Tips công nghệ

Khám phá top trình duyệt web tốt nhất 2024 cho mọi thiết bị

Trình duyệt web là công cụ quan trọng để bạn truy cập các trang web và tìm kiếm thông tin trên WWW (World Wide Web). Đâu là trình duyệt web tốt nhất mà bạn nên cài đặt và sử dụng? Một trình duyệt web lý tưởng vừa phải đảm bảo chất lượng duyệt web nhanh chóng, đa dạng tiện ích hỗ trợ và an toàn, bảo mật khi sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng Cốc Cốc điểm mặt những lựa chọn hàng đầu nhé!   

Trình duyệt web là gì?

Trình duyệt web là những ứng dụng được phát hành nhằm giúp người dùng có thể truy cập và sử dụng thông tin từ World Wide Web (WWW). Để truy cập vào một trang web bất kỳ, bạn nhập URL của trang web vào thanh địa chỉ, trình duyệt sẽ tự động định dạng HTML để hiển thị và đưa bạn đến trang mà bạn đang tìm kiếm.

Trình duyệt web sử dụng các giao thức để giao tiếp với máy chủ web và truyền thông tin, các giao thức được sử dụng phổ biến là

  • HTTP (Giao thức truyền siêu văn bản),
  • HTTPS (phiên bản HTTP được mã hóa SSL)
  • Gopher (Giao thức siêu liên kết phân lớp)
  • ftp: cho FTP (Giao thức truyền tệp)
  • rtsp: dành cho RTSP (Giao thức truyền streaming thời gian thực)

Đa phần các trình duyệt web đều tích hợp thêm công cụ tìm kiếm nhằm hỗ trợ tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chuẩn xác dựa trên từ khóa, nhiều trình duyệt đã mở rộng thêm tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh, giọng nói.

trình duyệt web tốt nhất

Cốc Cốc

Nhắc đến top trình duyệt phổ biến hiện nay, không thể không kể đến Cốc Cốc, trình duyệt web thuần Việt 100% được phát triển và quản lý bởi công ty cùng tên. Được cho ra mắt vào năm 2013, đến nay, Cốc Cốc đã trở thành một trong những trình duyệt web phổ biến hàng đầu được người Việt tin dùng.

Sử dụng mã nguồn mở Chromium, Cốc Cốc sở hữu giao diện và những nét ưu việt tương tự không hề kém cạnh trình duyệt “ngoại nhập” Chrome. Hơn nữa, Cốc Cốc còn là trình duyệt web chặn quảng cáo hiệu quả nhất với khả năng chặn hầu hết tất cả các loại quảng cáo website hoàn toàn miễn phí.

Đặt trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu, ứng dụng không ngừng cập nhật những xu hướng công nghệ mới, liên tục cho ra mắt những tính năng hiện đại như trợ lý AI, tìm kiếm thông minh, sidebar tiện lợi, các chương trình kiếm tiền khi lướt web Cốc Cốc Points,…

trình duyệt web tốt nhất

Nhằm mục đích tối ưu trải nghiệm người dùng trên điện thoại, Cốc Cốc đã thử nghiệm và cho ra mắt Cốc Cốc Mobile. Cốc Cốc Mobile kế thừa mọi ưu điểm từ phiên bản gốc, đồng thời, tích hợp thêm nhiều tiện ích độc đáo như nghe nhạc tắt màn hình, ghim video lên màn hình, đọc tin tức cá nhân hóa,… 

Chrome

Chrome – tên đầy đủ là Google Chrome – sở hữu giao diện thân thiện, đẹp mắt cùng nhóm tiện ích đa dạng,  đã trở thành cái tên sáng giá trong top các trình duyệt web tốt nhất hiện nay.

Ưu điểm của Google Chrome là tốc độ duyệt web nhanh, độ bảo mật cao, tích hợp và đồng bộ các nhóm tính năng phổ biến của Google Drive, Google Calendar, Gmail,…Điểm nhấn của Chrome chính là bộ sưu tập các tiện ích add in vô cùng đa dạng và hữu dụng, trợ năng cho tất cả các hoạt động trên trình duyệt, lắp đặt nhanh chóng, an toàn.

