hồi sát với yêu cầu của bạn hơn. Chẳng hạn, để yêu cầu ChatGPT soạn thảo một đoạn nội dung về công dụng của tinh dầu bưởi nhằm quảng bá sản phẩm xịt mọc tóc, thay vì hỏi “Công dụng của tinh dầu bưởi là gì”, hãy bổ sung thêm yêu cầu về số lượng từ, loại nội dung, mục đích sử dụng nội dung, từ khoá cần có, số lượng công dụng tối thiểu…Phản hồi bạn nhận được từ ChatGPT sẽ chất lượng hơn rất nhiều.

Cách dùng ChatGPT để có câu trả lời đúng
ChatGPT phản hồi chuẩn xác hơn với câu lệnh chi tiết

Sử dụng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu cho câu lệnh

Sử dụng từ ngữ đơn giản, phổ thông cũng là một điều nên lưu ý khi đặt câu lệnh dành cho ChatGPT. Bởi vì ngôn ngữ nguyên bản của ChatGPT là tiếng Anh, ứng dụng sẽ không hiểu được hoặc hiểu sai các câu lệnh với cấu trúc ngữ pháp tiếng Việt phức tạp, chứa nhiều từ ngữ địa phương hoặc tiếng lóng. Đôi khi, ChatGPT cũng có thể hiểu lầm những từ ngữ đồng âm và phản hồi sai với nội dung của câu lệnh.

Lấy ví dụ đơn giản, ChatGPT có thể chịu “bó tay” nếu bạn đưa ra những câu lệnh với từ ngữ như “mô, tê, răng, rứa” thay cho “đâu, kia, sao, thế”. Hay ví dụ khác, ChatGPT có thể hiểu lầm từ “cò đất” – thuật ngữ chỉ những người đóng vai trò trung gian trong việc môi giới mua bán đất – thành một loài chim…

Thực hiện yêu cầu phức tạp bằng nhiều câu lệnh đơn giản kết hợp

Đối với câu lệnh có chứa nhiều yêu cầu, hoặc quá nhiều thông tin, ChatGPT có thể không xử lý được hết thông tin có trong câu lệnh và không phản hồi đủ yêu cầu. Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn với tip đầu tiên, tuy nhiên, yêu cầu chi tiết và cụ thể khác với yêu cầu phức tạp và nhồi nhét thông tin. Để ChatGPT không bỏ sót thông tin cần xử lý, bạn có thể soạn một chuỗi câu lệnh đơn giản có liên kết để đảm bảo ChatGPT xử lý hoàn thiện mỗi câu lệnh. Chẳng hạn như bạn cần ChatGPT đề xuất ý tưởng, lập dàn ý và viết nội dung hoàn chỉnh, bạn có thể viết 3 câu lệnh riêng biệt cho từng công việc.

Thử nhiều mẫu câu hỏi khác nhau cho cùng một vấn đề

Nếu như ChatGPT đưa ra phản hồi không đúng với mục đích của bạn, bạn cũng có thể thử lại với nhiều mẫu câu hỏi khác nhau để ChatGPT có thể hiểu đúng hơn. Nguyên lý hoạt động của ứng dụng này dựa trên việc thử và điều chỉnh. Vì vậy, bạn nên kiên nhẫn đánh giá câu trả lời của ChatGPT và điều chỉnh câu hỏi để nhận được phản hồi chính xác nhất.

Lấy lại ví dụ về từ “cò đất”. Nếu bạn yêu cầu ChatGPT giải thích về khái niệm này với câu lệnh “Cò đất là gì?’, kết quả phản hồi của ChatGPT sẽ định nghĩa cò đất là một loài chim. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi lại với câu lệnh “Cò đất khác gì với môi giới bất động sản”, ChatGPT sẽ đưa ra câu trả lời chính xác hơn.

Cách sử dụng ChatGPT để có câu trả lời đúng
Đặt nhiều câu hỏi về một vấn đề

Sử dụng ChatGPT hiệu quả hơn trên trình duyệt Cốc Cốc

Trên trình duyệt máy tính Cốc Cốc, bạn có thể thêm lối tắt đến ChatGPT để truy cập nhanh ngay trên Sidebar và đa nhiệm dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn cảm thấy khó khăn khi sử dụng ChatGPT tại Việt Nam, hãy thử trải nghiệm Cốc Cốc AI Chat – Công cụ Generative AI Chatbot được tích hợp hoàn toàn miễn phí trên trình duyệt Cốc Cốc. Công cụ này được phát triển dành cho người Việt và được huấn luyện với dữ liệu cập nhật liên tục từ Cốc Cốc Search. Đây có thể là một lựa chọn thay thế ChatGPT hữu ích đó.

Trải nghiệm Cốc Cốc AI Chat ngay thôi nào!

Write A Comment