Khám phá

Tựu trường là gì? Học sinh, sinh viên chuẩn bị gì cho năm học 2024-2025?

Tựu trường là gì mà khiến nhiều học sinh – sinh viên háo hức như vậy? Đây là một dấu mốc quan trong đánh dấu năm học mới đã chính thức bắt đầu. Thời điểm này, các em gặp lại bạn bè, thầy cô và chuẩn bị cho những thử thách và cơ hội mới trong một năm học đầy hứa hẹn.

Tựu trường là gì? – Buổi sáng đặc biệt hay chỉ là khởi đầu bình thường?

Tựu trường là thời điểm học sinh – sinh viên trở lại trường sau kỳ nghỉ hè dài, bắt đầu một năm học mới. Buổi sáng tựu trường không chỉ đơn thuần là một ngày khai giảng bình thường mà còn mang lại cảm giác háo hức, hồi hộp vì nó đánh dấu một khởi đầu mới.

Giải mã tựu trường là gì?

Mặc dù, thuật ngữ “tựu trường” đã rất quen thuộc với mọi người Việt Nam, nhưng ý nghĩa thật sự của “ ngày tựu trường là gì?” vẫn còn là điều khiến nhiều người thắc mắc. Tựu trường được hiểu đơn giản nhất chính là ngày mà các bạn học sinh – sinh viên chính thức đi học lại.

Ngày này chính là điểm đánh dấu một hành trình mới tiếp tục bắt đầu, là tiếng chuông báo hiệu các bạn phải nỗ lực hơn nữa cho năm học mới. Trong nhiều trường hợp, ngày tựu trường diễn ra trước ngày khai giảng chính thức, là dịp để các bạn học sinh – sinh viên làm quen và nắm bắt các thông tin quan trọng như:

  • Thông tin sách, chương trình học.
  • Thông tin lớp học và các giảng viên đứng lớp.
  • Gặp gỡ các bạn học cũ và kết giao với những bạn học mới.
  • Tiếp nhận và lắng nghe các thông tin liên quan đến chương trình học.

Ngày tựu trường và khai giảng khác nhau như thế nào?

Nhiều người thường cho rằng, tựu trường và khai giảng là giống nhau, đều là cách gọi báo hiệu năm học mới bắt đầu. Trên thực tế, đây lại là hai sự kiện hoàn toàn khác biệt trong ngày đầu năm học mới.

Ngày tựu trường thường là ngày học sinh trở lại trường để làm quen, sắp xếp lớp học, chuẩn bị cho việc học tập chính thức. Trong khi đó, ngày khai giảng là buổi lễ long trọng, đánh dấu chính thức bắt đầu năm học mới.

Vào ngày khai giảng thường có sự tham gia của lãnh đạo nhà trường, các bậc phụ huynh và đại diện chính quyền. Bên cạnh đó, khai giảng còn có nhiều tiết mục ca hát, và thực hiện các nghi thức quan trọng trong dịp đầu năm học mới.

Khi nào đi học lại? Cập nhật tin tức mới cho các tân sinh viên

Những ngày nhập học mới bắt đầu là thời điểm cụm từ “tân sinh viên” được nhắc đến nhiều. Theo bạn, tân sinh viên là gì? Từ này được dùng để nhắc đến những ai?

Tân sinh viên là những học sinh vừa trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và chuẩn bị bước vào môi trường học tập hoàn toàn mới. Đây là giai đoạn khi các bạn chuyển từ bậc học phổ thông sang đại học, nơi có nhiều sự thay đổi cả về học tập lẫn đời sống cá nhân.

Với các tân sinh viên, thời gian nhập học và bắt đầu năm học mới thường khác nhau tùy theo từng trường và khu vực. Tuy nhiên, hầu hết các trường đại học tại Việt Nam thường bắt đầu đón sinh viên từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9.

Khi thời điểm nhập học sắp cận kề, các bạn sinh viên sẽ được nhận thông báo trúng tuyển từ các trường cao đẳng và đại học. Kèm với đó, các trường sẽ ghi rõ thời điểm cần thiết để các bạn đến trường làm hồ sơ và làm quen với môi trường mới.

Trong khoảng thời gian này, các bạn nên chủ động theo dõi và cập nhật các thông tin mới nhất trên cổng thông tin của trường. Thêm vào đó, các bạn cũng tranh thủ chuẩn bị hồ sơ và các dụng cụ học tập cần thiết trước khi bắt đầu một năm học mới.

Cuối cùng, các bạn cũng cần chuẩn bị một chỗ ở mới tiện nghi – an toàn và gần trường để thuận lợi đi học. Tốt nhất, các bạn nên chuẩn bị chỗ trọ, và đến ở trước khoảng 2-3 ngày để làm quen môi trường mới.

Làm thế nào để “Back to school” mà khỏi lo “back to stress”?

Back to school là gì? Đây là cụm từ tiếng Anh dùng để chỉ thời điểm học sinh, sinh viên quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè hoặc kỳ nghỉ dài. Đây là thời điểm mà học sinh, sinh viên bắt đầu năm học mới, chuẩn bị cho những môn học và thử thách mới.

Vào thời điểm này, rất nhiều bạn chưa thể thích nghi được với môi trường học tập mới. Từ đó, các bạn rất dễ rơi vào tình trạng lo lắng sẽ back to stress do học tập. Vì vậy, để quay trở lại trường học mà không gặp phải căng thẳng, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Tạo bảng kế hoạch những việc cần làm trước khi nhập học như chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đến việc sắp xếp thời gian học tập và giải trí.
  • Luôn cân bằng giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi, cần phải có thời gian biểu sinh hoạt cụ thể.
  • Tạo không gian học tập gọn gàng và thoải mái để tăng hứng thú cho việc học tập.
  • Xác định mục tiêu cụ thể cho học kỳ và năm học mới, giúp bạn luôn có đích đến và cố gắng hơn trong suốt năm học.
  • Tạo thói quen ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc và thường xuyên tập thể dục để duy trì sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái.

Từ bài viết, Blog Cốc Cốc đã giúp bạn giải đáp tựu trường là gì và những điều nên biết khi năm học mới đến. Mong rằng, hành trình học tập mới của bạn sẽ có thật nhiều niềm vui, và đạt được nhiều mục tiêu hơn cho những phấn đấu, nỗ lực của bạn.

Write A Comment