Khám phá

Có nên cắt tóc trước khi thi?

Nhiều người cho rằng cắt tóc trước khi thi là không may mắn. Có nên cắt tóc trước khi thi không? Vì sao? Cùng Cốc Cốc tìm hiểu để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi nhé!

Quan niệm dân gian về việc cắt tóc

Theo quan niệm dân gian, mái tóc được cho là gắn liền với linh hồn và là một phần quan trọng trên cơ thể, thể hiện số phận, tài lộc và dáng vẻ của mỗi người. Tuỳ vào từng thời điểm, việc cắt tóc có thể mang những ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn như khi cắt tóc vào thời điểm cuối tháng hay cuối năm, cắt tóc được coi là một việc làm giúp xả xui, thay đổi tâm trạng. Trái lại, cắt tóc vào thời điểm đầu tháng hay đầu năm mới lại được cho là đem đến những điều không may mắn.

Như vậy, cắt tóc là may mắn hay xui xẻo thì cũng chỉ mang tính tương đối.

Quan niệm về việc cắt tóc Có nên cắt tóc trước khi thi?

Trước khi đi thi, nhiều ông bà, cha mẹ thường dặn các bạn trẻ trước khi thi không nên cắt tóc vì như vậy là cắt đi sự may mắn. Kiến thức vì vậy cũng theo đó mà trôi đi. Ông cha thường nói rằng, có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Bạn có thể làm theo nếu tin vào quan niệm đó. Việc này cũng không ảnh hưởng gì nhiều và giúp bạn có được sự yên tâm.

Tuy nhiên, nếu nhìn theo góc độ khách quan và khoa học hơn, việc cắt tóc cũng có thể đem lại một số lợi ích khi bạn sắp bước vào kỳ thi:

  • Tự tin: Thay đổi kiểu tóc phù hợp có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn, điều này giúp bạn có một tinh thần thoải mái hơn trong kỳ thi.
  • Gọn gàng: Kiểu tóc gọn gàng giúp bạn giảm bớt sự phiền toái và tập trung hơn vào việc học và làm bài thi.

Có nên cắt tóc trước khi thi

Trả lời câu hỏi có nên cắt tóc trước khi thi hay không, việc này hoàn toàn tùy thuộc vào quan điểm, sở thích cá nhân của bạn. Nếu đã “lỡ” cắt tóc, bạn hãy cứ thoải mái và tự tin. Đừng để việc cắt tóc làm bạn mất quá nhiều thời gian hoặc gây căng thẳng không cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng không nên cắt những kiểu tóc nổi trội, trừ khi muốn gây chú ý trong phòng thi. Điều quan trọng nhất là bạn hãy có quyết định hợp lý để không ảnh hưởng đến việc ôn tập và nghỉ ngơi.

Các câu hỏi thường gặp khác

Trước khi đi thi có nên gội đầu không?

Tương tự như việc cắt tóc trước khi đi thi, việc này hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm, nhu cầu của bạn. Tuy vậy, thay vì lo lắng rằng việc gội đầu sẽ làm mất may mắn, thì việc để đầu tóc không sạch sẽ khả năng sẽ gây ra nhiều phiền toái hơn cho bạn khi đi thi đấy.

Có nên gội đầu trước khi thi

Những điều kiêng kỵ trước khi đi thi?

Bên cạnh cắt tóc và gội đầu, thì dưới đây là một số việc bạn không nên làm trước khi thi theo quan niệm dân gian:

  • Không ăn xôi lạc để tránh làm lạc đề
  • Không ăn bí để tránh bí đáp án, bí ý tưởng khi làm bài
  • Không ăn trứng để tránh bị điểm 0
  • Không ăn chuối để không “trượt” vỏ chuối
  • Kiêng ăn những món có màu tối như mực, mắm tôm, chè đậu đen… để tránh đen đủi
  • Không bước chân trái ra khỏi nhà vào ngày thi

Tuy nhiên, những điều kiêng kỵ trên hoàn toàn phụ thuộc vào văn hoá, tập quán và niềm tin của mỗi người. Để thực sự nói về những việc bạn cần “kiêng” trước khi thi, hãy nhớ kỹ danh sách lời nhắc dưới đây nhé!

  • Không học tủ, học lệch
  • Kiêng thức khuya, học bài quá sức
  • Kiêng bỏ bữa, ăn uống không đủ chất
  • Không quên lịch thi, giờ thi
  • Không quên giấy báo thi, giấy tờ tuỳ thân và các công cụ học tập khi đi thi (máy tính, thước kẻ, v/v.)
  • Không gian lận hay mang thiết bị điện tử vào phòng thi (điện thoại, tai nghe không dây, v/v.)

Thông điệp may mắn dành cho sĩ tử

Cắt tóc hay không thì lo gì khi thông điệp này đã tìm đến bạn!? Đây chắc là duyên rồi! Hãy lắng nghe sound này để “manifest” một kỳ thi may mắn và điểm số như ý nhé!

Tổng kết

Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi chưa? Còn gì thắc mắc, để Cốc Cốc giải đáp cho nè!

Và cuối cùng, đừng quên xem Tổng hợp các tác phẩm thi Văn hay truy cập tính năng Tài liệu học tập trên Cốc Cốc Học tập để tổng ôn hiệu quả ở chặng nước rút này nhé. Cốc Cốc chúc bạn chuẩn bị thật tốt và đạt được kết quả thi mong muốn!

Write A Comment