Khám phá

Gợi ý top việc làm sinh viên phù hợp với mức thu nhập “dịu keo”

Việc làm sinh viên là điều mà rất nhiều bạn trẻ tìm kiếm để làm thêm ngoài giờ học nhằm trang trải chi phí, tích lũy kinh nghiệm cuộc sống. Tuy rằng mục đích của mỗi sinh viên khác nhau song để tìm được một công việc phù hợp cũng không quá dễ dàng. Hãy đến với bài viết sau để biết được top 10 công việc dành cho sinh viên hấp dẫn nhé!

Top 10 việc làm sinh viên phù hợp với thu nhập hấp dẫn

Hiện nay, tìm một công việc làm thêm cho sinh viên là một trong số các mục tiêu khi còn ngồi trên giảng đường. Việc làm thêm sinh viên không chỉ giúp các bạn trẻ trau dồi kỹ năng, tích lũy được kinh nghiệm mà còn kiếm thêm được thu nhập.

Làm gia sư

Đây là một trong số các công việc được nhiều tân sinh viên lựa chọn để làm thêm trong lúc học Đại học. Làm gia sư đặc biệt phù hợp với các bạn sinh viên đang theo học ngành sư phạm. 

Lý do là bởi làm gia sư giúp cho các bạn trau dồi được kiến thức lẫn cả kỹ năng. Đồng thời, công việc này cũng có thời gian làm việc linh động, chủ yếu là vào các buổi tối nên sinh viên có thể chủ động sắp xếp được lịch học trên trường.

Hiện nay, gia sư có thu nhập khá ổn định. Mức lương mà các bạn sinh viên có thể kiếm được sẽ dao động từ vài trăm ngàn đồng với một buổi dạy từ 1.5 – 2 tiếng đồng hồ.

Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là công việc được rất nhiều các bạn sinh viên lựa chọn. Điều này cũng không phải ngẫu nhiên mà là vì công việc này có thể linh hoạt thời gian nên sinh viên hoàn toàn lựa chọn được ca làm phù hợp với lịch học của bản thân.

Ngoài ra, việc làm cho sinh viên này không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều kỹ năng chuyên môn. Đây cũng là cơ hội để các sinh viên phát triển được kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, giải quyết vấn đề,… Đặc biệt là đối với người đang học ngành liên quan tới kinh tế như marketing hay quản trị kinh doanh.

Phục vụ các quán cafe, trà sữa, nhà hàng

Đây là một công việc quen thuộc đối với các bạn sinh viên. Việc phục vụ các quán cafe, trà sữa hay nhà hàng sẽ không đòi hỏi kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và trình độ.

Bạn cũng không phải tuân theo một lịch trình cố định mà có thể sắp xếp ca làm việc phù hợp để không ảnh hưởng việc học tập. Thêm vào đó, khi làm phục vụ bạn có thể rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, quan sát cũng như nắm bắt tâm lý khách hàng.

Làm CTV viết bài, truyền thông

Nếu phải trả lời cho câu hỏi sinh viên nên làm thêm việc gì thì Cộng tác viên viết bài, truyền thông là lựa chọn khó có thể bỏ qua. Nếu như bạn có khả năng viết lách thì hãy thử sức với công việc này. Tính chất của CTV là làm online nên bạn có thể hoàn thành công việc ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào rảnh, không ảnh hưởng tới việc học.

Thêm vào đó, việc làm này sẽ giúp bạn nâng cao được các kỹ năng như viết lách, thu thập và phân tích thông tin, có thêm kiến thức mới,… Công việc này cũng phù hợp với những bạn sinh viên đang học ngành báo chí, marketing, truyền thông đa phương tiện,…

Telesales

Telesales hay nhân viên bán hàng qua điện thoại là việc làm sinh viên phổ biến. Công việc này không yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm và bằng cấp mà chỉ cần sở hữu kỹ năng giao tiếp cũng như một giọng nói tốt.

Bạn cần gọi điện cho khách hàng theo danh sách có sẵn và tư vấn sản phẩm hay dịch vụ qua điện thoại. Ngoài ra, bạn cũng cần giải đáp tất cả những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ đó.

Chạy xe công nghệ

Chạy xe công nghệ là một trong số công việc được nhiều sinh viên lựa chọn mặc dù có khá nhiều ý kiến trái chiều. Việc làm thêm sinh viên này không gò bó thời gian mà có thể chạy bất cứ lúc nào rảnh. Thu nhập từ việc chạy xe công nghệ cũng khá tốt và đủ để trang trải cuộc sống đại học. 

Kinh doanh online

Một trong số các cách làm việc online tại nhà cho sinh viên uy tín chính là tự kinh doanh. Với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,… đã thúc đẩy nhiều mô hình kinh doanh online.

Tận dụng được những điều này, không ít các bạn sinh viên đã tự kinh doanh và kiếm thu nhập từ đây. Mô hình kinh doanh này không tốn quá nhiều chi phí vì không cần thuê mặt bằng, tiết kiệm tiền quảng cáo. 

