Khám phá

Tân sinh viên và những hành trang cần chuẩn bị cho “cuộc sống mới”

Khi bước vào cánh cửa đại học, tân sinh viên có rất nhiều thứ cần phải chuẩn bị, đặc biệt là đối với những bạn xa nhà. Hiểu rõ được nỗi băn khoăn này, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có thể liệt kê ra những lưu ý trước khi bắt đầu một quá trình học tập tại môi trường mới.

Chặng đường mới tân sinh viên cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị bắt đầu một năm học mới, các bạn hẳn vẫn đang bỡ ngỡ trước câu hỏi tân sinh viên cần chuẩn bị những gì khi bước vào cánh cửa đại học. Sau đây là một số kinh nghiệm “đàn anh, đàn chị” đi trước đúc kết được mà năm nhất cần lưu ý.

Lưu ý về nơi ở

Khi lựa chọn nơi ở, bạn nên tìm hiểu từ nhiều nguồn uy tín hoặc hỏi hàng xóm quanh chỗ chuẩn bị thuê trọ để nắm được những thông tin về môi trường và an ninh. Trên thị trường cho thuê trọ hiện nay có rất nhiều môi giới đã lợi dụng sự tin tưởng của các bạn sinh viên vừa mới “chân ướt chân ráo” lên thành phố để lừa đảo. 

Do đó, bạn nên rủ rê bạn bè hoặc đi cùng cha mẹ, người thân để xem xét trước khi ký hợp đồng. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về việc lựa chọn căn phòng có diện tích đủ để sinh hoạt và để đồ dùng. Nếu phòng quá bé thì bạn sẽ không có không gian để hoạt động thoải mái, bạn cũng cần cân nhắc tới việc ở một mình hay ở ghép khi không có điều kiện kinh tế.

Nếu như bạn không muốn ở trọ vì lo lắng về vấn đề giá cả và an ninh thì hoàn toàn có thể lựa chọn ở ký túc xá. Hiện nay, ký túc xá của các trường đại học đều vô cùng chỉn chu, đầy đủ tiện nghi cũng như sở hữu mức giá phải chăng dành cho sinh viên.

Chuẩn bị những trang thiết bị đồ dùng cần thiết

Để đảm bảo được sức khỏe của bản thân, các bạn sinh viên  mới có thể tự nấu ăn nếu có điều kiện. Việc chuẩn bị một chiếc bếp mini kèm theo đồ dùng nấu nướng sẽ giúp bạn tự nấu ăn một mình.

Ngoài ra, quạt máy cũng là một thiết bị cần thiết để tân sinh viên tránh được cái nóng mùa hè. Bạn có thể lựa chọn một chiếc quạt phù hợp với diện tích phòng trọ để làm mát hiệu quả hơn.

Thêm vào đó, các đồ dùng cần thiết khác như chậu giặt quần áo, mắc áo, kẹp quần áo cũng nên có mặt ở phòng của bạn. Việc giặt quần áo mỗi ngày sẽ giúp các sinh viên tiết kiệm và không bị dồn lại một lượng đồ cần giặt quá lớn.

Sắm sửa thiết bị học tập, laptop khi là tân sinh viên

Có thể nói thiết bị học tập và laptop là câu trả lời phù hợp khi nhiều bạn trẻ thắc mắc: “Sinh viên năm nhất cần mua những gì?”. Trong quá trình cấp 3 thì laptop có thể không quá cần thiết nhưng khi lên đại học thì lại khác.

Laptop là một vật dụng vô cùng quan trọng mà bạn sẽ kè kè ở cạnh trong suốt quá trình học tập. Thiết bị này giúp bạn hoàn thành bài kiểm tra, thuyết trình hay những bài tập trực tuyến.

Nếu như ngành học của bạn là kinh tế thì sẽ không cần thiết phải đầu tư một chiếc laptop có cấu hình quá mạnh. Tuy nhiên , ngành công nghệ thông tin hoặc thiết kế thì cần cân nhắc sở hữu một chiếc laptop có đầy đủ chức năng.

Một số vật dụng cá nhân phù hợp

Ngoài những đồ dùng và trang thiết bị cần thiết cho đời sống, học tập thì vật dụng cá nhân cũng không thể nào thiếu được. Bạn nên chuẩn bị một số vật dụng cá nhân phù hợp như là bàn chải đánh răng, khăn mặt, cốc súc miệng, gương, lược chải tóc,…

Một số bạn sinh viên có điều kiện thì còn có thể sắm sửa những món đồ như chiếc tủ lạnh nhỏ để bảo quản được thực phẩm hàng ngày lâu hơn. Tủ lạnh mini cũng không chiếm quá nhiều diện tích cũng như số điện mà bạn phải chi trả.

