Tips công nghệ

Điểm mặt top các phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên “bỏ túi”

Phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên đang là chủ đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Với những công cụ hữu ích này, quá trình học tập, thực hành của các bạn trẻ khi ngồi trên ghế giảng đường sẽ được nâng cao một cách đáng kể. Chi tiết về những phần mềm bổ ích sẽ được cập nhật ngay ở bài viết sau.

Phần mềm Microsoft Office “đa zi năng”

Phần mềm phổ biến nhất hiện nay không chỉ với các bạn sinh viên mà còn cả với dân văn phòng chính là Microsoft Office. Chỉ trong một phần mềm tiện ích, bạn có thể sử dụng nhiều tiện ích khác nhau như:

  • Word: Giúp soạn thảo văn bản, làm báo cáo, bài tập dễ dàng.
  • Excel: Các công cụ giúp tính toán và thống kê dữ liệu.
  • Powerpoint: Xây dựng bài thuyết trình dễ dàng, hoàn hảo

Đây là bộ ứng dụng vô cùng phổ biến mà bất kỳ học sinh, sinh viên nào cũng cần phải nắm. Điểm đặc biệt của bộ ứng dụng trên chính là việc mọi người có thể sử dụng ngay mà không cần phải kết nối với internet hay thao tác trên các trình duyệt web.

Với việc sử dụng thành thạo các công cụ này sẽ giúp sinh viên nâng cao việc học trong trường. Không những thế, đối với những sinh viên sử dụng thường xuyên và nắm rõ các tính năng của từng ứng dụng cũng sẽ giúp ích không nhỏ cho công việc trong tương lai của bạn.

Cốc Cốc – Trình duyệt web siêu Việt

Sinh viên thường phải tra cứu tài liệu, làm việc nhóm, giải trí nên sử dụng trình duyệt web tốt là rất cần thiết. Cốc Cốc là trình duyệt tối ưu cho người Việt, do đó có nhiều tính năng hữu ích mà nhiều bạn sinh viên cần. Hãy cùng điểm qua xem Cốc Cốc có gì tính năng gì có thể giúp ích cho các bạn sinh viên trong cả học tập và đời sống nhé!

  • Chặn quảng cáo: Cốc Cốc chặn mọi loại quảng cáo, kể cả quảng cáo tự động mở hay video. Tính năng này giúp bạn lướt web, tìm kiếm tài liệu và giải trí mà không còn bị quảng cáo làm phiền. (Bật mí là Cốc Cốc có thể chặn cả quảng cáo YouTube đó nha!)
  • Thanh bên: Tính năng dành cho những bạn sinh viên đa nhiệm chính là đây. Vừa nhắn tin vừa xem video? Vừa tra tài liệu vừa viết bài? Bạn có thể làm tất cả những việc này cùng lúc, trên cùng 1 tab – siêu tiết kiệm thời gian khi phải chạy deadline đó!

Đa nhiệm, làm việc và giải trí cùng lúc với Thanh bên

  • Tự động dịch & Tra từ điển: Dịch tức thì các từ, câu văn và đoạn văn tuỳ chọn ở hơn 100 ngôn ngữ. Chỉ cần bôi đen và nhấp vào Dịch là có thể xem giải nghĩa ngay rồi.

Tra từ, dịch nghĩa mà không làm gián đoạn trải nghiệm đọc

  • Tải video: Trong quá trình làm bài nhóm hay thuyết trình, các bạn sinh viên thường có nhu cầu tải video từ website, YouTube, TikTok làm ví dụ minh họa. Với Cốc Cốc thì chỉ cần 1 nhấp chuột là bạn có thể tải mọi video yêu thích rồi!

Chọn chất lượng và định dạng tải về ưa thích

Phần mềm lưu trữ OneDrive tiện lợi

Bên cạnh Microsoft Office, OneDrive cũng là phần mềm nằm trong bộ ứng dụng của Microsoft. Tuy nhiên khác với bộ ứng dụng trên, OneDrive là công cụ ghi nhớ. Có thể xem ứng dụng này như một bộ nhớ thông minh giúp người dùng lưu trữ tài liệu và các file đa phương tiện.

Đặc biệt hơn hết, mọi người chỉ cần sở hữu riêng một tài khoản cho mình và tải các thông tin ghi nhớ lên hệ thống. Không cần quá nhiều thao tác cầu kỳ mà chỉ cần vài bước cơ bản, sinh viên dễ dàng sao lưu các tệp tin của mình trên di động và máy tính vào bộ nhớ OneDrive.

