Tips công nghệ

Tips kiểm tra chính tả nhanh và chuẩn xác trên Cốc Cốc Search

“Tựu chung” hay “tựu trung”? Tương lai “xán lạn” hay “sáng lạng”? Công cụ kiểm tra chính tả tiếng Việt trên Cốc Cốc Search sẽ ngay lập tức giải đáp băn khoăn của bạn và tự động sửa tất cả lỗi chính tả có trong văn bản chỉ với một cú click duy nhất.

Vấn đề viết sai chính tả và giải pháp của Cốc Cốc

Chính tả là quy tắc chuẩn hóa về cách viết từ ngữ (phụ âm, nguyên âm, dấu thanh). Do ảnh hưởng của thói quen giao tiếp hằng ngày như cách phát âm tiếng địa phương, tật nói ngọng hay thói quen viết từ lóng trên mạng xã hội, hiện tượng viết sai chính tả đang trở nên ngày càng phổ biến. Việc sai chính tả không còn là lỗi cẩu thả mà còn có thể là lỗi hệ thống. Nói cách khác, có khả năng bạn đang viết sai chính tả mà không hay biết.

Ví dụ, bạn hãy thử đoán xem trong các cặp từ sau đây, từ nào là từ viết đúng chính tả ?

Cọ sát Cọ xát
Nhận chức Nhậm chức
Kết cục Kết cuộc
Vô hình trung Vô hình chung
Sát nhập Sáp nhập

Khi cảm thấy bối rối không biết viết thế nào cho đúng, bạn thường làm gì? Chắc hẳn bạn đã từng lên mạng để kiểm tra, so sánh xem cách dùng từ nào phổ biến hơn. Khi bạn nhập từ khóa tìm kiếm, công cụ search sẽ trả hàng loạt “bằng chứng” (nếu có) về các trường hợp sử dụng từ giống bạn. Thay vì có một kết quả “đúng” hay “sai” để trả lời thắc mắc của bạn, bạn sẽ chỉ cảm thấy tự tin hơn vì nhiều người cũng viết giống bạn, còn độ chính xác vẫn không được kiểm chứng.

Xuất phát từ nhu cầu chưa được đáp ứng của người dùng, đội ngũ Cốc Cốc đã phát triển tính năng kiểm tra chính tả tiếng Việt ngay trên trang web Cốc Cốc Search. Giờ đây, bạn dễ dàng soát chính tả của văn bản (từ, câu văn, đoạn văn) và sử dụng tính năng này để sửa tất cả lỗi sai (nếu có).

Ưu điểm của tính năng Kiểm tra chính tả trên Cốc Cốc Search

So với các công cụ kiểm tra chính tả khác, tính năng Kiểm tra chính tả tích hợp trên Cốc Cốc Search có những điểm nổi bật sau đây: 

  • Cho phép bạn kiểm tra chính tả tiếng Việt trực tuyến và không cần cài đặt thêm tiện ích mở rộng.
  • Giải thích chi tiết lỗi sai và cung cấp các quy tắc chính tả liên quan. Ví dụ: Bạn nhầm lẫn giữa cách dùng 2 phụ âm Ch- và Tr- trong văn bản đã nhập vào khung kiểm tra, Cốc Cốc Search sẽ chỉ ra lỗi sai và đưa ra quy tắc viết Ch- và Tr- cùng các ví dụ cụ thể để bạn tham khảo.
  • Hỗ trợ sửa tự động toàn bộ lỗi sai (nếu có) và sao chép văn bản đã sửa để sử dụng ngay.

Làm thế nào để kiểm tra chính tả trên Cốc Cốc Search?

Để kiểm tra chính tả của văn bản tự chọn, bạn hãy thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Truy cập https://coccoc.com/search/.

Truy cập Cốc Cốc Search và nhập từ khóa "chính tả" vào thanh tìm kiếm
Bước 1 & 2: Truy cập Cốc Cốc Search và nhập từ khóa “chính tả” vào thanh tìm kiếm.

Bước 2: Nhập từ khóa “chính tả” vào thanh tìm kiếm để mở trang kiểm tra chính tả trên Cốc Cốc Search.

Bước 3: Nhập hoặc dán nội dung (từ, câu văn, hoặc văn bản) vào khung kiểm tra và nhấn nút “Kiểm tra”.

Bước 3: Nhập nội dung vào khung kiểm tra chính tả và bấm “Kiểm tra”.

Bước 4: Xem kết quả kiểm tra chính tả.

  • Trường hợp 1: Bạn viết đúng chính tả, Cốc Cốc Search sẽ đưa ra kết quả xác nhận bạn viết đúng. 
  • Trường hợp 2: Thông tin bạn nhập vào khung kiểm tra có lỗi chính tả, Cốc Cốc Search sẽ chỉ ra các lỗi có trong văn bản đó bằng cách gạch chân màu đỏ các từ sai và tổng kết số lỗi của văn bản ở bên dưới khung kiểm tra. Dựa vào quy tắc chính tả và văn cảnh, hệ thống sẽ gợi ý cách sửa lỗi kèm theo các quy tắc chính tả liên quan để bạn tham khảo.
Tính năng kiểm tra chính tả tiếng Việt - Cốc Cốc Search
Bước 4: Xem kết quả kiểm tra chính tả.

Bước 5: Sửa lỗi chính tả (nếu có).

  • Sửa từng lỗi: Bấm chọn một trong các từ bị gạch chân màu đỏ. Sau đó, bấm chọn gợi ý sửa lỗi chính tả (thẻ màu xanh) trên khung kết quả nằm bên phải để sửa lỗi chính tả, hoặc bấm icon (x) để bỏ qua lỗi này.
  • Sửa tất cả lỗi: Bấm nút “Sửa tất cả lỗi”, Cốc Cốc sẽ tự động sửa tất cả lỗi chính tả gốc trong văn bản gốc.

    Bước 5: Sửa từng lỗi hoặc tất cả lỗi chính tả trong văn bản.

Sau khi có thông báo “Đã sửa hết lỗi”, bạn có thể bấm nút “Sao chép văn bản” để dùng ngay văn bản chuẩn. Để tiếp tục kiểm tra chính tả, bạn chỉ cần nhập nội dung mới cần tra cứu và bấm “Kiểm tra”.

Tính năng kiểm tra chính tả - Cốc Cốc Search
Sử dụng ngay văn bản đã sửa lỗi chính tả bằng cách bấm “Sao chép văn bản”.

Mẹo kiểm tra chính tả nhanh

Khi Cốc Cốc Search được cài đặt là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt, bạn có thể nhập từ khóa “chính tả” trên thanh tìm kiếm để gọi ra tính năng Kiểm tra chính tả. Ngoài ra, nếu cần kiểm tra chính tả của một từ, bạn có thể nhập từ khóa “[từ cần kiểm tra] chính tả” trên thanh tìm kiếm để đến ngay trang kết quả kiểm tra.

Ví dụ: Bạn cần kiểm tra chính tả từ “sát nhập”. Hãy nhập từ khóa “sát nhập chính tả”, sau đó Cốc Cốc sẽ chỉ ra lỗi sai chính tả và gợi ý sửa “sát nhập” thành “sáp nhập”.

Thử ngay trên Cốc Cốc Search!

Tính năng này được tích hợp trên Cốc Cốc Học Tập, bên cạnh các tính năng Từ điển, Dịch 80 ngôn ngữ, Giải bài tập, Video gia sư, Toán học, Hóa học, v.v. 

1 Comment

Write A Comment