Khám phá

Affiliate Marketing là gì? Giải đáp tất tần tật dành cho người mới

Nếu như bạn là người sử dụng Internet, chắc chắn không ít lần bạn đã được tiếp cận với Affiliate Marketing trong đời sống hằng ngày. Liệu bạn có nhận biết được đâu là Affiliate Marketing? Hãy cùng tìm hiểu về một trong những phương thức tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay và cách người dùng Internet có thể kiếm tiền từ nó nhé!

Affiliate Marketing là gì?

Khái niệm

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một phương thức quảng bá sản phẩm và dịch vụ được nhiều đơn vị kinh doanh sử dụng. Trong Affiliate Marketing, các nhà phân phối liên kết (Affiliate/Publisher) sẽ dùng khả năng và tiềm lực của mình, thu hút khách hàng (End user) truy cập website, mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant). Thông qua đó, các nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng với mỗi đơn hàng hoặc thao tác thành công. Hiểu nôm na thì Affiliate Marketing sẽ tương tự mô hình cộng tác viên bán hàng cho các doanh nghiệp, với mỗi đơn hàng thành công, cộng tác viên sẽ nhận được hoa hồng.

Những ai có thể làm Affiliate Marketing?

Có đa dạng cách để các nhà phân phối tiếp cận và thuyết phục khách hàng, đó có thể dựa vào sự hiểu biết, trải nghiệm sản phẩm; khả năng sáng tạo nội dung lôi cuốn; sự thấu hiểu nhu cầu và tâm lý khách hàng hoặc tầm ảnh hưởng của bản thân nhà phân phối. Chính vì vậy mà các nhà phân phối của Affiliate Marketing có thể là KOL, KOC, người nổi tiếng hoặc là những người sáng tạo nội dung, người làm tự do hoặc thậm chí là mẹ bỉm sữa. Ai cũng có thể làm Affiliate Marketing, miễn là bạn có khả năng thuyết phục khách hàng và phân phối liên kết theo đúng quy định của pháp luật.

Ưu điểm của mô hình Affiliate Marketing

So với mô hình cộng tác viên bán hàng truyền thống, Affiliate Marketing sẽ có nhiều ưu điểm hơn cho các nhà phân phối:

  • Thực hiện đơn giản, chủ động thời gian: nhà phân phối không phải trực tiếp nhập và phân phối hàng hoá, dịch vụ từ nhà cung cấp, chỉ cần nhận liên kết cần tiếp thị, Việc phân phối liên kết tiếp thị có thể diễn ra hoàn toàn online, tại nhà.
  • Tự do lựa chọn nhà cung cấp: Trên các mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network), liên kết tiếp thị từ các nhà cung cấp sẽ được cập nhật liên tục. Nhà phân phối có thể chủ động chọn ra liên kết có tiềm năng tiếp cận khách hàng và triển khai, không giới hạn số lượng liên kết.
  • Tạo ra nguồn thu nhập thụ động: Sau khi phân phối liên kết, về lâu dài, bạn không làm gì cả vẫn có thể nhận được hoa hồng miễn là các hoạt động phân phối ban đầu vẫn tạo được đơn hàng hoặc hành động thành công từ liên kết.
  • Chi phí thấp: Bạn sẽ không cần trả phí tham dự Affiliate Marketing hay nhập hàng hoá, dịch vụ. Mức chi phí chủ yếu đến từ việc đầu tư vào các hoạt động phân phối liên kết của bạn (ví dụ như quay dựng video, chạy quảng cáo,…) nếu thấy tiềm năng tiếp cận và chuyển đổi cao của liên kết. Nguồn chi phí này hoàn toàn do bạn chủ động và không có yêu cầu bắt buộc.

affiliate marketing

Affiliate Marketing bao gồm những gì?