Một điểm cộng khiến OneDrive trở thành phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên chính là việc chuyển đổi hình ảnh chụp và các bản ghi chú thành file PDF. Ngoài ra, ứng dụng còn hoạt động vô cùng mượt mà tại bất kỳ hệ điều hành như Windows, iOS, macOS, Xbox và cả Android.

Song song đó, ứng dụng còn cho phép mọi người sử dụng bộ nhớ đám mây với dung lượng tối đa 5GB. Người dùng có thể mua thêm bộ nhớ thông qua việc đăng ký Microsoft 365. 

Bộ ba phần mềm ghi chú “thần thánh”

Bên cạnh những phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên vừa được đề cập trên đây, trong quá trình học tập công cụ ghi chú là điều không thể thiếu. Bộ ba phần mềm lưu trữ thông tin và hỗ trợ đắc lực mà sinh viên nên sử dụng gồm:

Evernote – Phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên

Evernote là ứng dụng xuất hiện từ khá lâu và được các bạn sinh viên sử dụng khá phổ biến, ưa chuộng. Phần mềm tích hợp khá nhiều công cụ cơ bản nhưng chủ yếu tập trung vào công năng chính là ghi chú.

Ngoài việc ghi chú những thông tin quan trọng, bạn cũng có thể tạo lời nhắc hoặc viết nhật ký mỗi ngày. Một số tiện ích mà phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên Evernote mang đến bao gồm:

  • Tìm kiếm văn bản xuất hiện trong hình ảnh: Công cụ cho phép người dùng tìm những chữ xuất hiện trong hình ảnh. Chỉ cần dùng tính năng Search bên ngoài, bất kỳ hình ảnh nào có chứa từ bạn cần đều sẽ được hiển thị đầy đủ.
  • Chia sẻ những ghi chú cá nhân và chat với bạn bè: Ứng dụng cho phép nhiều người truy cập cùng lúc để xem các ghi chú và trao đổi thông tin với nhau. Đây là ứng dụng tiện lợi để mọi người làm việc nhóm trực tuyến.
  • Thao tác nhanh bằng Shortcut: Với tính năng shortcut, bạn có thể lưu trữ các thông tin quan trọng ngay trên màn hình chính.
  • Lưu trữ nội dung trang web: Người dùng có thể lưu trữ bất kỳ trang web yêu thích nào chỉ với vài thao tác đơn giản.
  • Khóa ứng dụng, tăng độ bảo mật: Bên cạnh việc cung cấp nhiều tính năng vượt trội, Evernote cũng hỗ trợ thêm công cụ khóa. Nhờ đó, thông tin lưu trữ của người dùng càng được bảo mật tốt hơn.

Ngoài những tính năng nổi trội trên đây, phần mềm Evernote còn sở hữu thêm nhiều công cụ khác như vẽ trên ứng dụng, gắn tag tại nhiều notebook, tạo đường link,… Đây là công cụ vô cùng hữu ích mà bất kỳ sinh viên nào cũng nên trải nghiệm.

Notion với giao diện đơn giản

Khác với Evernote, ứng dụng Notion có giao diện đơn giản hơn rất nhiều. Phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên này cho phép người dùng ghi chú trực tuyến và quản lý thời gian dễ dàng.

Notion còn được mệnh danh là ứng dụng “tất cả trong một” và được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. Nhờ đó, mọi người có thể lưu trữ tài liệu, nội dung hoặc cả bài học ngay tại đây. Một số tính năng nổi bật mà Notion mang đến cho người dùng bao gồm:

  • Tính năng điều chỉnh theo sở thích cá nhân: Giao diện mở ra khá nhiều kho Template với nhiều chủ đề. Qua đó, sinh viên có thể thay đổi giao diện theo ý thích của mình.
  • Công cụ quản lý, sắp xếp lịch tiện ích: Công cụ giúp bạn sắp xếp lịch hẹn, quản lý kế hoạch một cách toàn diện nhất. Ứng dụng giúp sinh viên không bỏ sót bất kỳ lịch trình nào.
  • Không gian làm việc nhóm chỉn chu, chuyên nghiệp: Không chỉ giúp ích cho cá nhân bạn, ứng dụng còn mở rộng cho phép hoạt động nhóm. Mọi người có thể yên tâm chia sẻ công việc một cách an toàn và tiện lợi.
  • Thông tin được tìm kiếm với tốc độ cao: Tính năng trên ứng dụng cho phép người sử dụng tìm kiếm những thông tin đã từng ghi chú từ khá lâu vô cùng nhanh chóng.

