Tips công nghệ

Hướng dẫn chặn quảng cáo rác

Gần đây, rất nhiều người dùng Cốc Cốc phàn nàn rằng họ hay nhận được những quảng cáo không liên quan hay không phù hợp với thuần phong mỹ tục khi lướt web trên Cốc Cốc. Trong bài viết này, Cốc Cốc sẽ hướng dẫn bạn cách chặn loại hình quảng cáo rác này.

Làm rõ về hình thức quảng cáo rác

Khác với những quảng cáo chính thống của Cốc Cốc QC, quảng cáo rác thường xuất hiện ở góc bên phải màn hình và có chứa nội dung gây khó chịu hay thậm chí là không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

quảng cáo rác là gì

Bộ phận chăm sóc khách hàng của Cốc Cốc có ghi nhận một số trường hợp một số người dùng nhận được các quảng cáo rác kiểu này, làm ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm duyệt web của họ.

Cốc Cốc xin khẳng định, tất cả những quảng cáo này không thuộc bất kỳ loại hình quảng cáo nào từ Cốc Cốc. Mọi quảng cáo của Cốc Cốc QC trước khi được đăng tải đều cần tuân thủ nghiêm ngặt về mặt nội dung, đảm bảo về mặt thẩm mỹ, trải nghiệm người dùng cũng như những quy định của Luật Quảng cáo Việt Nam.

Lý do mà loại hình quảng cáo này xuất hiện đó là do người dùng vô tình cho phép website gửi thông báo mới (notification) từ website mà họ đã từng truy cập trước đây. Mọi trình duyệt đều mặc định cho phép website đẩy thông báo đến người dùng, nhằm giúp người dùng nắm bắt cập nhật từ website như bài viết mới từ blog họ theo dõi, tin hot từ các trang báo điện tử, thông báo tin nhắn từ Facebook… Tuy nhiên, lợi dụng sơ hở này, các website đẩy quảng cáo rác tới người dùng dưới dạng thông báo gây phiền nhiễu, thậm chí là không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Không chỉ xuất hiện trên Cốc Cốc, các quảng cáo rác này có thể có mặt ở mọi trình duyệt khác nếu người dùng không để ý.

Cách chặn và đề phòng quảng cáo rác

Bạn có thể chặn quảng cáo rác theo một trong 3 cách sau:

Cách 1: Chủ động xem và chặn quảng cáo từ các website không phù hợp

Trên trình duyệt Cốc Cốc, sao chép đường dẫn sau, dán vào thanh địa chỉ trình duyệt coccoc://settings/content/notifications, và ấn nút “Enter” để vào phần cài đặt Thông báo.

Trong phần Thông báo sẽ 2 danh sách:

  • Chặn: các website mà bạn đã chặn thông báo
  • Cho phép: các website mà bạn đã cho phép gửi thông báo đến bạn

xem và chặn quảng cáo rác không mong muốn

Sau đó, kéo chuột xuống xem danh sách Cho phép. Chọn Xóa hoặc Chặn các website mà bạn cảm thấy nghi ngờ.

danh sách các trang cho phép trên trình duyệt

Bạn sẽ nhìn thấy các website vừa thêm trong mục Danh sách các trang chặn thông báo.

danh sách cho phép

Cách 2: Chặn quảng cáo rác khi truy cập một website cụ thể

Nếu bạn biết địa chỉ website chứa quảng cáo rác, bạn có thể truy cập vào website đó. Ẩn vào biểu tượng chiếc khóa trên thanh địa chỉ web.

chặn quảng cáo rác trên website cụ thể

Chọn Cài đặt trang web. Kéo xuống mục Thông báo và chọn Chặn để chặn mọi thông báo từ website đó.

Cách 3: Chặn quảng cáo rác ngay khi nhìn thấy quảng cáo

Để giúp người dùng Cốc Cốc dễ dàng chặn quảng cáo rác, từ phiên bản Cốc Cốc 74, bạn còn có thể chặn một quảng cáo rác cụ thể bằng cách chọn biểu tượng bánh răng ở góc hộp thông báo.

 

Khi nhấp vào biểu tượng bánh răng, màn hình cài đặt quyền truy cập cho website đó sẽ hiện ra. Sau đó, bạn làm theo hướng dẫn như trong Cách 1. Bạn cũng có thể truy cập trang này bằng cách sao chép đường dẫn coccoc://settings/content/notifications, dán vào thanh địa chỉ website trên trình duyệt, sau đó ấn nút “Enter”.

Ngoài ra, để giảm thiểu các quảng cáo rác này, bạn cần lưu ý một số điểm sau khi lướt web dù trên Cốc Cốc hay bất kỳ trình duyệt web nào:

  • Hạn chế click hoặc truy cập các website không chính thống
  • Thường xuyên kiểm tra danh sách Cho phép với hướng dẫn ở trên đây và ngăn chặn kịp thời các trang mà bạn cảm thấy nghi ngờ hay thấy phiền vì nhận quá nhiều thông báo
  • Bật tính năng “Hỏi trước khi gửi”, khi đó trình duyệt sẽ hỏi ý kiến của bạn về việc nhận thông báo từ website thay vì mặc định cho phép website gửi thông báo đến bạn 

Hy vọng bài hướng dẫn này sẽ giúp cho người dùng Cốc Cốc tránh khỏi những phiền nhiễu không đáng có.

Write A Comment