Khám phá

Sinh viên chạy deadline là gì? Cách để thoát khỏi stress khi chậm deadline

“Chạy deadline” là một thuật ngữ quen thuộc với những người đi làm, được dùng để thể hiện cho việc nhân viên cần hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời hạn. Tuy nhiên gần đây thuật ngữ này đang được giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên sử dụng khá nhiều. Vậy thực chất sinh viên chạy deadline là gì? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này cùng các thuật ngữ liên quan ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Sinh viên chạy deadline là gì?

Để hiểu được ý nghĩa của sinh viên chạy deadline là gì, đầu tiên bạn cần nắm được deadline là gì? Deadline từ tiếng Anh khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “hạn chót”. Từ này dùng để ám chỉ thời hạn cuối cùng để hoàn thành nhiệm vụ đã được phân công. Vậy sinh viên chạy deadline là gì? Sinh viên chạy deadline là chỉ việc sinh viên gấp rút hoàn thành các bài tập và nhiệm vụ học tập trong một thời hạn nhất định. 

Ví dụ: Hôm nay là thứ 3, sinh viên được thầy (cô) giáo ra yêu cầu chuẩn bị bài thuyết trình cho buổi học vào tuần sau, như vậy deadline trong trường hợp này là thứ 3 tuần sau. Các sinh viên được giao nhiệm vụ sẽ phải hoàn thành bài thuyết trình trước thứ 3 tuần sau.

“Bật mí” các địa điểm chạy deadline cho sinh viên

Như vậy bạn đã biết được sinh viên chạy deadline là gì, vậy cách chạy deadline của sinh viên như thế nào và đâu là địa chỉ yêu thích để chạy deadline của sinh viên? Theo dõi phần tiếp theo đây để biết được những “căn cứ” lý tưởng sinh viên chọn để chạy deadline nhé!

Quán cafe – Vừa chill vừa chạy

Chạy deadline ở quán cafe là một trong những xu hướng yêu thích của nhiều bạn sinh viên. Trong thời gian chạy deadline căng thẳng, việc chọn một môi trường thoáng đãng, không gian chill chill sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái. Thêm vào đó, tại các quán cafe thường có wifi mạnh và ổn định, điều này giúp sinh viên tìm kiếm tài liệu, làm bài tập nhóm trên mạng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ánh sáng và sự thoáng đãng ở các quán cafe cũng sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn và dễ tập trung chạy deadline hơn. Vừa chạy deadline vừa nhâm nhi ly nước mát lành tại quán cafe sẽ khiến đầu óc bạn tỉnh táo để giải quyết bài tập hiệu quả hơn từ đó tránh được tình trạng trễ deadline không mong muốn. 

Thư viện – Nơi dồn hết công lực

Thư viện nơi có không gian học tập yên tĩnh và thoáng mát chính là địa điểm hoàn hảo để sinh viên chạy deadline. Hiện nay các thư viện đều được trang bị đầy đủ bàn ghế, máy tính và vô vàn các loại sách giáo trình đủ các chuyên ngành khác nhau để sinh viên thuận tiện tra cứu kiến thức.

Ngoài ra khi lựa chọn chạy deadline tại thư viện, sự chăm chú học tập của tất cả mọi người xung quanh cũng sẽ khiến những sinh viên “lười nhất” phải hòa mình vào sự chăm chỉ này. Chạy deadline tại thư viện sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung cao độ, dốc toàn lực để giải quyết các nhiệm vụ được giao một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Không nơi đâu bằng nhà mình

Deadline đang dần trở thành một khái niệm quen thuộc với sinh viên, thế nên khi tần suất deadline ngày càng nhiều hơn thì nhà chính là sự lựa chọn lý tưởng để chạy deadline. Ở nhà có sẵn wifi, bàn học, máy tính,… để bạn dễ dàng thực hiện deadline.

Khi mệt mỏi, bạn có thể thoải mái ngả lưng lên chiếc giường thân yêu 5 – 10 phút, sau đó lấy lại tinh thần và sức lực hoàn thành nốt những nhiệm vụ còn dang dở. Đặc biệt khi sinh viên lựa chọn cách chạy deadline ở nhà, sẽ không mất công di chuyển và mất chi phí như khi chạy deadline tại quán cafe. 

Chính vì vậy, lựa chọn chạy deadline tại nhà xem ra chính là “quốc sách” vừa tiết kiệm vừa thoải mái mà các bạn sinh viên nên lựa chọn khi thường xuyên phải chạy deadline.

