Khám phá

Người hướng ngoại là gì? Cách phân biệt được người hướng nội hay hướng ngoại

Hiện nay vẫn còn nhiều người chưa nhận định được hướng nội, hướng ngoại là gì. Hướng ngoại là một đặc điểm tính cách nổi bật ở những người thích giao tiếp, hoạt động xã hội. Bài viết này sẽ giải thích chi tiết về người hướng ngoại là gì, cách nhận diện người hướng ngoại trong cuộc sống.

Người hướng ngoại là gì?

Đầu tiên, hãy tìm hiểu người hướng ngoại tiếng Anh là gì. Người hướng ngoại tiếng Anh là Extrovert.

Người hướng ngoại là gì

Người hướng ngoại là những cá nhân thường có xu hướng thích giao tiếp và tương tác với mọi người xung quanh. Họ thường cảm thấy thoải mái và năng động khi ở trong các tình huống xã hội, và thường tìm kiếm năng lượng từ sự giao tiếp.

Người hướng ngoại thường có mối quan tâm đến việc mở rộng mối quan hệ và khám phá các hoạt động mới. Đặc trưng của họ là khả năng dễ dàng tiếp cận với người lạ và sẵn sàng thích nghi với các tình huống xã hội khác nhau.

Đặc điểm tính cách của người hướng ngoại là gì?

Thích nói chuyện

Đặc điểm đầu tiên của người hướng ngoại là gì? Đó chính là họ rất thích nói chuyện. Bạn thích trò chuyện với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Thậm chí, bạn còn thích bắt chuyện với những người hoàn toàn xa lạ. Bạn đam mê gặp gỡ những người mới và khám phá cuộc sống của họ.

Thích nói chuyện

Những người hướng ngoại có xu hướng nói chuyện như một cách để khám phá và sắp xếp suy nghĩ cùng ý tưởng của mình.

Truyền cảm hứng bằng việc giao lưu

Bạn luôn tự hỏi dấu hiệu của người hướng ngoại là gì? Những người hướng ngoại thường thấy những tương tác xã hội là mới mẻ. Và bạn thực sự lấy năng lượng từ những cuộc trao đổi như vậy.

Thân thiện và rất hòa đồng

Vì người có tính cách này rất thích tương tác với người khác nên họ thường được nhận xét là dễ mến và dễ gần. Tại một bữa tiệc, người hướng ngoại thường là người đầu tiên đến gặp và giới thiệu với những vị khách mới. Họ thấy dễ dàng trong việc gặp gỡ và kết bạn với những người mới.

Thân thiện và rất hòa đồng

Ưu nhược điểm của người sống hướng ngoại là gì?

Ưu điểm

Trong cuộc sống và công việc, hướng ngoại mang lại nhiều ưu điểm đáng kể. Sau đây là những ưu điểm của tính cách hướng ngoại phổ biến trong cuộc sống hiện nay:

  • Bạn là người luôn mang lại năng lượng tích cực cho bản thân và mọi người xung quanh. Điều này giúp lan tỏa niềm vui, sự lạc quan và năng động đến mọi người.
  • Bạn dễ dàng giao tiếp và có quan hệ rộng rãi với nhiều kiểu người khác nhau. Người hướng ngoại có xu hướng kết nối và mở rộng các mối quan hệ mọi lúc, mọi nơi. Nhờ vậy, trong xã hội ngày nay, bạn có nhiều ưu thế trong các lĩnh vực khác nhau.
  • Người hướng ngoại có cơ hội rất cao để tìm được nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Các công việc phổ biến của người hướng ngoại là gì? Điển hình như ngoại giao, bán hàng, truyền thông, giáo viên… Tiếp xúc với nhiều người và nhiều môi trường cũng giúp bạn dễ dàng nhận ra ưu điểm của bản thân để phát huy và thành công.

Ưu điểm của người sống hướng ngoại

Nhược điểm

Dù có nhiều ưu điểm, tính cách hướng ngoại cũng đi kèm với một số nhược điểm cần lưu ý. Vậy nhược điểm của người hướng ngoại là gì? Hãy cùng phân tích chi tiết những nhược điểm của tính cách hướng ngoại ngay sau đây:

  • Người hướng ngoại thường thích thể hiện bản thân và quan tâm đến hình thức bên ngoài. Do đó, họ thường không kiểm soát tài chính tốt, dễ có thành công nhưng khó duy trì được tài sản.
  • Bạn có nhiều mối quan hệ rộng rãi, với nhiều bạn bè xã giao. Nhưng bạn ít có những mối quan hệ thâm giao.
  • Người hướng ngoại lấy năng lượng từ sự hiện diện của đám đông. Bạn thường dễ bị chi phối cảm xúc bởi người khác và gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc cá nhân.
  • Bạn thường ít hiểu được bản thân và người khác. Điều này có thể làm giảm sự hài lòng và cảm giác hạnh phúc so với những người hướng nội.

nhược điểm của người sống hướng ngoại

Cách test hướng nội hướng ngoại nhanh chóng

Quan sát bản thân

Làm sao quan sát bản thân để biết mình là người hướng ngoại là gì? Vậy thì bạn hãy trả lời các câu hỏi sau để biết mình hướng nội hay hướng ngoại:

Bạn thích dành thời gian ở đâu?