Hơn nữa, bạn sẽ chủ động được trong việc nhập hàng để bán. Ban đầu, sinh viên có thể làm cộng tác viên nếu chưa đủ vốn. Sau khi tích lũy đủ, bạn có thể mở rộng quy mô kinh doanh cũng như nhập lượng lớn hàng để bán.

Trợ giảng

Bên cạnh việc làm gia sư thì sinh viên cũng có thể lựa chọn làm trợ giảng, đặc biệt là trợ giảng môn tiếng Anh. Lý do là vì việc dùng tiếng Anh vô cùng cần thiết trong thời buổi hiện nay. 

Ngôn ngữ này cũng được đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp 1. Đặc biệt, việc các trung tâm dạy ngoại ngữ liên tục mở ra thì nhu cầu tuyển trợ giảng tiếng Anh sẽ tăng cao hơn. 

Nhập liệu

Nhập liệu là một công việc dành cho sinh viên khá là đơn giản. Bạn chỉ cần biết cách sử dụng máy tính cũng như thành thạo về tin học văn phòng và phần mềm nhập liệu./ Để làm việc tốt, các sinh viên cũng cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận khi đánh máy. Công việc này phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả các bạn sinh viên năm nhất. 

Làm người mẫu chụp quảng cáo

Làm người mẫu chụp quảng cáo cho các cửa hàng quần áo hay tiệm ảnh là công việc dành cho các bạn sinh viên sở hữu ngoại hình ưa nhìn, sáng sủa và ăn ảnh. Với thời gian rảnh, bạn có thể tận dụng để kiếm thêm được một khoản tiền cho bản thân.

Cần lưu ý những gì khi tìm việc làm thêm cho sinh viên?

Ngoài những gợi ý về việc làm sinh viên ở trên thì bài viết này cũng đưa ra những lưu ý khi đi tìm công việc. Các bạn có thể tham khảo chi tiết ở ngay bên dưới đây.

Lựa chọn nơi làm việc online tại nhà cho sinh viên uy tín

Điều cần lưu ý đầu tiên khi làm bất cứ một công việc nào chính là tìm hiểu xem bên tuyển dụng có uy tín hay không, đặc biệt là các công việc làm thêm online tại nhà. Dù rằng chỉ làm thêm nhưng các sinh viên cũng cần chú ý để tránh bị lừa và mất tiền.

Hãy chủ động tìm hiểu xem nơi đăng tin tuyển dụng công việc có xác thực hợp pháp không. Bạn có thể tra thông tin trên google hay đơn giản hơn là xin review hoặc hỏi thăm người đi trước trên các group mạng xã hội.

Cân nhắc kỹ về mức lương

Khi tìm việc làm sinh viên thì các bạn cũng nên xem xét tới khối lượng công việc, yêu cầu cũng như trách nhiệm đi kèm. Đồng thời, bạn có thể thử tham khảo mức lương trung bình ở trên thị trường để đảm bảo được công sức của bản thân được trả xứng đáng. Nếu làm việc online, bạn cần trao đổi rõ ràng về hình thức thanh toán lương, hợp đồng ngay từ ban đầu.

Hiểu rõ công việc mình cần làm

Dù chỉ là công việc làm thêm, nhưng bạn vẫn cần có tinh thần nghiêm túc khi thực hiện. Nếu như muốn đạt được một kết quả tốt và gắn bó lâu dài, bạn cần phải hiểu rõ công việc mình cần làm. Hãy dành ít thời gian để tìm hiểu và rèn luyện trước khi có ý định gắn bó lâu dài với bất cứ công việc nào.

Tuyệt đối không để công việc ảnh hưởng đến việc học hành

Mặc dù việc làm thêm là để phụ giúp gia đình một phần chi phí trên giảng đường nhưng các bạn sinh viên tuyệt đối không nên để ảnh hưởng tới quá trình học tập. Bởi lẽ mục tiêu của các bạn khi bước chân vào cánh cửa đại học chính là để chào đón một tương lai tốt hơn. Vì lẽ đó, điều quan trọng mà sinh viên cần phải làm chính là vượt qua được quá trình học tập và tốt nghiệp ngành mình chọn.

“Né xa” các công việc đa cấp, lừa đảo, cần thu phí tuyển dụng

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều các công việc làm thêm yêu cầu bạn phải nộp phí tuyển dụng, ứng trước một khoản tiền,… Các sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất vừa chân ướt chân ráo cần phải lưu ý tránh trường hợp gặp phải lừa đảo, đa cấp. Nếu như bạn gặp những công việc yêu cầu phải “xì tiền” trước thì hãy né xa ra nhé vì chắc chắn là lừa đảo đấy.

Kết bài

Trên đây là những thông tin tổng hợp đầy đủ và chi tiết về việc làm sinh viên mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng với những gợi ý này của Blog Cốc Cốc sẽ giúp các “tấm chiếu mới” có thể tìm được một việc làm part-time phù hợp với nhu cầu, năng lực bản thân và có thêm mức thu nhập ổn định.

Xem thêm:

Write A Comment