Nhược điểm lớn nhất của trình duyệt chính là dung lượng lớn, tiêu tốn một lượng lớn dung lượng RAM, không phù hợp với các thiết bị cấu hình thấp. 

trình duyệt web tốt nhất

Opera

Trình duyệt Opera được phát triển bởi Open Software. Trình duyệt này được người dùng yêu thích sử dụng nhờ dung lượng thấp, phù hợp với nhiều cấu hình máy nhưng vẫn đảm bảo tốc độ duyệt web mượt mà và vẫn tích hợp được các chương trình chặn quảng cáo, mạng VPN.

Đặc biệt, hệ sinh thái Opera phát triển nhiều phiên bản tương thích với nhiều hệ điều hành khác nhau. Opera Mini, tiết kiệm đến hơn 90% dung lượng là phiên bản trình duyệt tuyệt vời dành cho điện thoại, cụ thể là Android. Dành cho các dòng thiết bị macOS là phiên bản Opera XG với đầy đủ các ưu điểm và tiện ích như trình duyệt gốc Opera. Một phiên bản khác cũng được nhiều người biết đến chính là Opera Touch, tương thích với cả Android và iOS.

trình duyệt web tốt nhất

Brave

Brave được sáng lập bởi Brendan Eich, người đồng sáng lập Mozilla và là người tạo ra JavaScript. Trình duyệt này hiện có sẵn trên các nền tảng Windows, macOS, Linux, Android và iOS.

Trình duyệt sử dụng mã nguồn mở, công khai mã nguồn GitHub, cho phép các chuyên gia kiểm tra và phát triển trình duyệt liên tục. Trình duyệt Brave được tin tưởng cao nhờ tốc độ duyệt web cao, tính năng bảo mật thông tin, chặn quảng cáo và trình theo dõi. Đồng thời,  Brave có chế độ duyệt web riêng tư với Tor (The Onion Router), giúp bảo vệ danh tính của người dùng bằng cách mã hóa lưu lượng truy cập và chuyển tiếp qua nhiều máy chủ.

Tương tự Cốc Cốc Points, Brave cũng có tiện ích kiếm tiền khi lướt web Brave Rewards – Người dùng có thể kiếm phần thưởng dưới dạng tiền điện tử (Basic Attention Token – BAT) khi xem các quảng cáo được chọn lọc và không xâm phạm quyền riêng tư. BAT có thể được sử dụng để thưởng cho các nhà sáng tạo nội dung yêu thích hoặc quy đổi ra tiền mặt.

trình duyệt web tốt nhất

Safari

Riêng với cộng đồng Apple Fan, ưa chuộng hệ sinh thái Apple, Safari là một trình duyệt vô cùng phổ biến. Safari được tích hợp cài đặt sẵn trên mọi thiết bị của Apple bao gồm iPhone, iPad, Mac PC, Macbook,…Safari được Apple phát triển dựa trên công nghệ WebKit, mang lại khả năng tương thích cao với các tiêu chuẩn web, bao gồm cả HTML, CSS, JavaScript và SVG.

Về ưu điểm của trình duyệt, Safari tuyên bố rằng trình duyệt của họ nhanh hơn và tiết kiệm pin hơn bất kỳ trình duyệt nào khác có sẵn trên macOS. Ngoài ra, trình duyệt hỗ trợ nhiều tính năng tiện ích như chặn quảng cáo, đánh dấu trang web, quản lý mật khẩu, đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị khác nhau, và tích hợp với các dịch vụ của Apple như iCloud.

trình duyệt web tốt nhất

Kết

Vậy là Cốc Cốc Blog đã giới thiệu cho bạn top các trình duyệt web phổ biến hiện nay. Tất cả các trình duyệt này đều được phát triển bởi những đơn vị uy tín, hỗ trợ tải và cài đặt chính thống, tương thích với nhiều thiết bị.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một trình duyệt web phù hợp, hy vọng bài đăng sẽ hữu ích với bạn. Theo dõi Cốc Cốc Blog để cập nhật nhiều tips công nghệ hay ho mỗi ngày bạn nhé!

Xem thêm:

Write A Comment