Tin tức

Hãy cùng nhau viết tiếp hành trình Khiên Xanh: Vì một internet an toàn cho người Việt

Trang web xấu cứ bị dẹp rồi sẽ lại ‘mọc’ lên. Nhưng nếu chúng ta cùng chung tay thu thập những trang web không an toàn và cảnh báo rộng rãi đến mọi người, không gian mạng sẽ dần ‘xanh’ trở lại. 

Vì sao lại là ‘Khiên Xanh’?

Tháng 05.2021, chiến dịch Khiên Xanh đã được khởi động với mục đích kêu gọi người dùng báo cáo các trang web không an toàn, từ đó giúp các nhà phát triển trong ngành công nghiệp web mở rộng danh sách đen và gia tăng khả năng bảo vệ cộng đồng mạng Việt Nam. Nếu theo dõi chiến dịch, bạn đã bao giờ thắc mắc về cái tên ‘Khiên Xanh’ chưa? 

Trước những rủi ro trực tuyến ngày càng tăng, Khiên Xanh sẽ là một tấm lá chắn bảo vệ giúp người dùng Việt tự tin đi vào thế giới số. Khiên Xanh không chỉ là một tấm khiên được ‘rèn’ bởi các nhà phát triển web mà còn do chính người dùng internet tạo nên. Bằng sự chung tay thu thập và cảnh báo các trang web không an toàn, Khiên Xanh sẽ ngày một vững chắc, to lớn hơn, nhờ đó lan tỏa ‘màu xanh’ rộng khắp không gian mạng. Từ ý tưởng này, Cốc Cốc đã đứng lên khởi xướng chiến dịch Khiên Xanh, với sự đồng hành của Trung tâm Giám sát an toàn mạng quốc gia (NCSC), dự án Chống Lừa Đảo và VTV Digital.

Những kết quả đáng ghi nhận của Chiến dịch Khiên Xanh

Sau gần 01 tháng triển khai, chiến dịch Khiên Xanh với thông điệp ‘Vì một internet an toàn cho người Việt’ đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng mạng Việt Nam. Cụ thể, chiến dịch đã thu hút hơn 22 triệu lượt tiếp cận, gần 10 nghìn thảo luận trên mạng xã hội và nhận gần 25 nghìn lượt báo cáo trang web không an toàn tại safe.coccoc.com. Thông qua quá trình xác thực, nhóm Duyệt web an toàn của chiến dịch đã tiến hành gắn cảnh báo trên hơn 12,5 nghìn trang web có yếu tố nguy hiểm, lừa đảo hoặc giả mạo. Những thành tích này có được là nhờ sự chung tay của các đối tác đồng hành, sự hỗ trợ của gần 100 đơn vị báo chí, truyền hình và đặc biệt nhất là sự đóng góp của cộng đồng mạng.

Tổng kết chiến dịch Khiên Xanh
Ảnh: Chiến dịch Khiên Xanh đã đạt được những thành tích ấn tượng nhờ sự ủng hộ của cộng đồng mạng.

Hiện tại, Cốc Cốc vẫn đều đặn thu thập được hàng trăm trang web không an toàn do cộng đồng báo cáo mỗi ngày. Đây là một kết quả đáng ghi nhận, vì cho thấy người dùng đang ngày càng cảnh giác và có nhận thức cao hơn về các trang web xấu. Trước thực trạng các nội dung xấu đang ‘mọc’ lên như nấm, sự chủ động trang bị kiến thức an toàn thông tin là hành trang lớn nhất để người dùng tự bảo vệ bản thân. Khi tất cả mọi người đều biết cách phòng tránh các nội dung không an toàn, những trang web ‘đen’ sẽ dần dần phải biến mất do không còn phù hợp. Không gian mạng nhờ đó mà cũng trở nên ‘xanh’ hơn.

Những bài học an toàn thông tin từ Chiến dịch Khiên Xanh

Bên cạnh việc thu thập trang web không an toàn, chiến dịch Khiên Xanh còn có mục tiêu trọng tâm là trang bị kiến thức an toàn thông tin cho mọi người. Rất nhiều kiến thức kỹ thuật đã được truyền tải một cách đơn giản, dễ hiểu hơn thông qua buổi trò chuyện trực tuyến gần gũi với các chuyên gia, các chuỗi bài đăng và Minigame trên các kênh của Cốc Cốc.

