Tips công nghệ

Cẩm nang chống “flop”: 8 Cách lên xu hướng TikTok nhanh nhất 2024

Kênh “flop”, video lẹt đẹt view chắc chắn là “nỗi ác mộng” không content creator nào muốn trải qua. Giữa hàng triệu nội dung được tạo ra mỗi ngày, đâu là cách khiến cho nội dung của bạn được đề xuất lên xu hướng, tăng khả năng tiếp cận người xem? Tất cả TikToker triệu view đều có chung một bí kíp, để Cốc Cốc mách cho bạn nhé! Xem ngay 8 cách lên xu hướng TikTok nhanh nhất 2024 thôi nào!

Các yếu tố giúp video TikTok lên xu hướng

Nội dung video

Thuật toán của TikTok xác định sở thích, quan tâm của người xem dựa trên những nội dung cũ đã xem và tương tác. Từ đó, TikTok sẽ luôn gợi ý những nội dung mà người xem có thể sẽ thấy “hay” dựa trên thuật toán. Nếu nội dung của bạn được gợi ý cho nhiều người xem trong cùng một khoảng thời gian, điều này có nghĩa là nội dung của bạn đã lên xu hướng TikTok. Vì vậy, làm video TikTok phù hợp với sở thích, quan tâm của số đông người dùng sẽ gia tăng khả năng nội dung của bạn được đề xuất bởi thuật toán TikTok, tiếp cận nhiều người dùng.

Tương tác của người dùng

Tương tác của người dùng cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho video của bạn lên xu hướng TikTok. TikTok luôn khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tạo ra những video có tính tương tác ví dụ như tim, comment, share, lưu trữ hoặc duet, stich, tương tác với icon, filter,… Video càng có đa dạng các loại tương tác từ người dùng càng dễ khiến cho thuật toán TikTok chú ý và đề xuất cho nhiều người dùng khác.

Đồng thời, người dùng cũng sẽ có xu hướng muốn xem những video đang được nhiều người dùng khác tương tác và thảo luận hơn là những video được view cao nhưng chẳng có lượt tương tác nào. Lượng tương tác và thảo luận lớn và tích cực không chỉ giúp cho video của bạn lên xu hướng mà còn có tác dụng trong việc tạo dựng thương hiệu cho kênh, trở thành một influencer trên TikTok.

Thiết lập thiết bị và tài khoản

Việc chọn thiết bị phù hợp có thể hỗ trợ bạn quản lý công việc sáng tạo nội dung trên TikTok hiệu quả hơn. Ví dụ như bạn nên dựng và chỉnh sửa video trên điện thoại để dễ thao tác và tối ưu định dạng video; sử dụng laptop để đăng video theo giờ (chỉ đối với các tài khoản Business) hoặc chạy quảng cáo cho video,…

Bên cạnh đó, thiết lập tài khoản cũng là nền móng giúp tạo thương hiệu cho kênh TikTok của bạn. Thiết lập tài khoản gồm các cài đặt về tên, biệt danh, ảnh đại diện, các kênh xã hội khác, ngôn ngữ,… Một tài khoản có thiết lập độc đáo, ấn tượng sẽ giúp người dùng chú ý và nhớ đến, gia tăng khả năng được đề xuất lên xu hướng của bạn.

Cách làm TikTok để lên xu hướng nhanh nhất 2024

Một điều then chốt bạn cần luôn ghi nhớ chính là: TikTok vừa là ứng dụng vừa là mạng xã hội với hàng triệu người dùng “thật”. Vì vậy, muốn lên xu hướng TikTok, bạn cần chinh phục cả AI lẫn con người, nắm bắt tốt cả thuật toán TikTok và tâm lý hành vi người dùng. Để làm được điều đó, đây là 8 cách hiệu quả nhất dành cho bạn: 

Tần suất đăng bài

Không có một định lượng cố định nào cho tần suất đăng bài trên TikTok. Bạn có thể đăng 1-4 video một ngày hoặc chỉ đăng 2-3 video mỗi tuần. Quan trọng là bạn cân đối được yếu tố số lượng và chất lượng. Đừng vì chạy theo số lượng mà tạo ra nội dung “rác” không mang lại giá trị cho người xem nhưng cũng đừng “ngâm video” quá lâu, khiến cho người xem dần lãng quên kênh của bạn. Những nhà sáng tạo năng suất nhưng chất lượng vẫn sẽ được TikTok ưu ái hơn, “đẩy” một vài video lên xu hướng mỗi tuần. 

