Tips công nghệ

4 tips sử dụng ChatGPT để viết code hiệu quả hơn 

Một trong những khả năng thú vị của ChatGPT đó là có thể viết code khá tốt. Sử dụng ChatGPT hiệu quả có thể giúp lập trình viên viết, gỡ lỗi, kiểm tra và cải thiện mã code bằng các ngôn ngữ khác nhau như Python, JavaScript, Java, C++, C#, PHP, TypeScript, SQL… Hướng dẫn dưới đây sẽ chỉ cho bạn 4 tips dùng ChatGPT để viết code hiệu quả nhất dù là một lập trình viên dày dặn kinh nghiệm hay người mới vào nghề đều không thể bỏ qua. Theo dõi ngay! 

Giới thiệu về công việc của một lập trình viên  

Lập trình viên (Programmer) là người sử dụng các ngôn ngữ lập trình để viết, sửa lỗi và chạy các đoạn mã code nhằm tạo ra các phần mềm, ứng dụng chạy trên máy tính, thiết bị di động. Người lập trình viên cần phải nắm vững các kiến thức chuyên môn và các ngôn ngữ lập trình khác nhau như C++, JavaScript, SQL, Python,… Cong viec cua lap trinh vien

Công việc của một lập trình viên gồm các đầu việc chính như sau:  

  • Đưa ra những ý tưởng phát triển ứng dụng, phần mềm mới. 
  • Triển khai xây dựng các ứng dụng, phần mềm mới bằng các ngôn ngữ lập trình thích hợp. 
  • Phát triển và cải tiến các tính năng mới cho ứng dụng. 
  • Nghiên cứu, xây dựng, nâng cấp hệ thống nhằm nâng cao tính bảo mật và hiệu quả hơn. 
  • Kiểm tra và tiến hành sửa lỗi đoạn mã code định kỳ khi có sự cố xảy ra. 
  • Phối hợp với các team Content/SEO để viết các tài liệu hỗ trợ người dùng.

Nhìn chung, lập trình là một công việc đòi hỏi tính chuyên môn và độ chính xác cao. Vì vậy, sự xuất hiện của ChatGPT và các lựa chọn thay thế không chỉ mang đến giải pháp hiệu quả giúp hạn chế những lỗi sai của con người, mà còn tạo thách thức đối với công việc của các lập trình viên. 

Ưu điểm và hạn chế của ChatGPT trong lập trình 

Ưu điểm 

ChatGPT được xem là công cụ có khả năng hỗ trợ sâu đối với công việc của lập trình viên. Khi trả lời các câu lệnh ChatGPT về lập trình, ưu điểm lớn của ChatGPT đó là giúp các coder tìm và sửa các lỗi đoạn mã một cách nhanh chóng, hiệu quả.  

Đối với các lập trình viên trong giai đoạn mới vào nghề, ChatGPT hỗ trợ họ viết code nhanh hơn, tiết kiệm thời gian, cải thiện tốc độ và hiệu suất làm việc. Bởi lẽ, thay vì phải tìm kiếm thông tin trên Internet, đọc dịch và tổng hợp tài liệu từ cộng đồng, sử dụng ChatGPT sẽ giúp tự động tổng hợp và giải thích cho lập trình viên.  

Hạn chế 

Lạm dụng công cụ ChatGPT dễ khiến lập trình viên hạn chế khả năng sáng tạo, lười tư duy, làm giảm kỹ năng giải quyết vấn đề.  

Hiện tại, ChatGPT chỉ viết được một số chương trình đơn giản. Với những mẫu câu hỏi ChatGPT phức tạp hơn về lập trình game hoặc ứng dụng quản lý kinh doanh, câu trả lời của ChatGPT vẫn còn hạn chế và độ chính xác chưa cao. 

Khả năng thay thế lập trình viên  

Công nghệ AI ra đời và phát triển với mục đích giảm tải sức lao động của con người đối với những công việc có tính lặp đi lặp lại. Tuy nhiên cũng có những ý kiến lo ngại cho rằng AI hay ChatGPT có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực như tạo nội dung, lập trình. Điển hình như việc ChatGPT đã hoàn toàn có khả năng vượt qua bài test phỏng vấn tuyển dụng của một số vị trí lập trình viên.  