Tinh thần thật tốt để bắt đầu chặng đường mới

Khi bước vào ngưỡng cửa đại học, việc học tập hàng ngày sẽ không hề giống khi bạn đang ở cấp 2, cấp 3. Sinh viên ở đại học sẽ không chịu sự quản thúc một cách chặt chẽ từ gia đình và thầy cô nữa. 

Chính vì vậy, nhiều bạn sẽ vướng phải vấn đề lơ là trong học tập. Rất nhiều tân sinh viên là học sinh giỏi khi ở trung học phổ thông nhưng khi ở môi trường đại học thì lại có kết quả yếu hoặc trung bình. 

Vì vậy, bạn cần có tính kỷ luật cũng như tinh thần vững vàng để có thể hoàn thành được chương trình đại học sao cho thật xuất sắc. Khi sở hữu tinh thần thật tốt, các bạn sinh viên mới có thể bắt đầu một chặng đường mới thuận lợi.

Công việc làm thêm phù hợp

Có rất nhiều các bạn mới vào học đã băn khoăn rằng sinh viên làm gì để kiếm tiền. Tân sinh viên của các trường đại học trường có ý định, mong muốn tìm kiếm các công việc làm thêm để phụ giúp cho gia đình về tiền học phí, đồng thời cũng gia tăng trải nghiệm và rèn luyện được kỹ năng mềm.

Tuy nhiên, lựa chọn được một công việc làm thêm phù hợp dành cho các bạn sinh viên không phải là điều dễ dàng. Bởi vì hiện nay có một số người đã lợi dụng nhu cầu tìm việc của sinh viên năm nhất để lừa đảo. 

Vì lẽ đó, các bạn cần phải chú ý và cẩn trọng khi tìm việc làm thêm. Một số thứ bạn có thể lưu ý như sau:

  • Tìm kiếm việc làm ở trên những nền tảng uy tín nổi tiếng như Linkedin, Glints,…
  • Cẩn thận trước các tin tuyển dụng có mức lương cao với nhiều điểm bất thường
  • Chọn lựa những tin tuyển dụng có cung cấp rõ ràng thông tin gồm: Đơn vị tuyển dụng, thời gian làm việc, mức lương, thông tin liên hệ, địa chỉ.
  • Cần tránh xa những tin tuyển dụng có yêu cầu ứng trước hay đặt cọc bất cứ khoản phí nào.
  • Cân nhắc tới việc lựa chọn những công việc phù hợp với ngành mà bạn đang theo học.

Lưu ý trong học tập khi là tân sinh viên

Như ở trên đã nói, việc học đại học sẽ khác với khi học tập ở cấp 3. Do vậy, bạn nên lưu ý tạo dựng một kế hoạch rõ ràng trong học tập để có kết quả tốt. Khi đã sở hữu một kế hoạch học tập cho riêng mình, các sinh viên sẽ biết được cách sắp xếp và quản lý thời gian hiệu quả. 

Qua đó, bạn có thể hiện thực hóa được mục tiêu mà bản thân mình đề ra từ ban đầu. Ngoài ra, sự thay đổi cách thức học tập ở cấp 3 và khi lên đại học có thể tạo ra một số khó khăn cho sinh viên năm nhất.

Những khó khăn này sẽ bao gồm các việc liên quan tới tiếp cận bài học, quản lý thời gian,… Nếu để tình trạng này kéo dài quá lâu thì kết quả học tập của những sinh viên mới sẽ chịu ảnh hưởng một cách đáng kể. 

Chính vì vậy, việc lưu ý chuẩn bị một kế hoạch học tập chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình học đại học. Lúc này, bạn sẽ biết được nên tối ưu thời gian cho từng việc ra sao, nên ưu tiên làm việc gì trước,…

Trên đây là những thứ mà tân sinh viên cần chuẩn bị trước khi bước chân vào chặng đường mới. Blog Cốc Cốc hy vọng rằng “những búp măng non” sẽ có một quá trình học tập suôn sẻ với đầy kỷ niệm đẹp và đáng nhớ của cánh cổng đại học!

Xem thêm:

Write A Comment