Tips công nghệ

VPN là gì? Top các ứng dụng VPN miễn phí

VPN là một mạng ảo cho phép người dùng ẩn đi địa chỉ IP của mình để lướt web an toàn hơn. Người dùng có thể truy cập các trang web bị hạn chế, ẩn các hoạt động trực tuyến khỏi hacker. Hiện nay có nhiều loại VPN miễn phí được sử dụng rộng rãi như Windscribe, CyberGhost,… Bên cạnh VPN, bạn cũng có thể sử dụng chế độ ẩn danh với Tor với chức năng tương tự. Sau đây, Cốc Cốc sẽ cùng bạn tìm hiểu khái niệm VPN là gì và các ứng dụng VPN miễn phí bạn có thể thử. 

Giải thích khái niệm VPN 

vpn là gì

VPN, hay còn gọi là “Virtual Private Network”, nó sẽ mã hóa lưu lượng truy cập internet và ngụy trang danh tính trực tuyến của bạn. Điều này giúp bạn tránh được sự theo dõi của bên thứ ba và nguy cơ đánh cắp dữ liệu. Ngày nay, VPN khá phổ biến với người dùng, bao gồm cả VPN mất phí và miễn phí. Tuy nhiên, các dịch vụ VPN miễn phí thường có ít tính năng hơn, kết nối chậm hơn và kém bảo mật hơn so với VPN tính phí. 

Mô tả cách thức hoạt động cơ bản 

VPN hoạt động giống như một cầu nối bí mật cho phép chuyển hướng địa chỉ người dùng thông qua một máy chủ từ xa, do máy chủ VPN điều hành. Điều này có nghĩa là nếu bạn lướt web trực tuyến bằng VPN, máy chủ VPN sẽ trở thành nguồn dữ liệu của bạn. Các nhà cung cấp mạng Internet và các “thế lực tối” sẽ không thể biết bạn gửi và nhận dữ liệu gì cho ai. Nói các khác VPN hoạt động giống như màn chắn che đậy các hoạt động, dữ liệu của bạn.  

vpn

Liệt kê những lợi ích 

– Mã hóa an toàn: Các hoạt động trực tuyến của bạn sẽ bị ẩn ngay cả trên các mạng công cộng. 

– Ngụy trang nơi ở của bạn: Dữ liệu vị trí đến từ máy chủ ở quốc gia khác nên không thể xác định được vị trí thực tế thật người dùng. VPN không lưu trữ nhật ký hoạt động của người sử dụng. 

– Truy cập vào nội dung khu vực: Với tính năng ẩn địa chỉ VPN cho phép người dùng chuyển server sang quốc gia khác. 

– Truyền dữ liệu an toàn: Vì lý do bảo mật, loại thông tin này yêu cầu kết nối an toàn, để có quyền truy cập vào mạng thường cần có kết nối VPN. Dịch vụ VPN kết nối với máy chủ riêng và sử dụng các phương thức mã hóa để giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu. 

Top 5 các ứng dụng VPN miễn phí 

vpn miễn phí

Windscribe 

Windscribe là một ứng dụng VPN miễn phí và dễ sử dụng với nhiều tính năng khác nhau, đa dạng các gói tính phí khác hàng tháng. Windscibe giúp người dùng ẩn danh khi lướt web tránh được giám sát từ bên thứ ba. Windscibe hoạt động tốt trên nhiều nền tảng khác nhau như Windows, macOS, Linux, Android, iOS. 

CyberGhost 

CyberGhost là nhà cung cấp dịch vụ VPN cao cấp và nổi tiếng. Ứng dụng này bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng khi sử dụng mạng, ngoài ra nó còn hoàn toàn miễn phí và không có quảng cáo. Phần mềm này hoạt động thông qua các tiện ích bổ sung được cài đặt trên Chrome, Firefox và các trình duyệt khác. Với dịch vụ VPN miễn phí này, người dùng có thể chọn VPN từ bốn quốc gia: Mỹ, Romania, Hà Lan hoặc Đức. 

Proton VPN 

ProtonVPN là một dịch vụ VPN uy tín, bảo mật và đáng tin cậy. Với Proton VPN, người dùng có thể kết nối internet một cách an toàn, bí mật và không bị kiểm duyệt. Hãy truy cập website chính thức của Proton VPN để download VPN và trải nghiệm những tiện ích tuyệt vời mà dịch vụ này mang lại. Nhận biết sự khác biệt khi lướt web ẩn danh với Proton VPN ngay hôm nay. 

