Tin tức

Tổng kết xu hướng tìm kiếm nổi bật của người dùng Cốc Cốc trong năm 2023

Người dùng Cốc Cốc đã tìm kiếm điều gì trong năm 2023 vừa qua? Cùng chúng tôi điểm lại một số xu hướng tìm kiếm nổi bật trong bản báo cáo tóm tắt sau đây. Bạn cũng có thể xem và tải về báo cáo đầy đủ ở cuối bài viết này.

Chủ đề tìm kiếm thịnh hành

Về tổng quan, Giải trí, Giáo dụcCông nghệ là 3 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất, chiếm lần lượt 27,5%, 23,8%23,7% tổng lượng tìm kiếm của Top 10 chủ đề hàng đầu trên Tìm kiếm Cốc Cốc trong năm 2023. 

Đáng chú ý, 9/10 chủ đề trong Top thịnh hành (ngoại trừ chủ đề Thể thao) đều ghi nhận mức tăng trưởng gấp khoảng 3 lần về lượng tìm kiếm so với năm 2022.

Top 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành 2023

Tỷ trọng lượng tìm kiếm của Top 10 chủ đề thịnh hành

Du lịch

  • Các dịch vụ du lịch chiếm lĩnh danh sách tìm kiếm phổ biến: Để lên kế hoạch chuyến đi, người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất về: Hãng bay, ứng dụng đặt chỗ du lịchvé máy bay.
  • Du lịch nội địa và quốc tế đều có sự tăng trưởng: Thịnh hành nhất là Hà Nội với du lịch nội địa, và Trung Quốc với du lịch quốc tế.
  • Tìm kiếm về du lịch “tĩnh” tăng trưởng đáng kể: Tìm kiếm về địa điểm du lịch tâm linh như “đền”, “chùa” đã ghi nhận mức tăng trưởng 38% so với năm 2022. Đồng thời, các cụm từ liên quan đến các hoạt động du lịch tự phát như “camping” hay “glamping” (cắm trại sang trọng) đã tăng ở mức 46% về lượng tìm kiếm.

Đồ ăn

  • Các món ăn phổ biến trên mạng xã hội trở nên thịnh hành: Người dùng Tìm kiếm Cốc Cốc chủ yếu tìm kiếm các món ăn có công thức mới lạ được quảng bá rộng rãi như “cà phê muối”, “mì tôm thanh long” và “trà mãng cầu”.

  • Nhà hàng với danh hiệu Michelin được ưu tiên tìm kiếm: Các cụm từ gắn liền với “michelin” tăng trưởng tới 85% về lượng tìm kiếm.

Giải trí

  • Concert là tâm điểm chú ý của người hâm mộ: So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về “concert” nói chung đã tăng 17%.
  • Người dùng hứng thú hơn với chiêm tinh và huyền học: So với năm 2022, lượng tìm kiếm của các từ khóa liên quan đến chiêm tinh, huyền học đã tăng mạnh đến 1.253%. Trong đó, tiêu biểu nhất là “tử vi”, “cung hoàng đạo” và “chiêm tinh”.

Thể thao

  • Bóng đá nữ thu hút sự chú ý của người dùng: Nhân dịp đội tuyển Việt Nam lần đầu đoạt vé tham dự Women’s World Cup, “bảng a – vòng bảng – world cup nữ” đã trở thành một trong những cụm từ tìm kiếm về Thể thao thịnh hành nhất năm nay.
  • Lượng tìm kiếm về eSport bùng nổ trong giai đoạn cuối năm: Người dùng tra cứu thông tin giải đấu Liên Minh Huyền Thoại với một số cụm từ tìm kiếm nổi bật là lịch thi đấu cktg 2023”, “asiad 2023 liên minh huyền thoại” và “cktg lmht 2023”.

Giáo dục

  • Các cuộc thi, nền tảng học tập trực tuyến tiếp tục chiếm ưu thế: Các cuộc thi và nền tảng được học sinh và phụ huynh quan tâm nhất là IOE, VnEduViolympic.
  • Du học được quan tâm trở lại: Các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “du học” đã đạt mức tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2022. Về địa điểm du học, Singapore, ÚcĐức là 3 đất nước thu hút nhiều sự quan tâm nhất.

Việc làm

  • Nhu cầu tìm việc làm tăng giữa làn sóng layoff: Lượng tìm kiếm của cụm từ “tìm việc làm” đã tăng tới 1.737% so với năm 2022. Tuy nhiên, trong quý IV/2023, lượng tìm kiếm của cụm từ này đã giảm 96% so với quý trước.
  • Người dùng tìm việc với các tiêu chí cụ thể: Trong đó, Sales, Data Analyst và Nhân sự là các ngành nghề được quan tâm nhất trong năm 2023.
  • Bảo hiểm xã hội: Đứng trước những khó khăn từ làn sóng layoff trong năm 2023, người dùng cũng chú ý hơn đến các quyền lợi bảo hiểm xã hội. Cụ thể, các cụm từ “bảo hiểm xã hội 1 lần” và “bảo hiểm/trợ cấp thất nghiệp” đã lần lượt tăng 915% 1.762% về lượng tìm kiếm so với năm trước.