Đăng bài khung giờ vàng

Khung giờ vàng chính là những khung giờ tập trung nhiều người dùng và người dùng có xu hướng hoạt động mạnh mẽ nhất TikTok.  Đăng tải video trong khung giờ vàng sẽ giúp cho video của bạn dễ lên xu hướng hơn nhờ nhu cầu tiêu thụ nội dung lớn. Thông thường, các khung giờ vàng để đăng tải video lên TikTok gồm có: 

  • Khung giờ vàng 6h – 8h sáng: Đây là lúc mọi người thức dậy, chuẩn bị cho một ngày mới. Trước khi rời giường, nhiều người dùng có xu hướng lướt mạng xã hội, đặc biệt là TikTok để tỉnh táo, cập nhật tin tức mới đầu ngày.
  • Khung giờ vàng 11h30 – 13h30 trưa: Đây là khoảng thời gian ăn trưa, giải lao sau một buổi sáng học tập và làm việc, mọi người cũng sẽ có nhu cầu lướt TikTok để giải trí trong khoảng thời gian này.
  • Khung giờ vàng 18h – 20h tối: Đây chính xác là khung giờ “vàng của vàng”, khi mà mọi người đã kết thúc một ngày dài vất vả, được có thả lỏng tâm trí và dành thời gian cho bản thân. Nhiều người thậm chí dành hết khung giờ này để lướt TikTok giải trí.
  • Khung giờ vàng 10h – 12h khuya: Thời gian chuẩn bị đi ngủ của nhiều người và đại đa số thường sẽ tìm kiếm nội dung để xem trước khi chìm vào giấc ngủ.

Trên đây chính là những khung giờ vàng “chuẩn” cho người dùng TikTok nói chung. Nếu kênh của bạn đã đạt được số lượng người xem tương đối cao, bạn có thể cụ thể hoá các khung giờ vàng áp dụng cho người xem kênh của mình bằng cách theo dõi hoạt động theo khung giờ của follower trong phần Insight kênh. 

Sử dụng hashtag

Hashtag chính là lối tắt tìm kiếm, đưa người dùng đến đúng chủ đề và nội dung họ quan tâm. TikTok là một trong những mạng xã hội nổi trội nhất về hashtag, ngang ngửa với X với hashtag trending được tạo ra hàng ngày và tập trung một số lượng lớn video sử dụng hashtag. Vì vậy, các nhãn hàng và nhà sáng tạo nội dung thường sẽ tự xây dựng hashtag xu hướng cho riêng mình hoặc tận dụng các hashtag trending để đẩy video của mình lên xu hướng nhanh nhất.

Một số ví dụ về hashtag trending

Tham gia trend

Một trong những “đặc sản” không thể thiếu của TikTok chính là trend – xu hướng, ở đây có thể là một thử thách, một món ăn, một câu chuyện,… Tất cả những nội dung được nhiều người dùng TikTok quan tâm đều trở thành trend. Bạn có thể tự tạo ra trend nhưng để đơn giản và nhanh chóng nhất, bạn cần bắt trend. Bắt đúng trend sẽ giúp cho video của bạn được đẩy lên xu hướng dễ dàng hơn nhờ mức độ quan tâm rất lớn từ người dùng. 

Sử dụng nhạc trending

Dùng những đoạn nhạc trending cho video của mình cũng chính là một cách hiệu quả để lên xu hướng TikTok. Không khó để thấy, TikTok đã tạo ra rất nhiều đoạn nhạc trending trong những năm vừa qua, có cả những bài không ai biết đến tác giả, nhưng lại vụt sáng thành trend nhờ TikTok. Để sử dụng nhạc trending trên TikTok, bạn lướt một video đang xu hướng bất kì, chọn biểu tượng âm thanh trên video sau đó chọn “Dùng âm thanh này” để sáng tạo nội dung với âm thanh đó.

Hoặc bạn có thể tải video TikTok về máy, sau đó dùng các phần mềm hỗ trợ để tách riêng đoạn nhạc ra và điều chỉnh hiệu ứng âm thanh theo ý muốn. 

Tối ưu caption

TikTok là mạng xã hội đặc trưng với nội dung nhanh, dễ tiếp nạp. Vì vậy, caption của TikTok cũng rất ngắn gọn và đúng trọng tâm. Tối ưu caption TikTok của bạn với số lượng từ phù hợp cùng những từ khóa then chốt sẽ giúp cho nội dung của bạn có cơ hội cao được đề xuất lên xu hướng hoặc được đề xuất đầu tiên khi người dùng tìm kiếm từ khoá có liên quan. 

Duet và Stitch

Về chức năng chính, Duet và Stitch đều có công dụng kết hợp video của các người dùng TikTok với nhau. Điểm khác biệt là, Duet được sử dụng khi người dùng muốn tạo 2 video diễn ra song song còn Stitch được dùng trong trường hợp bạn muốn trích dẫn một video nào đó trước khi vào phần nội dung chính của mình. Duet và Stitch giúp bạn có thể khai thác những nội dung đang là xu hướng, dẫn dụ người xem đến với video của bạn thông qua video gốc và hấp dẫn thuật toán chú ý đề xuất video của bạn. 2 dạng video này cũng tiết kiệm thời gian cho TikToker hơn trong việc tìm kiếm chủ đề và suy nghĩ nội dung video. 