Mặc dù vậy, khả năng ChatGPT có thể thay thế con người vẫn là tương lai xa vời. Bởi lẽ, công việc của một lập trình viên, đặc biệt là những lập trình viên cấp cao, không chỉ dừng lại ở việc viết và sửa code mà còn cần tính sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, trình bày ý tưởng. Đây là những điều mà chatbot chưa thể nào thay thế được.  

4 cách sử dụng ChatGPT hiệu quả dành cho lập trình viên 

  1. Viết code

Một trong những cách dùng ChatGPT hiệu quả nhất đối với lập trình viên đó là viết code. Hãy cho ChatGPT biết yêu cầu chương trình mà bạn muốn viết bằng các nhập câu ChatGPT Prompt của mình một cách. ChatGPT sẽ trả lời câu hỏi của bạn sau vài giây. 

ChatGPT Prompt

Ví dụ về ChatGPT Prompt hỗ trợ lập trình viên viết code: “Hey ChatGPT, I need a Python function that takes a non-negative integer as an input and returns its factorial. The factorial of a number n is the product of all positive integers less than or equal to n.”  

  1. Tìm và sửa lỗi code

Với lợi thế về khả năng quét thông tin, ChatGPT có thể hỗ trợ rất tốt trong việc tìm và sửa lỗi trong đoạn mã code. Bạn có thể đặt những mẫu câu hỏi ChatGPT như “What’s wrong with this Python code?” hay “How do I fix the bug in this program?”. Nếu cần thêm thông tin, ChatGPT sẽ nhắc bạn nhập các thông tin tiết bổ sung và cung cấp các bản sửa lỗi nếu cần.  

Mau cau hoi ChatGPT

  1. Giải thích ý nghĩa của một đoạn code

Khi tham khảo một đoạn code có sẵn bạn có thể nhờ ChatGPT giải thích chức năng, ý nghĩa của những dòng code mà bạn chưa hiểu. Bằng cách dán đoạn mã vào khung chat của ChatGPT và đặt các câu hỏi như “What is this function doing?” hoặc “How does this algorithm work?”, ChatGPT sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc một cách chi tiết nhất.  

Su dung ChatGPT de giai nghia doan code

  1. Viết lại code theo một ngôn ngữ lập trình khác

Bạn có thể sử dụng ChatGPT để nhanh chóng “phiên dịch” code sang một ngôn ngữ lập trình khác. Ví dụ, để chuyển đổi từ ngôn ngữ lập trình JavaScript sang ngôn ngữ lập trình Python, hãy nhập câu lệnh sau “Translate this function from JavaScript to Python”.  

Su dung ChatGPT

Thêm ChatGPT vào Sidebar Cốc Cốc  

Trên máy tính, đđa nhiệm dễ dàng hơn cùng ChatGPT, hãy lướt web với trình duyệt Cốc Cốc thêm ChatGPT vào Sidebar. 

  1. Ở góc trên bên trái, nhấp vào biểu tượng Cốc Cốc > chọn Hiển thị thanh bên.
  2. Nhấp vào biểu tượng Thêm (dấu cộng) > chọn biểu tượng ChatGPT trong mục Được đề xuất.

Sau đó, bạn có thể truy cập ChatGPT ngay trong cửa sổ thanh bên và chọn Ghim cửa sổ để thoải mái sử dụng ChatGPT khi chuyển đổi giữa nhiều trang web. 

Lưu ý: Để đăng ký và sử dụng ChatGPT tại Việt Nam, bạn có thể cần sử dụng thêm VPN và dịch vụ thuê SIM ảo. 

Da nhiem tot hon voi ChatGPT tren Sidebar Coc CocBên cạnh đó, ngay trên Sidebar, bạn cũng có một lựa chọn thay thế ChatGPT hoàn toàn miễn phí, đó là Cốc Cốc AI Chat.  Ra mắt cuối tháng 5/2023, Cốc Cốc AI Chat có khả năng trả lời câu hỏi về nhiều chủ đề khác nhau và đặc biệt tối ưu cho ngôn ngữ tiếng Việt. Dựa trên những dữ liệu từ Cốc Cốc Search, Cốc Cốc AI Chat cũng cung cấp câu trả lời có tính cập nhật và chính xác hơn, đặc biệt dành cho những truy vấn liên quan đến đặc trưng văn hóa người Việt. 

Coc Coc AI Chat

Tải ngay trình duyệt Cốc Cốc để có trải nghiệm sử dụng ChatGPTAI Chat tiện lợi nhé! 

Write A Comment