Các thành phần tạo nên Affiliate Marketing gồm có:

Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)

Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu kiếm tiền online, có khả năng phân phối liên kết và chuyển đổi đơn hàng, hành động từ liên kết. Nhà phân phối có thể là các tổ chức như trang website lớn như báo điện tử, diễn đàn, review; các kênh mạng xã hội thu hút nhiều người theo dõi hoặc cũng có thể là các cá nhân như KOL, KOL, người nổi tiếng, người làm affiliate marketing tự do.

Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant)

Những đơn vị, tổ chức sở hữu dịch vụ, sản phẩm cần tiếp thị như các mặt hàng tiêu dùng nhanh, mỹ phẩm, đồ điện tử, ứng dụng,… hoặc dịch vụ giáo dục, làm đẹp, chăm sóc cá nhân,…Nhà cung cấp phải có khả năng xử lý và thanh toán hoa hồng cho những đơn hàng, hành động tạo ra từ tiếp thị liên kết. Đồng thời, còn phải đảm bảo về chất lượng hàng hoá và dịch vụ được tiếp thị.

Khách hàng (End User)

Các đối tượng mục tiêu của Affiliate Marketing, người sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc thực hiện các hành động khác theo yêu cầu từ nhà cung cấp.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)

Nền tảng kết nối nhà cung cấp và nhà phân phối. Tại đây, nhà phân phối có thể tiếp cận các chương trình tiếp thị, tạo liên kết tiếp thị, banner và nhận thanh toán hoa hồng. Trong khi đó, nhà cung cấp có thể phổ biến các chương trình tiếp thị, theo dõi đánh giá hiệu quả tiếp thị. Một số mạng lưới tiếp thị liên kết phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến Accesstrade, Apida, Civi…

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Là chính sách tiếp thị liên kết do các nhà cung cấp đề ra, bao gồm các chương trình khuyến mãi, hành động yêu cầu, mức hoa hồng cho nhà phân phối,…

affiliate marketing

Để hiểu hơn về cấu trúc của Affiliate Marketing, lấy ví dụ đơn giản với chương trình Cốc Cốc Referral – Giới thiệu người dùng nhận hoa hồng. Trong chương trình tiếp thị liên kết này của Cốc Cốc (nhà cung cấp), nếu người dùng (khách hàng) cài đặt Cốc Cốc trên thiết bị mới qua link giới thiệu của bạn (nhà phân phối) và duy trì sử dụng trình duyệt trong một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ được nhận hoa hồng hoặc quy đổi hoa hồng sang Cốc Cốc Points để đổi quà tặng hấp dẫn. Để tham gia chương trình, bạn sẽ tạo tài khoản và đăng nhập trên referral.coccoc.com (mạng lưới tiếp thị liên kết).

Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến

Có nhiều hình thức affiliate marketing khác nhau, tuỳ theo thế mạnh của nhà phân phối và ưu tiên của nhà cung cấp mà có thể chọn hình thức phù hợp. Các hình thức affiliate marketing phổ biến nhất bao gồm:

  • CPA (Cost Per Action): Nhà cung cấp trả phí khi khách hàng đã thực hiện hành động yêu cầu cụ thể, ví dụ như truy cập liên kết, điền form thông tin, lưu mã khuyến mãi, thêm sản phẩm vào giỏ hàng,…
  • CPO (Cost Per Order): Hoa hồng được tính trên giá trị của mỗi đơn đặt hàng. Tuy thời gian phê duyệt của hình thức này sẽ lâu hơn nhưng hoa hồng vẫn sẽ được tính nếu khách hàng huỷ đơn.
  • CPQL (Cost Per Qualified Lead): Nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng khi tạo ra được những khách hàng tiềm năng theo đúng yêu cầu và chính sách của nhà cung cấp.
  • CPI (Cost Per Install): Thường áp dụng với các nhà cung cấp ứng dụng, trò chơi, phần mềm, trình duyệt,…Hoa hồng sẽ được tính trên mỗi lượt tải và cài đặt thành công từ khách hàng.
  • CPS (Cost Per Sale): Hình thức này khá tương đồng với Cost Per Order, hoa hồng được tính trên giá trị mỗi đơn đặt hàng. Điểm khác biệt chính là CPS yêu cầu đơn hàng phải được hoàn thành. Tức là chỉ khi khách hàng đặt, thanh toán và nhận sản phẩm, bạn mới có thể nhận được hoa hồng.