  • Người hướng nội thường thích ở một mình hoặc chỉ ở cùng với một vài người thân thiết. Bạn cảm thấy thoải mái khi được suy nghĩ, đọc sách, sáng tạo hoặc theo đuổi sở thích cá nhân.
  • Vậy sở thích của người hướng ngoại là gì? Đó là bạn thích tham gia các hoạt động xã hội, gặp gỡ bạn bè. Bạn cảm thấy nạp năng lượng khi được tương tác với người khác.

Bạn thích cách giao tiếp nào?

  • Người hướng nội thường thích giao tiếp sâu sắc. Bạn là những người lắng nghe tốt và suy nghĩ trước khi nói.
  • Vậy cách giao tiếp của người hướng ngoại là gì? Người hướng ngoại thích giao tiếp cởi mở và sôi nổi. Bạn thích chia sẻ ý tưởng và tham gia các cuộc trò chuyện nhóm.

Bạn cảm thấy thế nào sau các hoạt động xã hội?

  • Người hướng nội thường cảm thấy cần thời gian “nạp lại năng lượng” sau khi tham gia các hoạt động xã hội. Bạn có thể cảm thấy choáng ngợp hoặc kiệt sức.
  • Người hướng ngoại thường cảm thấy tràn đầy năng lượng sau khi tham gia các hoạt động xã hội. Bạn cảm thấy vui vẻ và phấn khích.

Làm trắc nghiệm

Có rất nhiều trắc nghiệm hướng nội hướng ngoại miễn phí trên mạng. Vậy bài test để biết hướng nội hướng ngoại là gì? Sau đây là một số trắc nghiệm phổ biến bao gồm:

  • Bài trắc nghiệm EPI (Eysenck Personality Inventory): Đây là một bài trắc nghiệm đánh giá mức độ hướng nội và hướng ngoại. Đây cũng là bài đánh giá các đặc điểm tính cách khác như sự lo âu và hay thay đổi tâm trạng.
  • Bài trắc nghiệm NEO-PI-R: Đây là một bài trắc nghiệm đánh giá năm đặc điểm tính cách chính: Hướng nội/hướng ngoại, dễ chịu/khó chịu, hay lo âu/bình tĩnh, hay thay đổi tâm trạng/ổn định, cởi mở/thâm thuý.
  • Bài trắc nghiệm MBTI (Myers-Briggs Type Indicator): Đây là một bài trắc nghiệm phổ biến đánh giá 16 kiểu tính cách khác nhau, dựa trên bốn khía cạnh: hướng nội/hướng ngoại, trực giác/giác quan, suy nghĩ/cảm xúc, phán đoán/nhận thức.

Bài trắc nghiệm MBTI

Những hiểu lầm phổ biến về người hướng nội và người hướng ngoại là gì?

Người hướng ngoại giao tiếp tốt hơn người hướng nội

Khi nói về hướng nội và hướng ngoại, bạn thường nghĩ rằng hướng ngoại giao tiếp dễ dàng hơn. Tuy nhiên, giao tiếp là kỹ năng có thể rèn luyện. Điều đó không phụ thuộc vào tính chất bẩm sinh. Người hướng nội cũng có thể giao tiếp tốt. Và ngược lại, người hướng ngoại cũng có thể cảm thấy căng thẳng khi phải nói trước đông người.

Người hướng nội chỉ có thể làm việc độc lập

Đây là hiểu lầm thứ hai về người hướng nội và hướng ngoại. Như giao tiếp, làm việc nhóm cũng là kỹ năng có thể rèn luyện. Người hướng nội thường thích làm việc độc lập nhưng không phải là họ không thích làm việc nhóm. Họ thường suy nghĩ sâu sắc và lắng nghe tốt, vì vậy họ dễ chú ý đến các chi tiết nhỏ hơn.

Người hướng nội chỉ có thể làm việc độc lập

Người hướng ngoại dễ thành công hơn người hướng nội

Những người hướng ngoại thường thu hút sự chú ý và để lại ấn tượng mạnh trong đám đông. Tuy nhiên, sự thành công không thể đo đếm bằng một con số chính xác. Rất nhiều người hướng nội như Bill Gates, Elon Musk, Barack Obama, Abe Lincoln đã trở thành tỷ phú và những nhân vật lịch sử nổi tiếng.

Vậy điều quan trọng để quyết định sự thành công của người hướng nội, hướng ngoại là gì? Điều quan trọng không phải là bạn thuộc hướng nào, mà là bạn hiểu rõ bản thân và biết cách phát triển để đạt được thành công.

Hy vọng qua bài viết này đã biết hiểu hơn về người hướng ngoại là gì. Chúc bạn sẽ sớm nhìn nhận được điểm mạnh của bản thân và phát triển nó. Và đừng bỏ qua các bài viết hấp dẫn của Blog Cốc Cốc nhé!

Xem thêm:

Write A Comment