Tips công nghệ

Mách bạn 2 cách nhanh chóng để báo cáo trang web không an toàn

Trên thế giới hiện có khoảng 1,7 tỷ trang web (Statista, 2019), trong đó có vô số trang web đáng ngờ lọt qua sự kiểm soát của các thuật toán bảo mật. Vì vậy, sự chung tay phát hiện và báo cáo các trang web không an toàn của mỗi người dùng internet là vô cùng cần thiết. Hãy đồng hành cùng chiến dịch Khiên Xanh và gửi báo cáo cho nhóm Duyệt web an toàn của Cốc Cốc theo 2 cách dưới đây.

Không phải trang web nào có HTTPS cũng an toàn

Khi một trang web sử dụng chuẩn HTTPS, điều đó có nghĩa trang web đã được cấp chứng thư số SSL (Secure Sockets Layer) hoặc TLS (Transport Layer Security) – giao thức mã hóa đảm bảo dữ liệu trao đổi giữa trình duyệt và máy chủ web luôn được bảo mật, riêng tư.

Tuy nhiên, việc xác thực chuẩn HTTPS yêu cầu một bên thứ ba đáng tin cậy ký các chứng thư số phía máy chủ web. Hơn nữa, HTTPS chỉ đảm bảo chỉ đảm bảo an toàn cho kết nối của bạn với trang web, mà không bao gồm nội dung và dữ liệu trên trang này. Hiểu đơn giản, kẻ xấu hoàn toàn có thể mua chứng thư số SSL để sử dụng kết nối HTTPS và sau đó đăng những thông tin lừa đảo, giả mạo hay các phần mềm độc hại lên trang này.

Ngoài ra, bạn cũng cần cảnh giác với các trang web có các đặc điểm như: tên miền sai chính tả, giao diện web ‘nhái’ hoặc lỗi thời, v.v. Nếu bạn gặp phải bất kỳ trang web nào có các dấu hiệu này, hãy gửi báo cáo cho nhóm Duyệt web an toàn của chúng tôi.

Làm thế nào để báo cáo trang web không an toàn đến đội ngũ Cốc Cốc?

Bước 1: Bạn phát hiện trang web không an toàn

Trang web không an toàn có thể là trang web chứa phần mềm độc hại, thông tin lừa đảo, tin tức giả mạo hoặc nội dung phản cảm.

Hướng dẫn báo cáo trang web không an toàn - safe.coccoc.com

Bước 2: Bạn đến trang Duyệt web an toàn

Cách 1: Trên trình duyệt Cốc Cốc máy tính

Bạn có thể đến ngay trang báo cáo, bằng cách nhấn chuột phải ở vị trí bất kỳ trên trang web và chọn nút “Báo cáo nội dung không an toàn”.

Hướng dẫn báo cáo trang web không an toàn - safe.coccoc.com

Cách 2: Trên mọi trình duyệt

Trên tất cả các trình duyệt và phiên bản thiết bị, bạn hãy truy cập ngay safe.coccoc.com.

Hướng dẫn báo cáo trang web không an toàn - safe.coccoc.com

Bước 3: Bạn điền nội dung báo cáo chi tiết

Trên trang Duyệt web an toàn của Cốc Cốc, bạn hãy nhập vào các trường thông tin sau đây:

Địa chỉ trang web: Đường dẫn URL đến trang mà bạn xác định là không an toàn.

Kiểu vi phạm: Chứa phần mềm độc hại; Trang web lừa đảo; Tin tức giả mạo; Nội dung phản cảm; hoặc Khác.

Mô tả: Các dấu hiệu hoặc bất kỳ thông tin chi tiết nào khác về kiểu vi phạm của trang web này (không bắt buộc).

Cuối cùng, hãy xác nhận Captcha và nhấn nút ‘Gửi’.

Hướng dẫn báo cáo trang web không an toàn - safe.coccoc.com

Cốc Cốc sẽ làm gì với báo cáo của bạn?

Bước 4: Cốc Cốc xác thực độ tin cậy của báo cáo

Sau khi tiếp nhận phản ánh của bạn, bước tiếp theo, Cốc Cốc sẽ tiến hành xác minh độ tin cậy của nội dung báo cáo. 

Thuật toán và đội ngũ Cốc Cốc sẽ tổng hợp và kiểm tra lần lượt các trang web được báo cáo mỗi giờ 1 lần. Nếu phát hiện yếu tố không an toàn, Cốc Cốc sẽ cập nhật ngay các trang web này vào danh sách đen để cảnh báo rộng rãi tới người dùng. Đồng thời, Cốc Cốc sẽ chia sẻ danh sách này cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) và dự án chongluadao.vn để kịp thời cảnh báo tới người dùng internet trên cả các trình duyệt khác.

Hướng dẫn báo cáo trang web không an toàn - safe.coccoc.com

Bước 5: Cốc Cốc hiển thị cảnh báo cho người dùng

Khi người dùng bất kỳ truy cập trang web thuộc danh sách đen, Cốc Cốc sẽ hiển thị hộp thoại cảnh báo ở góc phải màn hình trình duyệt. Hộp thoại này sẽ tự động tắt sau 5 giây, hoặc khi người dùng chọn nút “OK” hay “Tìm hiểu thêm”.

Bên cạnh đó, người dùng vẫn xem lại được thông tin cảnh báo về nội dung không an toàn, bằng cách bấm vào biểu tượng Lọc quảng cáo. Như vậy, người dùng Cốc Cốc có thể nhận thức được rủi ro ngay khi vừa truy cập trang và trong suốt quá trình ở lại trang.

Hướng dẫn báo cáo trang web không an toàn - safe.coccoc.com

Hãy chủ động báo cáo các trang web không an toàn cho các nhà phát triển

Vì sao báo cáo của bạn quan trọng? Bên cạnh các trang web tiếng nước ngoài, cũng có rất nhiều trang web tiếng Việt chứa nội dung không lành mạnh nhưng chưa bị gắn cảnh báo. Ví dụ tiêu biểu là một số trang web chứa nội dung xuyên tạc hoặc giật tít câu view; các trang này thường sử dụng từ lóng, ký tự đặc biệt, hình ảnh, clip chế hoặc các hình thức biến tướng khác mà chỉ người dùng mới nhận diện được.

Khi phát động chiến dịch Khiên Xanh, Cốc Cốc cho rằng người dùng sẽ đóng vai trò là một nhân tố quan trọng giúp nhận diện những trang web tiềm ẩn nguy cơ mà thuật toán chưa kiểm soát được. Với thông điệp là hãy chủ động báo cáo các trang web không an toàn cho các nhà phát triển, chiến dịch hy vọng chính người dùng sẽ góp phần tạo ra thay đổi tích cực cho không gian mạng Việt Nam.

Vì một internet an toàn cho người Việt, hãy báo cáo ngay tại safe.coccoc.com.

#chiendichkhienxanh #antoan #coccoc #ncsc #chongluadaovn

____________

Đón xem toàn bộ nội dung chiến dịch:

Fanpage: facebook.com/CocCocTrinhDuyet

Blog: blog.coccoc.com

YouTube: youtube.com/CocCocCom

Write A Comment