Livestream ‘Lên mạng an toàn thời Covid’

Tối 27.05.2021, sự kiện trực tuyến đầu tiên của chiến dịch Khiên Xanh là chương trình Livestream ‘Lên mạng an toàn thời Covid’ đã được tổ chức thành công. Buổi Livestream đã đạt hơn 1,8 triệu lượt hiển thị, thu hút 18,9 nghìn lượt xem và nhận được 8,5 nghìn lượt tương tác. Thông qua chia sẻ của 05 vị chuyên gia khách mời, chương trình đã cập nhật cho người xem những kiến thức an toàn thông tin mới nhất.

Tổng kết Livestream Lên mạng an toàn thời Covid - Chiến dịch Khiên Xanh
Ảnh: Chương trình Livestream ‘Lên mạng an toàn thời Covid’ đã thu hút hàng ngàn người dùng internet Việt Nam cùng theo dõi và tham gia trao đổi.

05 nội dung chính được trao đổi trong 90 phút chương trình lần lượt là:

Thủ thuật lừa đảo trên mạng, giả mạo website: Xu hướng lừa đảo phổ biến trong bối cảnh dịch Covid-19; Các kỹ thuật mà tội phạm mạng thường sử dụng; Cách nhận biết các trang web giả mạo.

Rủi ro khi làm việc từ xa và giải pháp: Thực trạng, nguy cơ mất an toàn thông tin khi làm việc từ xa; Lời khuyên cho doanh nghiệp khi triển khai hình thức làm việc từ xa; Hướng dẫn các bước để nhân viên văn phòng đảm bảo an toàn thông tin khi làm việc từ xa.

Cách bảo vệ con em trên internet: Các chiêu thức lừa đảo nhắm tới trẻ nhỏ; Các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trên không gian mạng; Những điều phụ huynh cần thay đổi trong cách quản lý con cái sử dụng internet.

Dự đoán xu hướng an ninh mạng trong 01 năm tới: Sự dịch chuyển của xu hướng lừa đảo sang các ứng dụng di động và mạng xã hội; Đối tượng mục tiêu của các kẻ lừa đảo.

Kế hoạch của chuyên gia để internet Việt Nam an toàn hơn: Định hướng phát triển trong tương lai gần của các đơn vị để tạo nên môi trường internet lành mạnh hơn cho người dùng Việt.

Bạn có thể xem lại chương trình Livestream bất cứ lúc nào tại Fanpage Trình duyệt Cốc Cốc, hoặc đọc ngay 02 bản tóm tắt chương trình dưới đây:

Tóm tắt ngắn: 33 điều cần biết để lên mạng an toàn thời Covid.

Tóm tắt chi tiết: Tóm gọn 90 phút chương trình trong 9 phút đọc.

04 series bài đăng về kiến thức an toàn thông tin

Khi đi vào không gian mạng, bất kỳ người dùng nào cũng có khả năng gặp phải những nguy cơ không lường trước. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phòng tránh những rủi ro này, do các kiến thức an toàn thông tin có sẵn thường rất khô khan và đòi hỏi người dùng phải có sự am hiểu công nghệ để có thể hiểu và áp dụng được.

Đó chính là lý do 04 series bài đăng dưới đây ra đời: Thông qua những chủ đề an toàn thông tin gần gũi trong đời sống, giúp bạn bỏ túi những tips hữu ích để bảo vệ bản thân khi lên mạng hằng ngày.

Tổng kết chiến dịch Khiên Xanh
Ảnh: Trong 04 series bài đăng, chủ đề ‘Đấy là bạn tưởng thế’ và ‘Biết để mà tránh’ nhận được nhiều sự quan tâm nhất nhờ truyền tải các kiến thức, thuật ngữ công nghệ thông tin đến người dùng một cách gần gũi, dễ hiểu.

Series #1: Đấy là bạn tưởng thế

Tập 1: Cung cấp thông tin hay không?

Tập 2: Tải hay không tải?

Series #2: Bí kíp Khiên Xanh

Tập 1: Dấu hiệu nhận biết trang web không an toàn

Tập 2: Cách báo cáo trang web nghi ngờ không an toàn đến đội ngũ Cốc Cốc

Series #3: Chắc nó chừa mình ra

Tập 1: Làm gì ai đoán được mật khẩu của tôi!

Tập 2: Chẳng ai dòm ngó tôi đâu!