Tài chính

  • Nhu cầu tìm kiếm giá vàng giảm nhưng đã tăng trở lại trong quý IV: Trái ngược với xu hướng tăng của giá vàng, nhu cầu tìm kiếm về giá vàng của người dùng đã giảm nhẹ. Các cụm từ liên quan đến “giá vàng” đã giảm 27% về lượng tìm kiếm so với năm 2022. Tuy nhiên, nhu cầu tìm kiếm về giá vàng đã tăng trở lại trong quý IV/2023 khi giá vàng lập đỉnh mới. So với quý III/2023, các cụm từ liên quan đến “giá vàng” đã tăng gấp đôi về lượng tìm kiếm.
  • Lượng tìm kiếm về cổ phiếu vẫn tăng mạnh: Lượng tìm kiếm chứa từ khóa “cổ phiếu” đã tăng 224% so với năm trước. Trong đó, VFS, NVLGEX là các mã cổ phiếu được tìm kiếm thịnh hành nhất.

Công nghệ

  • Người dùng đặc biệt hứng thú với các công cụ AI: Cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, lượng tìm kiếm của các cụm từ liên quan đến công cụ AI đã tăng đến 13.210% so với năm trước. Trong đó, dẫn đầu Top thịnh hành là ChatGPT, Cốc Cốc AI LabCharacter.AI.
  • Mạng xã hội vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng: Về mạng xã hội, “tiktok” dẫn đầu Top cụm từ tìm kiếm thịnh hành với mức tăng trưởng 15%. Trong khi đó, tuy vẫn dẫn đầu về lượng tìm kiếm, “facebook” đã chứng kiến mức giảm 18% với năm 2022.

Thương mại điện tử

  • Lượng tìm kiếm về các website thương mại điện tử nói chung tăng nhẹ: Trong đó, nổi bật nhất là Shopee, TikTok ShopHasaki.
  • Thời trang và công nghệ – điện tử là các mặt hàng được người dùng quan tâm nhất:  Trong đó, “áo thun nữ”, “iphone 15 (pro max)” và “áo polo” là các sản phẩm được tìm kiếm thịnh hành nhất.

Xe cộ

  • Xe điện tiếp tục là xu hướng triển vọng: Cụm từ “xe điện” ghi nhận lượng tìm kiếm nhiều hơn 5% so với năm trước.
  • Xe đạp công cộng thu hút sự hưởng ứng: Lượng tìm kiếm về “xe đạp công cộng” đã tăng 51% so với năm 2022. Thịnh hành nhất là “xe đạp công cộng hà nội” và “xe đạp công cộng đà nẵng”.

Mục đích tìm kiếm thịnh hành

Tìm kiếm định nghĩa

  • Công nghệ: Với cú pháp tìm kiếm “là gì”, các ứng dụng công nghệ mới ra mắt là điều khiến người dùng Việt tò mò nhất trong năm 2023. Đáng chú ý nhất là về VNeID, ChatGPTLocket.
  • Từ lóng: Các cụm từ lóng “hot trend” trên mạng xã hội cũng tạo sự được sự thích thú đối với nhiều người. Nổi bật nhất trong từ điển từ lóng năm 2023 là flex, à lôivô tri.

Tìm kiếm cách làm

  • Công nghệ: Với ảnh hưởng của chuyển đổi số và sự phát triển của AI, người dùng Việt đã không ngừng khám phá cách thực hiện và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin mới trong năm 2023. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm về “cách làm hộ chiếu online” đã tăng đến 5.168%. Đặc biệt, người dùng Việt đã bắt đầu tìm hiểu về “cách sử dụng chatgpt”.
  • DIY (tự tay làm lấy): Bên cạnh công nghệ, DIY là nội dung thịnh hành tiếp theo trong xu hướng tìm kiếm cách làm. Trong năm 2023, chăm sóc sắc đẹp, đồ chơi và quà lưu niệm, đồ ăn là các nội dung tìm kiếm DIY được người dùng quan tâm nhất.

Tìm kiếm địa điểm

  • Điểm dịch vụ: Với cú pháp “gần đây”, người dùng chủ yếu tìm kiếm các từ khóa liên quan đến các hoạt động thư giãn tinh thần, nổi bật là “massage thư giãn a-z gần đây”.
  • Địa điểm du lịch: Với cú pháp “ở đâu”, người dùng Cốc Cốc có xu hướng quan tâm đến các địa điểm du lịch “hot” trên mạng xã hội, nổi bật là “tà xùa ở đâu“.

Xem Top từ khóa tìm kiếm và tải nội dung báo cáo đầy đủ

Trên đây là bản tóm tắt xu hướng tìm kiếm 2023 của người dùng Cốc Cốc. Để xem toàn bộ nội dung, bao gồm Top từ khóa thịnh hành theo chủ đề và số liệu về những nội dung tìm kiếm nổi bật khác, bạn hãy truy cập các đường dẫn dưới đây:

Lưu ý: Khi sử dụng số liệu từ báo cáo này, vui lòng trích dẫn nguồn thông tin như sau: “Tìm kiếm Cốc Cốc. (2024). Báo cáo Xu hướng tìm kiếm 2023. https://coccoc.com/search/trends.”

Write A Comment