OneNote mang đến nhiều tiện ích

Là một nhánh nhỏ của OneDrive, OneNote cũng là phần mềm thuộc sở hữu của Microsoft Office. Khi sử dụng và ghi chú các thông tin lên ứng dụng OneNote, hệ thống sẽ tự động cập nhật ngay vào bộ nhớ của OneDrive.

Hiện tại, OneNote sử dụng kỹ thuật số vô cùng tối ưu. Sinh viên dễ dàng quản lý một khối lượng ghi chú khổng lồ trên các lớp học và sắp xếp một cách khoa học với các thao tác đơn giản. Không những vậy, ứng dụng còn mang đến nhiều tiện ích như:

  • Sở hữu nhiều trang được tóm gọn trong Notebook: Ứng dụng phân bổ các ghi chú dưới dạng những Notebook. Đồng thời, trong từng Notebook, hệ thống sẽ tự động chia thành các Section. Mỗi Section sẽ chứa các page khác nhau để người dùng ghi chú.
  • Dễ dàng chia sẻ ghi chú với bạn bè: Cũng giống những ứng dụng ghi chú khác, bạn có thể dễ dàng chia sẻ phần ghi chú của mình với mọi người.
  • Bổ sung thêm nhiều tính năng nhập ảnh, viết chú thích: Với công cụ được tích hợp sẵn, sinh viên có thể nhập ảnh và viết những chú thích trực tiếp lên đó.

Bộ ba quyền lực cho dân thiết kế, truyền thông

Song song những phần mềm học tập trên, đối với những sinh viên ngành truyền thông và thiết kế cũng cần bỏ túi một số ứng dụng riêng. Sau đây sẽ gồm bộ 3 phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên thiết kế, truyền thông:

Adobe Photoshop – Top phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên

Phổ biến nhất hiện nay phải kể đến phần mềm Adobe Photoshop hay còn được gọi tắt là Photoshop. Đây được xem là ứng dụng “quốc dân” khi không chỉ sinh viên mà bất kỳ dân thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh nào cũng phải sử dụng.

Từ khi xuất hiện cho đến nay, Photoshop đã trở thành phần mềm dẫn đầu thị trường trong việc chỉnh sửa ảnh và tạo ra những sản phẩm nổi bật. Một vài điểm nổi trội mà phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên mang lại cho người dùng cụ thể gồm:

  • Áp dụng công nghệ mô phỏng “phòng tối” để Retouch ảnh.
  • Giúp người dùng cắt, chỉnh, ghép các hiệu ứng, kỹ xảo.
  •  Dùng để thiết kế Web, vẽ tranh, tạo ảnh 3D,…
  • Thay đổi màu sắc hoặc ghép nhiều ảnh lại với nhau để cho ra tác phẩm mới.
  • Phục hồi những tấm hình bị nhòe, cũ nát theo thời gian.
  • Có thể kết hợp cùng nhiều phần mềm khác như Pagemaker, Corel, Illustrator,…

Illustrator giúp thỏa sức sáng tạo, thiết kế

Trái ngược với Adobe Photoshop, Illustrator là phần mềm vẽ và thiết kế đồ họa bằng các thuật toán vector. Từ công nghệ của mình, Illustrator giúp người dùng có thể lưu trữ và in ấn mà không làm vỡ hình ảnh. Mặc dù đây là phần mềm có trả phí nhưng bất kỳ dân thiết kế nào cũng nên sở hữu.

Illustrator có thể xem là phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên đồ họa. Anh em có thể thỏa sức sáng tạo, thiết kế mà không cần sử dụng những bức hình được chụp bởi máy ảnh. Với công nghệ AI hiện đại, ứng dụng còn hỗ trợ người dùng cắt ghép hình ảnh và chỉnh sửa video vô cùng dễ dàng.

Canva vô cùng dễ sử dụng

Canva là một nền tảng thiết kế đồ họa trực tuyến mạnh mẽ và dễ sử dụng, được tạo ra với mục tiêu giúp người dùng ở mọi trình độ có thể tạo ra các thiết kế chuyên nghiệp mà không cần kỹ năng thiết kế phức tạp.

