Tips công nghệ

AI là gì? Tổng hợp các công cụ AI phổ biến nhất hiện nay

Hiện AI được ứng dụng rất nhiều trong đời sống của con người với nhiều tính năng khác nhau. Bài viết dưới đây, Blog Cốc Cốc sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc ‘AI là gì?’ và ứng dụng của AI trong đời sống 4.0 hiện nay. 

AI là gì?

AI (Artificial Intelligence) hay được gọi là trí tuệ nhân tạo. Là một lĩnh vực khoa học máy tính, tạo ra những công nghệ mô phỏng lại những suy nghĩ và dung nạp kiến thức của con người cho máy móc, điển hình là các hệ thống máy tính. 

Hiện nay, AI đã làm thay đổi nhiều ngành công nghiệp, nổi bật trong số đó là quá trình tự động hóa và các công nghệ AI Chatbots. Công nghệ này không chỉ tăng cường hiệu suất làm việc mà còn có khả năng hoàn thành các tác vụ phức tạp mà trước đây chỉ có con người mới làm được. 

Ưu, nhược điểm của AI 

Ưu điểm 

Công nghệ AI được phát triển sâu rộng nên có thể học tập và dung nạp lượng kiến thức lớn một cách nhanh chóng. Nhờ đó, trí tuệ nhân tạo sẽ có hệ thống xử lý dữ liệu nhanh và đưa ra những dự đoán chính xác hơn so với con người. Đây chinh là một trong những ưu điểm lớn nhất của công nghệ AI hiện nay. 

Khi xử lý khối lượng dữ liệu lớn, chúng ta cần phải tìm kiếm và khó đưa ra phán đoán chính xác. AI sử dụng học máy nên nhờ đó việc tìm kiếm dữ liệu, thông tin sẽ diễn ra nhanh chóng hơn so với tìm kiếm thủ công bằng tay. Đây cũng là câu trả lời khi nhắc đến ưu điểm của AI là gì? 

Nhược điểm 

Ngoài những ưu điểm vượt trội thì trí tuệ nhân tạo AI cũng có nhược điểm riêng biệt. Chi phí để tạo ra một cỗ máy AI không hề nhỏ và tốn kém về thời gian lẫn chi phí cho việc vận hành. AI cần thời gian để xử lý lượng lớn dữ liệu và cần hoạt động trên những phần cứng, phần mềm mới nhất nhằm cập nhật liên tục dữ liệu. 

AI dựa vào lượng kiến thức đã học và trả lời theo khuôn mẫu đã được lập trình từ trước, vì vậy mà AI gần như không thể học cách suy nghĩ sáng tạo như con người được. Không những thế, các công cụ AI cũng được cho là đang làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp ở mốt số ngành nghề. Điển hình là các công nghệ AI như Chatbots hay Robot tự dộng hóa, hiện đã có thể trả lời và thay thế con người làm các việc nặng. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng bởi công nghệ AI góp phần tạo thêm cơ hội cho con người làm việc tăng hiệu quả hơn so với trước. 

Các công cụ AI miễn phí phổ biến nhất hiện nay 

Các công cụ AI miễn phí phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay là AI Chatbots. Đây là một loại ứng dụng của trí tuệ nhân tạo có khả năng giao tiếp với con người một cách tự nhiên. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp công nghệ này trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: website bán hàng, chăm sóc khách hàng, tài chính, giáo dục,… 

Cốc Cốc AI Chat 

Cốc Cốc AI Chat là AI Chatbots được tích hợp sẵn trên trình duyệt Cốc Cốc, công cụ AI này có thể đem đến cho người dùng trải nghiệm sử dụng và tìm kiếm thông tin được nhanh chóng.

Để sử dụng Cốc Cốc AI Chat, bạn có thể truy cập trang web aichat.coccoc.com để đăng ký tài khoản và bắt đầu trò chuyện. Trên trình duyệt Cốc Cốc, bạn có thể truy cập nhanh trên thanh công cụ phía bên trái > Chọn Cốc Cốc AI Chat (logo AI) và sử dụng. Cốc Cốc AI Chat có thể giúp bạn tìm kiếm thông tin nhanh chóng.

ChatGPT  

ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) do OpenAI nghiên cứu và phát triển. AI Chatbots này được xây dựng dựa trên mô hình Transformer của Google. Hoạt động tương tự như các cuộc trò chuyện, giúp bạn trả lời các câu hỏi ở nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau. 

