Khám phá

Thợ săn Hồng Hài Nhi, Ngưu Ma Vương là gì? Giải mã các cụm từ gen Z đang gây bão

Một vài ngày qua, trào lưu “Thợ săn Hồng Hài Nhi” hay “Ngưu Ma Vương” đang là từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã hội. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu được trend này nghĩa là gì, và cũng không phải ai cũng có thể “đu trend” được.  

Các nhân vật này xuất phát từ bộ phim kinh điển Tây Du Ký, một tác phẩm văn học nổi tiếng của Trung Quốc, được chuyển thể thành nhiều phiên bản phim. Giờ đây, những nhân vật quen thuộc như Hồng Hài Nhi, Ngưu Ma Vương, Tôn Ngộ Không, đã được Gen Z ‘hô biến’ thành những biểu tượng trong các mối quan hệ tình cảm ở xã hội thời hiện đại, tạo nên một làn sóng trào lưu thú vị. Hãy cùng Cốc Cốc Blog cập nhật “Từ điển gen Z” trong bài viết dưới đây nhé! 

Hồng Hài Nhi – Bạn trai kém tuổi 

“Hồng Hài Nhi” là con của Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến công chúa, một tiểu yêu quái có khả năng điều khiển hỏa diệm, rất ngang bướng và quái ác. Nhân vật này luôn tồn tại với hình hài trẻ con. “Thợ săn Hồng Hài Nhi” ý chỉ những câu chuyện tình yêu chị – em, trong đó phái nữ (là người lớn tuổi hơn) được ví với hình ảnh “thợ săn”, còn phái nam là “Hồng Hài Nhi”.  

Khi cụm từ “Thợ săn Hồng Hài Nhi” xuất hiện trên nền tảng Tiktok, rất nhiều người đã đăng tải video “đu trend” và nhận về rất nhiều lượt xem. Cụm từ này cũng trở nên thịnh hành trên mạng xã hội.  

Mấy em

Ngưu Ma Vương – Bạn trai hơn tuổi 

Là nhân vật phản diện trong Tây Du Ký, Ngưu Ma Vương nổi tiếng với sức mạnh phi thường, phép thuật thần thông và sự quyền lực.  Đây là một trong những kẻ địch mạnh nhất mà Tôn Ngộ Không phải đối mặt, nhưng đồng thời cũng là một người chồng yêu thương vợ con hết mực. 

Ở bối cảnh hiện đại, “Ngưu Ma Vương” được dùng để chỉ những người đàn ông lớn tuổi trong mối quan hệ tình cảm, đặc biệt khi họ hẹn hò với các phụ nữ trẻ. Cụm từ này ám chỉ sự mạnh mẽ, trải đời và thậm chí là giàu có của người đàn ông, giống như sức mạnh thần thông quảng đại của Ngưu Ma Vương trong Tây Du Ký. Họ thường là những người có quyền lực và địa vị, mang lại cảm giác an toàn và ổn định trong mối quan hệ, là “đối tượng săn đón” của nhiều phụ nữ trẻ trong thời hiện đại. 

Ngưu Ma Vương - Bạn trai hơn tuổi

Nhị Lang Thần – Bạn trai bằng tuổi 

Nhị Lang Thần (Dương Tiễn) là một vị thần sở hữu sức mạnh phi thường, nổi tiếng với con mắt thứ ba trên trán, có khả năng nhìn thấu những thứ mà mắt thường không thể thấy. Ông là một trong những tướng đắc lực của thiên giới, nổi bật trong trận chiến với Tôn Ngộ Không, khi con mắt thứ ba giúp ông phát hiện mọi biến hình của Đại Thánh. 

Trên TikTok, trend “Nhị Lang Thần” ám chỉ mối quan hệ yêu đương với người bằng tuổi. Gen Z ví người yêu bằng tuổi như Nhị Lang Thần, bởi cần “con mắt thứ ba” để nhìn thấu bản chất đối phương. Điều này vừa hài hước, vừa phản ánh sự cảnh giác khi yêu người cùng tuổi, đòi hỏi cả hai phải hiểu và nhìn sâu hơn vào nhau để duy trì mối quan hệ. 

