Cập nhật sản phẩm

3 tính năng của Cốc Cốc giúp bạn lên mạng an toàn hơn

Được an toàn là nhu cầu cơ bản của tất cả người dùng internet. Đó là mong muốn được bảo vệ khỏi các mối nguy trên mạng như thông tin lừa đảo, trang web giả mạo, quảng cáo chứa mã độc, nội dung phản cảm… Để giúp bạn tránh tiếp cận và rơi vào những chiếc ‘bẫy’ online này, Cốc Cốc đã phát triển các tính năng Duyệt web an toàn, Lọc quảng cáo và Tìm kiếm an toàn.

Trong thế giới vật lý, bẫy là dụng cụ được thiết kế, giăng đặt với toan tính đưa người hoặc vật khác vào tình huống bất lợi, thường là để làm hại. Trong thế giới số, bạn cũng có thể bị mắc bẫy nếu không cẩn trọng. Đó là những chiếc bẫy click (clickbait) dẫn tới các đường link độc hại, bẫy nội dung (nội dung phản cảm, nội dung xuyên tạc, giả mạo), bẫy lừa đảo (trang web giả mạo, quảng cáo sai sự thật)… 

Khi bạn lướt web với trình duyệt Cốc Cốc, 3 tính năng sau đây sẽ giúp bạn giảm rủi ro mắc những chiếc bẫy kể trên.

Tính năng Duyệt web an toàn

Khi bạn cố gắng điều hướng tới đường dẫn URL không an toàn, Cốc Cốc sẽ đưa ra cảnh báo cho bạn bằng 02 cách:

Chế độ mặc định: Hiển thị trang cảnh báo giải thích rằng nội dung mà bạn đang cố truy cập có thể độc hại (kế thừa dịch vụ Duyệt web an toàn của Google).

Chế độ nâng cấp của Cốc Cốc: Hiển thị hộp thoại cảnh báo (pop-up) “Trang web chứa nội dung không an toàn” (dựa vào danh sách đen của Cốc Cốc, dự án Chống Lừa Đảo và của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cùng chia sẻ cho ngành công nghiệp web).

Tính năng Duyệt web an toàn - Trình duyệt Cốc Cốc - Chiến dịch Khiên Xanh
Ảnh: Trình duyệt Cốc Cốc sẽ bật hộp thoại cảnh báo “Trang web chứa nội dung không an toàn” khi bạn truy cập trang web chứa phần mềm độc hại, thông tin lừa đảo, tin tức giả mạo hoặc nội dung phản cảm.

Từ tháng 01.2021, Cốc Cốc đã cho phép người dùng chủ động báo cáo nội dung xấu tới đội ngũ phát triển. Hãy làm theo hướng dẫn và gửi báo cáo tại safe.coccoc.com.

Sau khi tiếp nhận báo cáo của bạn, Cốc Cốc sẽ kiểm tra tính xác thực. Nếu phát hiện yếu tố nguy hiểm, Cốc Cốc sẽ thêm trang web này vào danh sách đen. Dựa vào đó, Cốc Cốc sẽ bật hộp thoại cảnh báo “Trang web chứa nội dung không an toàn” để giúp bạn nhận thức trước về nguy cơ mất an toàn khi ở trên trang này. 

Tính năng Lọc quảng cáo

Cốc Cốc lọc quảng cáo độc hại và làm phiền khi bạn duyệt web. Đó là các quảng cáo có dấu hiệu lừa đảo, quảng cáo chứa đường dẫn phát tán mã độc; hoặc các quảng cáo có hộp thoại tự động bật tiếng, che khuất phần lớn màn hình, hiệu ứng nhấp nháy.

Bằng cách không tải xuống những nội dung này, Cốc Cốc bảo vệ bạn trước các rủi ro không lường trước và làm giảm lưu lượng duyệt web để bạn tải trang nhanh hơn. 

Tính năng Lọc quảng cáo - Trình duyệt Cốc Cốc - Chiến dịch Khiên Xanh
Ảnh: Để xem hiệu quả lọc quảng cáo, bạn hãy nhấn biểu tượng Lọc quảng cáo trên thanh địa chỉ.

Tính năng Lọc quảng cáo trên Cốc Cốc nay đã mạnh mẽ hơn nhờ tích hợp công nghệ của Adblock Plus (tiện ích số 1 thế giới về chặn quảng cáo và yếu tố theo dõi). Tính năng này được mặc định kích hoạt trên trình duyệt và bạn có thể tắt đi bất cứ lúc nào ở mục Cài đặt Cốc Cốc. Bạn hãy bấm vào biểu tượng Lọc quảng cáo trên thanh tìm kiếm để theo dõi số quảng cáo được lọc trên mỗi trang và tổng số quảng cáo được lọc trên trình duyệt từ trước đến nay.

Lưu ý, Cốc Cốc vẫn cho phép hiển thị các quảng cáo an toàn với người dùng như một nguồn thu để Cốc Cốc và các đơn vị khác có thể cung cấp dịch vụ miễn phí cho tất cả mọi người, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Cốc Cốc không ủng hộ việc phân phối các quảng cáo độc hại và làm phiền người dùng.

Tính năng Tìm kiếm an toàn

Trong thời gian sắp tới, Tìm kiếm Cốc Cốc sẽ tích hợp tính năng Tìm kiếm an toàn, cho phép bạn tránh tiếp cận nội dung người lớn (nội dung khiêu dâm) khi tìm kiếm. 

Khi được bật, tính năng Tìm kiếm an toàn sẽ lọc bỏ các hình ảnh, video và trang web không phù hợp trên các trang kết quả tìm kiếm của Cốc Cốc. Khi bạn tắt tính năng này, Cốc Cốc sẽ trả về kết quả có liên quan nhất đến cụm từ mà bạn tìm kiếm, bao gồm cả những nội dung không phù hợp (nếu có).

Với việc linh hoạt bật/tắt tính năng Tìm kiếm an toàn, bạn có thể chủ động bảo vệ sự riêng tư khi bạn ở cơ quan hoặc ở bên cạnh trẻ em. Ngoài ra, bạn còn hạn chế được các tình huống lăn tăn khi con cái muốn sử dụng Tìm kiếm Cốc Cốc để tìm kiếm thông tin chúng cần.

Bạn vẫn lo ngại về vấn đề mất an toàn trên internet? Hãy tham khảo thêm cách nhận biết các trang web không an toàn tại đây.

Vì một internet an toàn cho người Việt!

____________

Đón xem toàn bộ nội dung chiến dịch Khiên Xanh:

Fanpage: facebook.com/CocCocTrinhDuyet

Blog: blog.coccoc.com

YouTube: youtube.com/CocCocCom

Write A Comment