Khám phá

KOL, KOC là gì? Cách kiếm thu nhập cho KOL và KOC

Với sự bùng nổ làn sóng livestream trên các nền tảng mạng xã hội, thuật ngữ KOL và KOC ra đời đã tác động mạnh mẽ đến quyết định mua của người tiêu dùng. Hiện nay, KOL/KOC không chỉ kiếm tiền online dựa trên lượt view trên các nền tảng nội dung mà còn rất nhiều cách khác nhau. Vậy những cách kiếm thu nhập cho KOL/KOC là gì? Cùng Cốc Cốc theo dõi bài viết sau đây.

KOL là gì? KOL là viết tắt của từ gì?

KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader (người dẫn dắt dư luận chủ chốt), là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng và sở hữu chuyên môn nhất định trong một lĩnh vực nào đó liên quan đến sản phẩm dịch vụ trên thị trường. Họ có thể là ca sĩ, diễn viên điện ảnh, nhà văn hay một đầu bếp danh tiếng… KOL được các nhãn hàng mời tham gia các sự kiện truyền thông để tạo sức lan tỏa hoặc thuê quảng cáo sản phẩm dịch vụ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

KOL la gi

KOC là gì? KOC là viết tắt của từ gì?

KOC viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer (người tiêu dùng chủ chốt) là những người tiêu dùng có sức ảnh hướng lớn trên thị trường. Họ chính là những đối tượng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ và đưa ra review, nhận xét, đánh giá và chia sẻ đến mọi người dưới hình thức bài viết hoặc video trên Youtube, TikTok, Instagram, Facebook.   

KOC cũng sẽ là người chủ động lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ sau đó nhận lại mức hoa hồng từ thương hiệu trên số đơn đã bán được. Trong khi đó, KOL sẽ được trả thù lao khi được mời quảng cáo cho nhãn hàng và chi phí booking KOL cũng cao hơn rất nhiều so với KOC.  

KOC la gi

Xét về mức độ nổi tiếng và quy mô hoạt động, KOC sẽ không lớn như KOL nhưng đối tượng theo dõi KOC lại rất trung thành. Bởi KOC là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm và đưa ra những ý kiến nhận xét chân thực nhất về ưu điểm, nhược điểm sản phẩm mà không phụ thuộc vào bất cứ kịch bản gì từ kênh media hay bất cứ agency nào.   

Cách kiếm thu nhập cho KOL và KOC

Có thể thấy, KOC và KOL đang trở thành một nghề thịnh hành và mang lại nguồn thu nhập khủng hiện nay. Mức thu nhập của mỗi KOL hay KOC sẽ phụ thuộc vào sức ảnh hưởng và cách họ làm để tạo ra khoản thu nhập không giới hạn.

Dưới đây là các cách KOL và KOC mang lại nguồn thu nhập lên tới hàng trăm triệu thậm chí cả tỷ đồng/tháng như sau: 

Affiliate Marketing và Referral Marketing

Khái niệm Affiliate Marketing và Referral Marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) hay Referral Marketing (tiếp thị giới thiệu) hai cách thức kiếm tiền online phổ biến và hot nhất gần đây dành cho các KOC và KOL nổi tiếng trên mạng xã hội.

KOC/KOL sẽ review trải nghiệm sản phẩm và gắn link giới thiệu trên kênh social media của mình để mời bạn bè, người theo dõi mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Khi người dùng mua hàng trên liên kết giới thiệu được chia sẻ, họ sẽ nhận được hoa hồng từ nhãn hàng. Các KOC và KOL có thể làm affiliate và referral trực tiếp với các nhãn hàng, sàn thương mại điện tử hoặc thông qua các đơn vị trung gian. 

Cach-KOL-va-KOC-kiem-tien-tu- Affiliate-Marketing-va-Referral-Marketing

Tùy theo lĩnh vực, sản phẩm và dịch vụ áp dụng cũng như mức chi tiêu của người mua hàng khi nhấp vào liên kết giới thiệu, mức thu nhập cho mỗi lượt giới thiệu là khác nhau. Tỷ lệ hoa hồng thường sẽ dao động trong khoảng từ 0.0x cho đến 30$/lượt giới thiệu thành công. 