Tương tác và comment

Một tài khoản tương tác tích cực sẽ chính là “cờ xanh” trong mắt thuật toán TikTok, tăng rất nhiều khả năng được đề xuất lên xu hướng. Tương tác tích cực được thể hiện qua hai khía cạnh. Một là, video của bạn thu hút người xem tương tác và thảo luận, bao gồm tất cả các hành động tim, comment, share, lưu trữ, duet, stitch,…Hai là, bạn tích cực tương tác với các nội dung và người dùng khác, đến khi bạn đăng video, TikTok sẽ ngay lập tức thông báo hoặc đề xuất cho họ.  

Những sai lầm cần tránh

Tham nội dung

Tích cực đăng tải nội dung là một điểm cộng trong nỗ lực lên xu hướng TikTok, tuy nhiên đừng nhầm lẫn giữa việc tích cực hoạt động và lạm dụng nội dung. Đăng quá nhiều video sẽ khiến cho kênh và người dùng của bạn bội thực nội dung. Và việc tỷ lệ các video tương tác thấp chiếm quá nhiều có thể sẽ làm TikTok đánh giá kênh bạn kém thu hút, dẫn đến hạn chế đề xuất cho người dùng. Vì vậy, cần cân bằng giữa yếu tố số lượng và chất lượng, xác định tần suất đăng bài hiệu quả dành riêng cho kênh của bạn. 

Chạy theo nội dung “rác”

Xu hướng TikTok không chỉ bao gồm các nội dung tích cực. Rất nhiều lúc những nội dung “rác”, tạo nên quan điểm sai lầm hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến người xem được đẩy lên xu hướng. Bất chấp chạy theo những “trend rác” này để được lên xu hướng sẽ tạo nên hậu quả khôn lường với kênh của bạn, làm xấu đi hình ảnh kênh trong mắt người dùng và có thể bị xoá nội dung, khoá kênh vĩnh viễn nếu nhận được nhiều phản hồi không tốt từ người dùng TikTok. 

Không có chiến lược thương hiệu cho kênh

Lên xu hướng quan trọng 1 thì duy trì kênh quan trọng 10. Được đề xuất lên xu hướng có thể giúp bạn tiếp cận và thu hút nhiều follower. Nhưng thứ giữ chân và giúp nhiều người dùng nhớ đến bạn, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác với các tổ chức, nhãn hàng chính là thương hiệu. Chạy theo xu hướng với nhiều loại trend sẽ giúp kênh của bạn được đề xuất nhiều. Nhưng khi người xem nhấn vào kênh để tiếp tục xem những nội dung khác, họ sẽ chẳng thể nào ấn tượng với một “nồi lẩu thập cẩm” bội thực với đủ thể loại nội dung không ăn nhập với nhau.

Vì vậy, bạn cần định hình phong cách riêng cho kênh, chọn đúng loại nội dung muốn theo đuổi và đối tượng người xem, bắt trend phù hợp với định hướng kênh để đặt tiền đề cho sự phát triển lâu dài.

Kết

Lên xu hướng TikTok là mục tiêu của rất nhiều content creator, thể hiện khả năng chinh phục cả thuật toán AI lẫn người dùng TikTok. Cách để lên xu hướng TikTok vô cùng đơn giản, tất cả nhà sáng tạo nội dung đều có chung một công thức, điểm nổi bật đến từ khả năng chọn lọc nội dung và áp dụng linh hoạt các cách, từ đó giúp nội dung lên xu hướng hiệu quả và bền vững. Nếu bạn là một TikTok content creator, theo dõi Blog Cốc Cốc thường xuyên để cập nhật tips sử dụng và xây kênh hiệu quả nhất nhé!

Cộng tác viên Cốc Béo

Recent Posts

Cập nhật phiên bản mới của tính năng Tra từ điển tức thì trên trình duyệt máy tính Cốc Cốc

Hiểu ngay mọi thứ chỉ với một cú nhấp chuột. Tra từ điển, dịch mọi…

5 ngày ago

Cách xóa tài khoản Threads

Việc tích hợp Threads vào Instagram mang đến nhiều tiện lợi cho người dùng. Vì tích hợp…

5 ngày ago

Tổng hợp các filter đẹp trên Instagram mới nhất

Có thể thấy rằng, Instagram đang là một trong những mạng xã hội chia sẻ…

6 ngày ago

Cách xem bài viết đã thích trên Instagram

Instagram là một nền tảng mạng xã hội khá phổ biến hiện nay. Nó cho…

6 ngày ago

Dispatch là gì? Khám phá tụ điểm tin tức hot nhất của KBiz

Dân đu KPop hẳn đã từng nghe danh “hung thần” Dispatch. Nổi lên nhờ việc…

6 ngày ago

Lộ trình tự học IELTS 7.0 từ con số 0 cho người mới bắt đầu

Tấm bằng IELTS có thể trở thành chìa khóa mở ra cơ hội học tập…

6 ngày ago