Tips công nghệ

Quảng cáo độc hại là gì? Cách chặn quảng cáo độc hại hiệu quả nhất  

Cùng với sự phát triển của internet, lượng quảng cáo trực tuyến mà bạn xem mỗi ngày là nhiều vô kể. Trong đó, khả năng bạn tiếp cận với quảng cáo độc hại cũng ngày càng gia tăng. Vậy quảng cáo độc hại là gì? Cách ngăn chặn loại quảng cáo này như thế nào? Cùng Cốc Cốc giải đáp chi tiết trong bài viết này nhé!

Quảng cáo độc hại là gì? 

Quảng cáo độc hại là quảng cáo trực tuyến có dấu hiệu lừa đảo hoặc chứa đường dẫn phát tán mã độc. Điều này sẽ gây hại cho thiết bị và có nguy cơ xâm nhập thông tin cá nhân của bạn.

Hiện nay, quảng cáo độc hại có thể xuất hiện trên bất kỳ trang web nào. Nó có thể do chủ trang web tự đưa lên hoặc tin tặc xâm nhập và cài vào website. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng trước những quảng cáo xuất hiện mỗi khi lướt web.

Các hình thức phát tán quảng cáo độc hại

Các quảng cáo độc hại được phát tán với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể chia ra 2 dạng thường gặp như sau:

Cửa sổ bật lên (pop up) 

quang cao pop up

Pop up là hộp thoại quảng cáo nhỏ tự động hiện lên khi người dùng truy cập trang web. Một số pop up được lập trình chứa nội dung độc hại nhằm lôi kéo người dùng nhấp vào và tải xuống phần mềm độc hại hoặc đi đến trang web giả mạo. Khi bạn nhấp xem những quảng cáo này thì đồng nghĩa thiết bị của bạn đã bị nhiễm virus hoặc phần mềm  gây hại.

Cửa sổ ẩn (pop under)

Khác với cửa sổ bật lên, quảng cáo cửa sổ ẩn sẽ không trực tiếp xuất hiện trên màn hình. Chúng sẽ tự động nhấp và tải xuống những phần mềm xấu, phần mềm không mong muốn trên thiết bị của bạn. Ngoài ra, cửa sổ ẩn có thể bất ngờ chuyển hướng đến các trang web, ứng dụng giả mạo hoặc chứa mã độc. Đôi khi, bạn sẽ không biết rằng mình đã bị quảng cáo độc hại xâm nhập lúc nào.

Cách để chặn quảng cáo độc hại hiệu quả nhất 

Quảng cáo độc hại có thể đe dọa thiết bị, hệ thống mạng hoặc đánh cắp thông tin của bạn. Vậy làm thế nào để bảo vệ mình trước những quảng cáo gây hại này?

Luôn cập nhật hệ điều hành mới nhất

Trước tiên, bạn cần thường xuyên cập nhật hệ điều hành đang sử dụng. Điều này để đảm bảo rằng bạn đã cài đặt bản vá bảo mật mới nhất. Bởi các quảng cáo độc hại thường nhắm vào những lỗ hổng trên bản cập nhật cũ để xâm nhập vào thiết bị.

Bên cạnh đó, bạn có thể mã hóa tất cả thông tin liên lạc, xóa bỏ những phần mềm không cần thiết. Điều này sẽ tạo ra các lớp bảo vệ chặt chẽ giúp ngăn chặn các quảng cáo gây hại.

Cẩn trọng khi nhấp vào quảng cáo

chan quang cao doc hai
Bạn nên xem xét kỹ lưỡng trước khi bấm xem một quảng cáo nào đó

Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của quảng cáo độc hại. Vì vậy, hãy cẩn trọng trước những quảng cáo mà bạn thấy “có gì đó không ổn ở đây”. Chẳng hạn như những quảng cáo nói quá sự thật về một loại thuốc, cảnh báo liên quan đến tiền hay chia sẻ một phương pháp làm đẹp kì diệu đến mức khó tin nào đó.

Sử dụng tiện ích chặn quảng cáo

Một cách khác là bạn có thể sử dụng các tiện ích chặn quảng cáo. Bằng cách này, những quảng cáo chứa phần mềm độc hại sẽ không thể xuất hiện trên thiết bị của bạn.

Hiện nay có rất nhiều tiện ích chặn quảng cáo phổ biến như: AdBlock, AdBlock Plus, AdGuard, AdBlock, Ghostery,… Các tiện ích này không chỉ giúp ngăn chặn quảng cáo độc hại trên trình duyệt mà còn giúp bạn duyệt web nhanh hơn.

Sử dụng trình duyệt tích hợp sẵn trình chặn quảng cáo

Các trình duyệt tích hợp sẵn trình chặn quảng cáo được thiết kế với lớp bảo vệ giúp ngăn chặn quảng cáo độc hại, gây phiền nhiễu và những mối đe dọa trực tuyến khác.

Nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm chặn quảng cáo toàn diện thì trình duyệt Cốc Cốc là một gợi ý tuyệt vời. Với tính năng chặn quảng cáo, Cốc Cốc sẽ tự động lọc bỏ các quảng cáo chứa phần mềm độc hại trước khi chúng tiếp cận bạn, giúp bảo vệ bạn trước các mối đe dọa khôn lường. Ngoài ra, tính năng này còn vô hiệu hóa các yếu tố theo dõi hành vi duyệt web của bạn.

trinh duyet chan quang cao Coc Coc
Cốc Cốc – Trình duyệt chặn quảng cáo độc hại hiệu quả và an toàn

Câu hỏi thường gặp

Quảng cáo độc hại hoạt động như thế nào?

Quảng cáo độc hại sử dụng hình thức trực tuyến để phát tán mã độc tới thiết bị của bạn. Chúng cũng có thể điều hướng bạn đến một trang web giả mạo hay ứng dụng có chứa mã độc. Từ đó, dữ liệu cá nhân của bạn có thể bị đánh cắp hoặc phần mềm độc hại sẽ được tải xuống máy tính mà bạn không hay biết.

Những rủi ro của quảng cáo độc hại là gì?

Thứ nhất, thiết bị của bạn sẽ bị nhiễm virus hoặc các phần mềm độc hại. Từ đó, kẻ xấu có thể theo dõi các hoạt động trên máy tính hoặc chiếm quyền điều khiển thiết bị của bạn.

Thứ hai, tệp chứa mã độc có thể làm quá tải bộ xử lý, khiến máy tính của bạn nóng lên và gây hỏng hóc các phần cứng.

Cuối cùng, bạn có thể bị đánh cắp dữ liệu cá nhân, chẳng hạn như thông tin liên hệ, tài khoản ngân hàng,…

Làm thế nào để nhận biết quảng cáo độc hại?

Thông thường, chúng sẽ có những đặc điểm dễ nhận biết như sau:

– Quảng cáo trông cẩu thả hoặc thiếu chuyên nghiệp

– Quảng cáo có lỗi chính tả

– Quảng cáo thổi phồng sự thật, chẳng hạn như quảng cáo thuốc, phương pháp làm đẹp,…

– Quảng cáo nói về scandal của người nổi tiếng

– Quảng cáo không phù hợp với hoạt động tìm kiếm gần đây của bạn

Chặn quảng cáo là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân trước những rủi ro khôn lường mỗi khi lướt web. Sử dụng trình duyệt Cốc Cốc giúp bạn ngăn chặn hiệu quả các quảng cáo độc hại và duyệt web nhanh hơn. Hãy tải Cốc Cốc ngay hôm nay để cảm nhận sự khác biệt!

Write A Comment