ChatGPT không chỉ đem lại lượng thông tin chất lượng mà công cụ AI này còn có khả năng tương tác và đối đáp với bạn như hai con người với nhau. Đây cũng là “chìa khóa” giúp ChatGPT trở thành cơn sốt khi vừa ra mắt trên thị trường vào năm 2022. 

Character.ai 

Character AI là công cụ trí tuệ nhân tạo với khả năng mô phỏng các nhân vật ảo và tương tác với con người tự nhiên.

Một tính năng nổi bật khác của trang web này chính là bạn có thể tạo các phòng chat với đa nhận vật AI, từ đó tạo ra cuộc trò chuyện đa chiều vô cùng độc đáo. 

Gemini 

Gemini (tên cũ là Bard AI) do Google sản xuất và phát triển. Đây là công cụ AI được tạo ra dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) PaLM 2. Nhờ đó, khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của Gemini được cải thiện hơn cũng như loại bỏ được khả năng dữ liệu sẽ bị giới hạn trong thời gian cụ thể.

Gemini cũng là một trong những Chatbot AI được đánh giá rất cao hiện nay. Sở hữu khối lượng thông tin khổng lồ được lấy trực tiếp từ Google Tìm kiếm và lượng thông tin được cập nhật liên tục theo thời điểm sử dụng. 

Copilot 

Copilot (hay Windows Copilot, tên cũ là Bing Chat) là công cụ AI được Microsoft phát triển và ứng dụng cho hệ điều hành của hãng. Hiện Copilot được tích hợp trực tiếp cho hệ điều hành Windows 11.

Ngoài được tích hợp trên trình duyệt Microsoft Edge, bạn cũng có thể sử dụng Copilot trên Microsoft 365 (bao gồm: Word, PowerPoint, Excel và Outlook), SwiftKey, Skype,… Trong các ứng dụng này, Copilot sẽ giúp bạn tìm dữ liệu được nhanh chóng và xử lý các yêu cầu của ngường dùng một cách thông minh. 

Midjourney 

Midjourney là một công cụ AI vẽ tranh có khả năng tạo ra những hình ảnh nghệ thuật dựa theo mô tả và được tích hợp trên ứng dụng Discord. Công cụ AI này còn cho phép người dùng điều chỉnh các phường diện như: màu sắc, bố cục, phong cách, đến chi tiết cụ thể của ảnh. 

How to use Midjourney: From Basics to Advanced

DALL-E 3   

DALL-E 3 là hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi OpenAI (Công ty mẹ của ChatGPT) và là một trong những nền tảng AI phổ biến nhất. Công nghệ AI này có thể giúp người dùng tạo ra tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời từ những mô tả thông qua quá trình nhập liệu. DALL-E 3 có thể tạo ra các hình ảnh theo nhiều phong cách khác nhau phù hợp với nội dung dữ liệu được đưa vào ban đầu.

Dall-E 3 Is So Good It's Stoking an Artist Revolt Against AI Scraping - Bloomberg

Hubspot 

Hubspot là một công cụ AI về lĩnh vực Marketing giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa các hoạt động. Công cụ AI này sở hữu nhiề tính năng như: quản lý nội dung, Email Marketing, quảng cáo trực tuyến, phân tích dữ liệu và quản lý quan hệ khách hàng. Hubspot có giao diện dễ sử dụng và rất phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ và trung bình (SME).

Supercharge Your Work with HubSpot AI Tools | HubSpot

Jasper.ai 

Jasper.ai là công cụ AI chuyên về lĩnh vực content. Phần mềm trí tuệ nhân tạo này có thể giúp bạn tạo ra các văn bản, dịch thuật, sáng tạo các loại nội dung khác nhau và trả lười các câu hỏi của bạn dưới dạng thông tin. Jasper.ai thường được sử dụng để tạo ra các bài đăng trên blog, mô tả sản phẩm, bài social,… 

Generative AI will 'impact every tool out there,' says Jasper CEO | VentureBeat

Zapier 

Zapier là một công cụ AI hoạt động theo dạng tự động hóa trực tuyến. Nền tảng này cho phép kết nối các ứng dụng dịch vụ để tự động hóa các nhiệm vụ lặp lại. Hiện Zapier hỗ trợ hơn 5.000 ứng dụng nên bạn có thể tự động hóa bất kỳ tác vụ nào liên quan đến hai ứng dụng trở lên. Công cụ AI này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng năng suất làm việc của bạn, giúp bạn tạo ra một quy trình làm việc thông minh và hiệu quả hơn.AI gives you automation superpowers | Zapier

Theo dõi Blog Cốc Cốc để xem thêm nhiều Tips Công nghệ hay ho nhé!

Xem thêm:

Write A Comment