Bắt đầu kiếm hoa hồng với Cốc Cốc Referral

Nếu bạn đang bắt đầu dấn thân vào con đường làm KOL/KOC, hãy thử test ngay khả năng tạo thu nhập từ chương trình Cốc Cốc Referral. Đây là chương trình giới thiệu người dùng mới – nhận hoa hồng của Cốc Cốc. Bất kỳ ai có tài khoản Cốc Cốc không riêng gì KOL và KOC đều có thể giới thiệu Cốc Cốc và nhận hoa hồng referral.   

Bạn chỉ cần chia sẻ link referral lên các kênh mạng xã hội để mời mọi người tải Cốc Cốc. Khi hệ thống ghi nhận lượt giới thiệu của bạn, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng và có thể rút về tài khoản ngân hàng, thẻ ATM, nạp tiền điện thoại hoặc quy đổi sang Cốc Cốc Points.  

dashboard

Tạo các nội dung được tài trợ (sponsored post)  

Hình thức kiếm tiền thông qua sponsored post thường được trả thù lao rất cao từ 3 – 20 triệu/bài hoặc cao hơn nữa tuỳ theo độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng của KOL/KOC. Tùy theo từng lĩnh vực (ẩm thực, thời trang, tiêu dùng, tài chính,…) mà KOC và KOL sẽ có những hình thức hợp tác khác nhau với các nhãn hàng.  

Chẳng hạn, những thương hiệu thời trang muốn tài trợ cho bạn để làm những video ngắn hướng dẫn cách phối đồ. Hay các app học ngoại ngữ, app sử dụng tài chính sẽ mời bạn sử dụng sản phẩm để có những bài review chi tiết nhất. 

Livestream bán hàng  

Cách kiếm tiền online thông qua hình thức livestream bán hàng không chỉ được sử dụng nhiều trên Facebook, Instagram mà còn đặc biệt thịnh hành trên Tiktok. Khi Tiktok Shop xuất hiện, các KOC được các shop, thương hiệu booking để livestream, vừa trò chuyện vừa bán hàng. Người xem có thể bấm vào mua hàng qua link Tiktok shop được gắn trong bài livestream bất cứ lúc nào mà không cần phải chuyển qua trang khác. 

Nhận booking KOL lên bài PR, tham gia sự kiện  

Booking KOL là một chiến lược mà các nhãn hàng thường sử dụng để tăng mức độ nhận diện cho sản phẩm, thương hiệu hay chiến dịch marketing. Theo đó, nhãn hàng sẽ kết nối với những KOL phù hợp và mời KOL trải nghiệm, quảng bá sản phẩm kèm theo một khoản thù lao theo thỏa thuận.

Với mức độ nổi tiếng của mình, KOL có thể nhận booking trải nghiệm dịch vụ và tạo nội dung cho các nhãn hàng hoặc đến tham gia sự kiện truyền thông, ra mắt sản phẩm/cửa hàng mới… Điều này cũng mang về cho KOL một khoản thu nhập đáng kể.

Sở hữu thương hiệu sản phẩm riêng    

Khi đã trở nên nổi tiếng và có cộng đồng người quan tâm, theo dõi nhất định, các KOC và KOL có thể tạo ra các sản phẩm của riêng mình để kiếm thu nhập. Họ có thể xuất bản sách, thương hiệu thời trang, đồ trang sức, mở cửa hàng ăn uống hay tạo blog của riêng mình.  

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về KOL là nghề gì và cách để KOL và KOC kiếm thu nhập khủng mỗi tháng. Bạn còn chần chừ gì nữa, hãy thử bắt đầu làm KOL/KOC bằng cách tham gia Cốc Cốc Referral nhé! 

Write A Comment