Tin tức

Chiến dịch Khiên Xanh kêu gọi cộng đồng mạng chung tay báo cáo trang web không an toàn

Tháng 05.2021, chiến dịch Khiên Xanh ra đời nhằm kêu gọi người dùng báo cáo các trang web không an toàn, trên cơ sở đó giúp các nhà phát triển web mở rộng danh sách đen và gia tăng khả năng bảo vệ cộng đồng mạng Việt Nam. Ngoài ra, người dùng còn có thể theo dõi chuỗi sự kiện tìm hiểu về an toàn thông tin mạng theo hình thức trực tuyến, ngay trên Fanpage Trình duyệt Cốc Cốc, với sự tham gia phối hợp của các chuyên gia an ninh mạng tại Việt Nam.

Những con số ‘biết nói’ về tình hình an ninh mạng

1. Trên không gian mạng trung bình có khoảng 500 cuộc tấn công mạng được ghi nhận mỗi giây và hơn 300 mã độc mới được tạo ra mỗi phút. Quý I năm 2021, trung bình có 93 cuộc tấn công mạng và 21 mã độc mới được tạo ra mỗi giây (tăng so với tỉ lệ trung bình năm 2020 là 14 mã độc mới/giây).

2. Trung bình các cuộc tấn công mạng vi phạm dữ liệu gây thiệt hại cho các tổ chức là 3,86 triệu USD. Theo thống kê, tốc độ gia tăng lỗ hổng mất an toàn thông tin là 300% mỗi năm.

* An ninh mạng Việt Nam

3. Năm 2020, tại Việt Nam có 2.209 cuộc tấn công DDoS, 2.220 cuộc tấn công phishing, 1.526 cuộc tấn công deface, 1.814 cuộc tấn công malware.

4. Năm 2020, Việt Nam đã ra khỏi Top 10 nước có nguy cơ mất an toàn thông tin mạng cao nhất trên thế giới. Thông qua chiến dịch ra soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 5.168 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam; phát hiện hơn 400.000 máy nhiễm mã độc. Từ khi chiến dịch “được triển khai, số lượng địa chỉ IP nằm trong các mạng máy tính ma (IP Botnet) đã giảm mạnh.

5. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thuộc Top 3 nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương có lượng thiết bị nhiễm malware cao nhất. 

Chiến dịch Khiên Xanh - Tình trạng nhiễm malware Việt Nam
Ảnh: Việt Nam hiện nay là một trong những nước có mức độ an toàn thông tin thấp trên thế giới.

Ngay cả những công nghệ bảo mật tối tân toàn cầu cũng không thể bảo vệ bạn toàn vẹn trước các thủ đoạn ngày càng tinh vi của tin tặc. Vì vậy, mỗi cá nhân cần trang bị kiến thức để không bị đối tượng xấu lợi dụng hoặc trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công lừa đảo. Bên cạnh đó, hãy cùng các nhà phát triển web chung tay phát hiện các trang web lừa đảo, trang web không an toàn để có cơ chế tăng cường khả năng bảo vệ cộng đồng.  

Chiến dịch Khiên Xanh – Vì một internet an toàn cho người Việt

Ngày 20.05.2021, Cốc Cốc cùng với sự đồng hành của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), chongluadao.vn và VTV Digital chính thức phát động Chiến dịch Khiên Xanh nhằm kêu gọi mỗi cá nhân hãy chủ động báo cáo trang web không an toàn cho các nhà phát triển web. Đó là các trang web chứa phần mềm độc hại (phát tán virus, theo dõi người dùng, đánh cắp thông tin cá nhân), thông tin lừa đảo, tin tức giả mạo, nội dung phản cảm (khiêu dâm, kích động bạo lực, trao đổi buôn bán hàng cấm), hoặc các tiện ích mở rộng tiềm ẩn rủi ro. Trang web hợp pháp đã bị xâm phạm cũng thuộc nhóm không an toàn.

Chiến dịch Khiên Xanh - Báo cáo nội dung không an toàn tại safe.coccoc.com
Ảnh: Chiến dịch Khiên Xanh là lời kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng không gian mạng thêm xanh.

Sau nhận được báo cáo và xác định trang web có thể chứa nội dung không an toàn, Cốc Cốc sẽ hiển thị hộp thoại cảnh báo ở góc phải màn hình trình duyệt khi người dùng tiếp theo truy cập trang này. Đồng thời, Cốc Cốc cũng chia sẻ địa chỉ trang web này (nằm trong danh sách đen của Cốc Cốc) cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và dự án chongluadao.vn để kịp thời cảnh báo tới người dùng internet trên cả các trình duyệt khác.

Như vậy, mỗi báo cáo bạn gửi sẽ góp phần bảo vệ cộng đồng mạng Việt Nam và làm không gian mạng thêm xanh. Chỉ 30s, truy cập ngay: safe.coccoc.com.

Chuỗi sự kiện trong khuôn khổ chiến dịch

Bên cạnh mục tiêu thu thập danh sách trang web không an toàn, chiến dịch Khiên Xanh còn tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến giúp mọi người nhận diện và hiểu được những mối nguy hại đến từ các trang web chứa phần mềm độc hại, thông tin lừa đảo, tin tức giả mạo, nội dung phản cảm; đồng thời cung cấp những kiến thức an toàn thông tin mới nhất.

Timeline chuỗi sự kiện Chiến dịch Khiên Xanh
Ảnh: Thông tin về chuỗi sự kiện Chiến dịch Khiên Xanh.

Cụ thể, trong khuôn khổ 3 tuần diễn ra chiến dịch, người dùng internet trên cả nước có thể tham gia chuỗi sự kiện Nhận thức an toàn và bảo mật thông tin với nội dung chính như sau:

Ngày 27.05.2021: Livestream “Lên mạng an toàn thời Covid” – Cập nhật thông tin mới nhất về an ninh mạng từ Hiếu PC và các chuyên gia.

Ngày 07.06 – 09.06.2021: Chuỗi thử thách Khiên Xanh – Tìm hiểu kiến thức về an toàn thông tin, các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, và cách xử lý các tình huống mất an toàn thông tin.

Chuỗi sự kiện sẽ diễn ra trực tuyến, trên Fanpage Trình duyệt Cốc Cốc. Theo dõi Fanpage ngay để không bỏ lỡ các quà tặng công nghệ hấp dẫn từ sự kiện, bạn nhé!

Vì một Internet an toàn cho người Việt!

#khienxanh #antoan #chongluadao #coccoc #ncsc #vtvdigital 

____________

Đón xem toàn bộ nội dung chiến dịch:

Write A Comment