Hiện tại, cho dù sử dụng phiên bản miễn phí thì Canva cũng cung cấp một kho tài nguyên phong phú với hàng ngàn mẫu thiết kế sẵn có, bao gồm poster, bài đăng mạng xã hội, bản trình bày, tờ rơi, logo và nhiều hơn thế nữa. Sinh viên có thể tùy chỉnh các mẫu này với văn bản, hình ảnh, biểu tượng, và màu sắc theo ý thích, hoặc bắt đầu từ một khung trống để tạo ra những thiết kế độc đáo của riêng mình.

Các phần mềm học tập trực tuyến

Ngoài những phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên trên đây, mọi người đừng quên cập nhật thêm các ứng dụng hỗ trợ học trực tuyến. Trong số những phần mềm học online hiện nay, các ứng dụng được ưa chuộng nhất gồm:

Zoom – Phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên khi học online

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Zoom đã trở thành ứng dụng vô cùng phổ biến đối với các bạn sinh viên và học sinh. Phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên mang đến những công cụ tiện ích hỗ trợ cho việc giảng dạy, họp hành, học tập qua hình thức online.

Ứng dụng được phát triển và hoạt động mượt mà trên hầu hết các thiết bị điện tử từ máy tính, điện thoại và cả máy tính bảng. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có trên khoảng 170.000+ công ty và tổ chức sử dụng phần mềm Zoom vào các buổi giảng dạy cũng như hội họp.

Google Classroom hỗ trợ tạo lớp học nhanh chóng

Bên cạnh Zoom, Google Classroom được xem như giải pháp tuyệt vời cho việc học tập của các sinh viên. Đây là ứng dụng được phát triển bởi Google và được tích hợp với nhiều phần mềm khác trong hệ sinh thái này như Docs, Drive, Gmail, Sheet,…

Cùng hoạt động chung trong một hệ sinh thái, các phần mềm được cộng hưởng với nhau và hỗ trợ khá tốt trong việc truyền đạt kiến thức của giảng viên đến với sinh viên. Hiện ứng dụng hoạt động mạnh mẽ trên cả hệ điều hành Android và iOS.

Một điểm đặc biệt khác giúp phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên Google Classroom được ưa chuộng chính là dung lượng lưu trữ không giới hạn. Nhờ đó, giảng viên có thể tạo bài tập, chấm bài, trả bài, tạo lớp,… một cách vô cùng dễ dàng.

Microsoft Teams giúp tạo phòng họp một cách chuyên nghiệp

Microsoft Teams được ra mắt lần đầu vào năm 2017, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp người dùng có thể gọi điện, gửi tệp dữ liệu, tạo phòng họp một cách chuyên nghiệp. Ngoài ra, Microsoft Teams còn là công cụ hoàn hảo cho những sinh viên học tập từ xa.

Ưu điểm nổi bật của Microsoft Teams chính là việc tích hợp các công cụ thông dụng như Microsoft Office và Skype. Những tính năng này hỗ trợ không nhỏ trong việc chia sẻ màn hình, lên lịch họp, ghi chú trực tiếp trên giao diện, tổ chức sự kiện online,…. 

Chỉ cần trả một khoản phí phù hợp, mọi người sẽ được thoải mái truy cập ứng dụng trên các nền tảng iOS, Android, Windows và cả MacOS. Qua việc sử dụng thành thạo ứng dụng cũng sẽ tạo sự chuyên nghiệp và hỗ trợ không nhỏ cho công việc tương lai của anh em sinh viên.

Trello – Phần mềm quản lý học tập và theo dõi công việc

Nhắc đến phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên, chúng ta không thể quên nhắc đến ứng dụng Trello. Đây là phần mềm tích hợp nhiều tính năng đặc biệt giúp người dùng không chỉ ghi chú mà còn hỗ trợ khá tốt trong việc theo dõi các hoạt động nhóm.

Ngoài ra, ứng dụng Trello hỗ trợ khá tốt khi phân chia công việc một cách minh bạch và rõ ràng. Tuy nhiên, phần mềm hiện chỉ cho phép tối đa 10 người hoạt động trong cùng một nhóm và nếu bạn muốn mở rộng thêm phải trả một khoản phí nhất định.

Kết

Những thông tin trên đây của Blog Cốc Cốc đã tổng hợp đầy đủ các phần mềm hữu dụng nhất cho sinh viên. Với việc sử dụng thành thạo những ứng dụng trên sẽ giúp sinh viên  nâng cao hiệu suất và thành tích học tập của mình trên giảng đường các trường đại học, cao đẳng. 

Write A Comment