Hướng dẫn tham gia Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu

Affiliate Marketing không yêu cầu kinh nghiệm và bằng cấp để tham gia. Tuy nhiên, để có thể tạo được nguồn thu, thậm chí là biến phương thức này thành nguồn thu nhập chính, bạn cần phải trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Xác định loại hình sản phẩm/ dịch vụ, lĩnh vực và thị trường

Bạn cần xác định loại hình sản phẩm/ dịch vụ, lĩnh vực mà bản thân có tiềm năng phát triển. Bạn sẽ chọn giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đã sử dụng hay giới thiệu sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu khách hàng? Thị trường của bạn sẽ là Việt Nam hay nước ngoài. Lưu ý là khi hoạt động Affiliate Marketing tại nước ngoài, bạn có thể tốn phí chuyển đổi ngoại tệ hoặc mất nhiều thời gian hơn để tìm hiểu thị trường và đối mặt với các rủi ro về bất đồng văn hoá. Bạn cần xác định tất cả các yếu tố này để chọn ra cho mình một tiềm năng phát triển và trở nên cạnh tranh hơn trong ngành.

Xác định phương thức phân phối

Phương thức phân phối ở đây bao gồm free traffics và paid traffic:

  • Free traffic: Bạn tập trung khai thác, tối ưu các công cụ tìm kiếm (SEO), đặc biệt là trên Google, YouTube hoặc Facebook. Bạn có thể tận dụng khả năng viết lách, trải nghiệm và sự hiểu biết đối với sản phẩm, khả năng làm video, storytelling để tiếp cận và thuyết phục khách hàng một cách miễn phí.
  • Paid traffic: Bạn sử dụng các công cụ quảng cáo, seeding để tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên các kênh phân phối. Nếu như bạn không quá thành thạo để tự chạy quảng cáo, bạn sẽ cần trả thêm phí cho các bên thứ 3 để thực hiện.

Xây dựng chiến lược bền vững

Thu nhập từ Affiliate Marketing không phải câu chuyện một sớm một chiều, bạn cần đầu tư thời gian và xây dựng một chiến lược bền vững cho bản thân để nổi bật và tiến xa hơn trong ngành, duy trì nguồn thu ổn định. Liên tục theo dõi, đánh giá và củng cố chiến lược Affiliate Marketing, bạn sẽ nhận thấy được tiềm năng mở rộng quy mô công việc, gia tăng uy tín và hình ảnh của bản thân trong cộng đồng khách hàng, từ đó, tăng thêm nguồn thu nhập từ Affiliate Marketing.

Cốc Cốc Referral – Giới thiệu người dùng, nhận hoa hồng

affiliate marketing

Bạn là người mới làm quen với Affiliate Marketing? Bắt đầu ngay với chương trình Affiliate Marketing của Cốc Cốc – Cốc Cốc Referral. Tham gia chương trình, với mỗi người dùng cài đặt trình duyệt Cốc Cốc trên thiết bị mới và sử dụng trong thời gian nhất định thông qua giới thiệu của bạn, bạn sẽ nhận được hoa hồng. Với số tiền hoa hồng này, bạn có thể trực tiếp quy đổi ra tiền mặt hoặc Cốc Cốc Points để nhận quà hấp dẫn.

Chương trình không yêu cầu kinh nghiệm để tham gia, chỉ cần vài bước đăng ký đơn giản, bạn đã có thể trở thành một Affiliate Marketer để kiếm thu nhập. Tham gia Cốc Cốc Referral, nhận hoa hồng từ Cốc Cốc ngay hôm nay!

Write A Comment