Tips công nghệ

Review trải nghiệm chặn quảng cáo web trên 3 trình duyệt phổ biến nhất

Chắc hẳn ai cùng đã từng trải qua cảm giác bị hàng loạt quảng cáo phiền nhiễu “dội bom” ngay khi vừa truy cập một trang web. Quảng cáo luôn là nỗi khó chịu của người dùng internet. Tin vui là giờ đây nhiều trình duyệt web đã tích hợp tính năng chặn quảng cáo nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, tính năng này có đang thật sự hoạt động hiệu quả? Hãy cùng khám phá trải nghiệm chặn quảng cáo web trên 3 trình duyệt phổ biến nhất: Google Chrome, Firefox và Cốc Cốc trong bài viết sau đây.

Để review hiệu quả chặn quảng cáo, mình sẽ truy cập một trang web có quảng cáo phiền nhiễu điển hình. Dưới đây là giao diện gốc của trang web khi mình chưa bật tính năng chặn quảng cáo trên trình duyệt. Các loại quảng cáo xuất hiện trên trang web gồm có: Quảng cáo banner và pop up che khuất nội dung, quảng cáo video tự động bật,…

Chặn quảng cáo web

Còn bây giờ, mình sẽ bật tính năng Chặn quảng cáo trên 3 trình duyệt. Cùng test xem khả năng chặn quảng cáo của các trình duyệt này hiệu quả đến đâu nha.

Google Chrome

Đầu tiên, mình sẽ bật tùy chỉnh chặn quảng cáo có sẵn trên Google Chrome và không cài đặt thêm tiện ích hỗ trợ. Tùy chỉnh cài đặt này thường được kích hoạt sẵn trên Google Chrome. Nếu chưa, bạn truy cập vào phần Cài đặt > chọn Cài đặt trang web > chọn Cửa sổ bật lên và liên kết chuyển hướng > chọn Không cho phép. Như vậy là đã kích hoạt được tính năng chặn quảng cáo có sẵn trên Google Chrome.

Thử nghiệm với trang web trên, mình chưa nhận thấy hiệu quả khi sử dụng tính năng chặn quảng cáo tự động của Google Chrome. Các quảng cáo pop up vẫn hoạt động và chiếm dụng toàn màn hình.

Chặn quảng cáo web

Vì vậy, mình sẽ thử cài đặt và sử dụng thêm tiện ích chặn quảng cáo AdBlock trên Chrome. Để cài đặt tiện ích, bạn hãy truy cập vào Chrome Web Store, tìm tiện ích AdBlock và chọn Thêm vào Chrome.

Chặn quảng cáo web

Khi cài đặt thêm tiện ích chặn quảng cáo từ bên thứ ba, hầu hết quảng cáo pop up đã được loại bỏ, cho phép hiện rõ giao diện trang web ban đầu. Kết quả loại được 19 quảng cáo.

Như vậy, tính năng chặn quảng cáo có sẵn trên Google Chrome gần như không có hiệu quả. Khi sử dụng thêm tiện ích AdBlock, kết quả đã được cải thiện hơn với hiệu quả chặn khá tốt. Nếu muốn duyệt web không quảng cáo trên Google Chrome, bạn sẽ phải sử dụng thêm ứng dụng chặn quảng cáo từ bên thứ 3.

Firefox

Tương tự Google Chrome, mình sẽ test khả năng chặn quảng cáo có sẵn trên Firefox khi chưa có tiện ích khác hỗ trợ. Để kích hoạt tính năng chặn quảng cáo trên Firefox, bạn chọn Cài đặt trên trình duyệt Firefox > chọn Riêng tư và bảo mật > chọn Chặn các cửa sổ bật lên.

Chặn quảng cáo web

Truy cập vào trang web, kết quả không khác so với Google Chrome. Hầu hết quảng cáo không được loại bỏ khỏi trang web và che khuất hoàn toàn màn hình chính.

Tiếp tục, mình sẽ cài đặt thêm tiện ích chặn quảng cáo từ bên thứ 3 để kiểm tra hiệu quả chặn quảng cáo. Lần này, mình chọn một tiện ích mới, AdBlocker Ultimate. Để cài đặt, bạn truy cập trang web Firefox Browser Add-ons, tìm và thêm tiện ích vào Firefox.

Vậy là xong, bắt đầu kiểm tra kết quả thôi nào. Tương tự như khi cài thêm AdBlock trên Chrome, đa phần các quảng cáo đã được loại bỏ. Về hiệu quả, số liệu thống kê chỉ chặn được tổng số 3 quảng cáo , ít hơn so với kết quả thử nghiệm với AdBlock trên Chrome.

Chặn quảng cáo web

Cốc Cốc

Khác với 2 trình duyệt đầu tiên, trình duyệt Cốc Cốc không chỉ có tùy chỉnh cơ bản mà còn tích hợp sẵn trình chặn quảng cáo. Tính năng này được kích hoạt sẵn trên trình duyệt, bạn chỉ cần tải trình duyệt là đã có thể sử dụng ngay với 2 chế độ Tiêu chuẩnNâng cao.

Trước tiên, hãy cùng trải nghiệm chặn quảng cáo Cốc Cốc với chế độ Tiêu chuẩn nhé. Kết quả rất đáng kinh ngạc, có vẻ như tất cả các banner quảng cáo đã được loại bỏ khỏi trang web, bao gồm cả quảng cáo pop up cứng đầu hiển thị ở trên cùng. Tổng số quảng cáo đã chặn trên trang là 21.

Chặn quảng cáo web

Khi thiết lập chế độ chặn thành Nâng cao, tổng số quảng cáo bị chặn trên trang nâng lên 23.

Chặn quảng cáo web

Có thể thấy, chỉ với chế độ Tiêu chuẩn, Cốc Cốc đã có thể chặn hiệu quả mọi loại quảng cáo phiền nhiễu, mang lại trải nghiệm duyệt web nhanh và an toàn nhưng không làm vỡ định dạng giao diện trang web.

Tổng kết

Sau khi trải nghiệm trên cả 3 trình duyệt, có thể thấy tùy chỉnh chặn quảng cáo có sẵn trên Google Chrome và Mozilla Firefox đều không mang lại hiệu quả rõ rệt. Để lướt web không quảng cáo phiền nhiễu, bạn vẫn cần sự hỗ trợ của tiện ích khác.

Đối với trình duyệt Cốc Cốc, khả năng chặn quảng cáo sẵn có trên trình duyệt thật sự mạnh mẽ, chặn sạch quảng cáo phiền nhiễu chỉ với chế độ Tiêu chuẩn. Có thể nói Cốc Cốc là một trong những trình duyệt chặn quảng cáo tốt nhất hiện nay.

Bạn đã thử duyệt web không quảng cáo với Cốc Cốc chưa? Tải ngay Cốc Cốc để trải nghiệm sự khác biệt nhé!

Write A Comment