Series #4: Biết để mà tránh

Tập 1: Nhận biết 04 loại tấn công mạng phổ biến

Tập 2: Những tình huống khiến bạn ‘dính thính độc’ của hacker

Tập 3: Những tình huống ‘chạm mặt’ với kẻ lừa đảo trên mạng

03 vòng Thử thách Khiên Xanh: Trang bị kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin

Sự kiện trực tuyến thứ 2 của chiến dịch là Minigame Thử thách Khiên Xanh diễn ra từ ngày 07.06 – 10.06.2021, với 03 vòng thi thuộc 03 chủ đề: Kiến thức về an toàn thông tin; Các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin; Cách xử lý các tình huống mất an toàn thông tin. 

Sau 04 series bài đăng trang bị kiến thức, Thử thách Khiên Xanh là cơ hội để người dùng ôn lại và tổng kết những điều cần biết về vấn đề an toàn thông tin hiện nay.

03 Vòng Thử Thách Khiên Xanh - Chiến dịch Khiên Xanh
Ảnh: 15 câu hỏi của 03 vòng thi Thử thách Khiên Xanh được người chơi đánh giá là rất thực tế nhưng cũng có tính thử thách rất cao.

Đi qua 03 vòng thử thách, Minigame đã thu hút tổng cộng gần 5.000 người tham gia. Thực tế, số người chơi trả lời đúng 5/5 câu hỏi của mỗi vòng thử thách chỉ chiếm khoảng 20%. Do vậy, các kiến thức được hỏi trong Thử thách Khiên Xanh được nhiều người chơi đánh giá là có tính mới và tính giáo dục cao, giúp mọi người cảnh giác hơn về các tình huống mất an toàn thông tin trên mạng.

Chung cuộc, Cốc Cốc đã công bố Danh sách 63 người chơi may mắn nhất đã chinh phục thành công Thử thách Khiên Xanh với các giải thưởng gồm:

03 Giải Đặc biệt

  • Thử thách Khiên Xanh #1: 01 Thiết bị định vị Apple AirTag – trị giá 790.000 VND.
  • Thử thách Khiên Xanh #2: 01 Loa Bluetooth Sony Extra Bass SRS-XB12 – trị giá 1.290.000 VND.
  • Thử thách Khiên Xanh #3: 01 Đồng hồ thông minh Xiaomi Mi Watch Lite – trị giá 1.990.000 VND.

60 Giải May mắn: Mỗi giải 01 Thẻ quà tặng điện tử Got It – trị giá 100.000 VND.

Bạn có thể ôn lại các bài học an toàn thông tin từ bộ tài liệu sau đây của Thử thách Khiên Xanh:

Tóm tắt 15 bài học từ Thử thách Khiên Xanh

Bộ 15 câu hỏi – đáp án chi tiết

Hành trình tạo Khiên Xanh vẫn chưa kết thúc…

Khi các hình thức lừa đảo trên mạng vẫn ngày càng phát triển về quy mô và mức độ tinh vi, bên cạnh các tính năng bảo vệ người dùng hiện có, Cốc Cốc sẽ tiếp tục phát triển các phương thức mới giúp mọi người lên mạng an toàn hơn. Trước mắt, đó là tính năng xác thực trang web chính thức dành cho các tổ chức, đơn vị như ngân hàng, cổng thanh toán, mạng xã hội. Nhờ đó, người dùng có thể nhận biết các trang web chính thống và phòng tránh dạng tấn công giả mạo.

Trong giai đoạn tiếp theo, Cốc Cốc, NCSC và dự án Chống Lừa Đảo thống nhất rằng, chiến dịch Khiên Xanh sẽ không chỉ dừng lại ở việc cảnh báo trang web độc hại, lừa đảo cho người dùng; các bên sẽ cùng thực hiện những động thái quyết liệt hơn, chẳng hạn như xóa bỏ, đánh sập các trang web này. Để làm được điều đó, sự chung tay phát hiện và báo cáo các trang web của mỗi người dùng internet là vô cùng cần thiết.

Vì một internet an toàn cho người Việt, hãy tiếp tục báo cáo các trang web không an toàn tại safe.coccoc.com.

#chiendichkhienxanh #antoan #coccoc #ncsc #chongluadao #vtvdigital

____________

Xem lại toàn bộ nội dung chiến dịch:

Fanpage: facebook.com/CocCocTrinhDuyet

Blog: blog.coccoc.com

YouTube: youtube.com/CocCocCom

Write A Comment