Hide.me 

Hide.me Free VPN là một dịch vụ giá tầm trung ổn định, không xuất sắc ở mọi lĩnh vực. Nhưng vẫn có đủ các tính năng nổi trội để người dùng đáng để xem xét kỹ hơn. Cài đặt dịch vụ giúp bạn nhận được 10GB dữ liệu kha khá mỗi tháng và truy cập vào 5 địa điểm thân thiện với P2P bờ biển phía đông và phía tây Hoa Kỳ, Canada, Đức và Hà Lan. Không phải là tốt nhất xung quanh, nhưng đủ để sử dụng cho hầu hết người dùng – và hữu ích như một VPN download torrent. 

Hạn chế của VPN miễn phí

VPN miễn phí có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng nhưng song vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và tiềm ẩn rủi ro đáng kể. Dưới đây là một số hạn chế chính khi sử dụng VPN miễn phí: 

Lộ thông tin và dữ liệu

Sử dụng VPN miễn phí có nguy cơ bị rò rỉ thông tin. Một số công ty VPN miễn phí có thể kiếm tiền bằng cách thu thập và bán thông tin cá nhân của người dùng. Nghĩa là, thay vì bảo vệ thông tin cá nhân của bạn khỏi các bên thứ ba thì họ lại chính là người gián tiếp tiết lộ thông tin của bạn. 

Tốc độ và giới hạn dữ liệu

Do doanh thu từ người dùng sử dụng dịch vụ miễn phí thường ít nên các dịch vụ VPN miễn phí thường phải đặt giới hạn về dung lượng dữ liệu mà mỗi khách hàng có thể sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Khi bạn sử dụng hết dung lượng dữ liệu được cung cấp, tốc độ mạng của bạn có thể chậm lại đáng kể. Ngoài ra, ngay cả khi bạn chưa tới giới hạn dữ liệu, tốc độ kết nối mạng thông qua VPN miễn phí cũng có thể chậm hơn so với việc sử dụng trực tiếp Internet. Điều này là do yêu cầu mạng của bạn cần được mã hóa và đi qua máy chủ VPN – quá trình này yêu cầu thêm thời gian và tài nguyên. 

Quảng cáo gây phiền nhiễu

Quảng cáo là điều khó có thể tránh khỏi khi sử dụng phần mềm miễn phí. Quảng cáo xuất hiện nhiều sẽ gây phiền nhiễu, từ đó khiến cho trải nghiệm sử dụng của bạn không được thoải mái. 

top vpn

Nên chọn VPN miễn phí hay VPN trả phí 

  VPN miễn phí  VPN trả phí 
Tốc độ kết nối  Tốc độ truy cập chậm hơn vì nhiều lượng truy cập   Tốc độ nhanh, ổn định hơn vì cung cấp nhiều server 
Bảo vệ dữ liệu  Độ bảo mật kém, có thể lưu giữ nhật ký và chưa xác nhận nghĩa vụ pháp lý  Bảo mật bằng mã hoá cấp quân sự, cấm ghi nhật ký rất nghiêm ngặt  
Phạm vi  Hạn chế một số vùng  cung cấp khoảng 300-500MB trong vòng 24 giờ  Sử dụng hàng ngàn server trên toàn thế giới, phạm vi lớn và rộng hơn 
Quảng cáo  Có thể bị bán dữ liệu cho bên quảng cáo hoặc bên thứ 3 để kiếm lợi nhuận  Ngược lại không cần kiếm lại nhuận từ việc quảng cáo hay bán thông tin khách hàng 
Thiết bị kết nối  Chỉ dùng được một thiết bị tại một thời điểm  Kết nối với nhiều thiết bị khác nhau  
Hỗ trợ   Không có hỗ trợ khách hàng khi có xảy ra vấn đề  Có hỗ trợ ngay lập tức khi nhận khiếu nại từ người dùng 

Kết luận

Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng VPN thường xuyên hoặc có nhu cầu sử dụng với dung lượng thấp, VPN miễn phí có thể là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người dùng quan tâm đến bảo mật, tốc độ, dung lượng và tính năng cao cấp thì VPN trả phí là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Bởi VPN miễn phí vẫn có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro và không mang lại hiệu quả bảo vệ và truy cập internet tốt nhất. Thay vào đó, bạn nên cân nhắc sử dụng VPN trả phí uy tín để có trải nghiệm an toàn, bảo mật và hiệu quả hơn.  

Xem thêm: VPN vs Tor: Đâu là lựa chọn an toàn dành cho bạn?

Write A Comment