Stress khi chậm Deadline – Nên làm sao?

Trên thực tế, deadline không chỉ xuất hiện trong môi trường học đường mà có ở hầu hết các lĩnh vực. Từ nhân viên văn phòng, công nhân, thậm chí nghệ sĩ, nhà thơ,… đều có những deadline riêng. Tuy nhiên cũng chính điều này khiến hiện tượng stress khi chậm deadline ngày càng phổ biến hơn. Dưới đây là một số cách “hay ho” bạn có thể áp dụng để tránh stress khi chậm deadline nhé!

Cân đối công việc/ dự án cho phù hợp

Việc sinh viên ôm đồm quá nhiều công việc hoặc dự án sẽ dễ dẫn đến trễ deadline và gây stress. Ngày nay, sinh viên ngoài giờ học tập trên trường còn tham gia làm thêm, thực tập, hoạt động đoàn hội,… Vì vậy để đảm bảo sức khỏe và chạy deadline có hiệu quả, sinh viên cần cân đối sắp xếp thời gian học tập và làm việc hợp lý.

Để tránh bị trễ deadline dẫn đến stress, bạn nên đặt mục tiêu công việc một cách cụ thể. Bạn cần đánh giá độ khó và khối lượng deadline với năng suất làm việc của bản thân, từ đó sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc hay bài tập một cách hợp lý. Nếu deadline quá gấp và bạn nghĩ rằng mình không thể hoàn thành đúng tiến độ, hãy đề xuất với cấp trên hoặc thầy cô để có thêm thời gian thực hiện.

Cần ngủ – ăn – sinh hoạt đều đặn

Xây dựng nếp sống khoa học cũng sẽ giúp sức khỏe tinh thần và thể chất của sinh viên được cải thiện đáng kể. Sinh viên cần tạo các checklist công việc rõ ràng, có kế hoạch thực hiện cụ thể, tránh tình trạng “để mai làm” gây ùn tắc deadline dẫn đến việc thức khuya hay bỏ ăn để chạy deadline.

Đồng thời, các bạn sinh viên cũng nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Bạn nên sắp xếp để tự nấu những bữa ăn có cách làm đơn giản nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế ăn đồ nấu sẵn và đồ ăn nhanh. Một chế độ ăn cân bằng kết hợp cùng giờ giấc sinh hoạt khoa học sẽ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng để chinh phục các deadline “khó nhằn” trong trường học và ngoài cuộc sống. 

Dành 1 chút thời gian thư giãn

Tự yêu thương bản thân, dành thời gian để bản thân nghỉ ngơi và thư giãn cũng là một trong những cách hữu hiệu để tránh stress khi chậm deadline. Khi cảm thấy bản thân có dấu hiệu stress, bạn có thể áp dụng một số cách như: tham gia những hoạt động thể chất mình yêu thích, nghe nhạc, xem phim, đi xông hơi, đi spa, cho phép bản thân nghỉ ngơi đi chữa lành để cải thiện và phục hồi sức khỏe tinh thần.

Nhiều sinh viên cho rằng khi sắp trễ deadline, việc nghỉ ngơi là không thể thực hiện. Tuy nhiên, khi đầu óc quá tải, việc bạn cố vùi đầu vào giải quyết deadline cũng hoàn toàn không hiệu quả. Đơn giản bạn có thể ngủ một giấc ngắn hay tạm thời đi cafe để thư giãn. Sau khi đã tỉnh táo và minh mẫn bạn sẽ giải quyết công việc hiệu quả hơn.

Cho bản thân một “phần thưởng” khi hoàn thành

Close up of woman hands holding red gift box for special event

Sau những giờ học tập căng thẳng và những giờ làm việc chăm chỉ, sinh viên có thể tự thưởng cho bản thân những phần thưởng để khích lệ tinh thần. Đó có thể là một món đồ bạn yêu thích hay một chuyến đi “chữa lành”, hay đơn giản là một buổi cafe, một bữa ăn ngon hoặc đi mua sắm cùng bạn bè,… Việc tự thưởng cho bản thân sẽ giúp bạn có động lực và khích lệ bạn hoàn thành những deadline dang dở tốt hơn.

Kết luận

Mong rằng với những chia sẻ ở trên của Blog Cốc Cốc đã giúp bạn hiểu rõ được sinh viên chạy deadline là gì? Deadline là gì? Biết được những địa điểm lý tưởng để chạy deadline hiệu quả cũng như cách để tránh tình trạng trễ deadline và stress khi chậm deadline.

Write A Comment