Nhị Lang Thần - Bạn trai bằng tuổi

Kim Sí Điểu – Mấy anh nhà mặt phố, bố làm to 

Kim Sí Điểu là con trai của Phượng Hoàng, tự xưng là cậu của Như Lai Phật Tổ và là em trai của Khổng Tước Đại Minh Vương Bồ Tát.  Hắn có khả năng bay cực nhanh, chỉ với một cú vỗ cánh có thể vượt qua hàng ngàn dặm, và từng đánh bại Tôn Ngộ Không. Xuất thân cao quý, pháp lực mạnh mẽ, lại là họ hàng của Phật Tổ, khiến việc đối đầu với hắn trở nên khó khăn. 

Trong “Tây Du Ký Tự Điển” của gen Z hiện nay, cụm từ “Kim Sí Điểu” được dùng để chỉ những  “anh nhà mặt phố, bố làm to” – thường là người gia đình có điều kiện, quyền lực và mối quan hệ rộng, giống như cách mà Kim Sí Điểu tự xưng là họ hàng của Như Lai, khó ai có thể động đến. 

Kim Sí Điểu - mấy anh nhà mặt phố bố làm to

Tôn Ngộ Không – Mấy anh boy phố tinh nghịch 

Tôn Ngộ Không, còn được gọi là “Tề Thiên Đại Thánh”, là một con khỉ đá có sức mạnh phi thường, học được 72 phép biến hóa, có khả năng di chuyển nhanh chóng qua trời đất và sử dụng gậy Như Ý. Với tính cách bướng bỉnh, tinh nghịch, đôi khi bốc đồng nhưng coi trọng nghĩa khí, Tôn Ngộ Không được ví như “mấy anh boy phố” trong xã hội ngày nay. 

Tôn Ngộ Không - Mấy anh boy phố

Tứ Hải Long Vương – Hội đồng quản trị 

Trong Tây Du Ký, “Tứ Hải Long Vương” là những vị vua cai quản bốn biển, nắm quyền điều khiển mưa gió và hỗ trợ thầy trò Đường Tăng trong hành trình thỉnh kinh. Họ tượng trưng cho quyền lực và sự điều hành lớn, tương tự như vai trò của một “hội đồng quản trị” doanh nghiệp. 

Ngày nay, “Hội đồng quản trị trong từ điển Gen Z dùng để chỉ nhóm bạn thân, chuyên “xem xét” và “đánh giá” đối tượng hẹn hò của một thành viên. Giống như các Long Vương, nhóm bạn này có quyền quyết định và ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ của người trong cuộc. 

Tứ Hải Long Vương - Hội đồng quản trị

Giải mã một số “từ vựng” trending khác của giới trẻ hiện nay:  

  • Liễu Như Yên: Nhân vật nữ phản diện, người đẹp nhưng đầy âm mưu, thường gây ra những sóng gió và bi kịch
  • Lý Tịnh: Người đàn ông đã trải qua nhiều cuộc hôn nhân
  • Tiểu tiên nữ: Những em gái nhỏ tuổi, xinh xắn, mang vẻ ngây thơ
  • Thần tiên tỉ tỉ: Cách nói vui về những chị gái xinh đẹp và hấp dẫn. Thể hiện sự “mê đắm” của các em trai với vẻ đẹp hơn tuổi (em muốn lái chị)
  • Bạch nguyệt quang (Ánh trăng sáng): Người mà ta yêu sâu đậm nhưng không thể ở bên, là nỗi nhớ khắc khoải về một mối tình không thể với tới 
  • Nốt chu sa: Tình yêu mà ta từng có nhưng lại không biết trân trọng, để rồi mất đi, khiến người ta nhớ mãi không quên, đầy tiếc nuối và đau lòng
  • Hao Thiên Khuyển: Người yêu cũ 
  • Bạch Cốt Tinh: người mang tư tưởng “tà r-ăm”, tinh quái, lươn lẹo, không chân thật trong các mối quan hệ 

Kết luận:  

Trào lưu ví von các nhân vật phim ảnh thành biểu tượng tình yêu hiện đại cho thấy sự sáng tạo vô hạn của Gen Z trong việc kết nối tác phẩm cổ điển với xu hướng đương thời. Những cụm từ này không chỉ mang tính giải trí mà còn phản ánh phần nào cách giới trẻ nhìn nhận các mối quan hệ trong xã hội hiện nay.

Xem thêm:

Write A Comment