Khám phá

Chuẩn bị gì để quân sự sinh viên trở thành trải nghiệm đáng nhớ?

Quân sự sinh viên được xem như một môn học bắt buộc mà bất kỳ ai học cao đẳng, đại học cũng phải trải qua. Tham gia vào kỳ quân sự, nhiều sinh viên sẽ gặp không ít bỡ ngỡ cũng như không biết nên chuẩn bị những gì cho mình. Để giải đáp thắc mắc trên, bài viết sau sẽ tổng hợp hành trang giúp các sinh viên có được một kỳ quân sự trọn vẹn nhất.

Quân sự sinh viên – Trải nghiệm khó quên

Học quân sự hay giáo dục quốc phòng được xem là chương trình giáo dục bắt buộc. Đây là sự kết hợp giữa nhà trường và Bộ Quốc Phòng để truyền đạt những kỹ năng với sinh viên đại học năm nhất. 

Mục tiêu mà của kỳ quân sự hướng đến nhằm giúp sinh viên hiểu hơn về tầm quan trọng của quốc phòng và các nghiệp vụ quân sự cơ bản. Thông qua việc học giáo dục quốc phòng, sinh viên cũng sẽ có được những kỹ năng sinh tồn và tính kỷ luật cho bản thân. 

Không những thế khi tham gia kỳ học quân sự, các sinh viên sẽ được sinh hoạt chung với nhau trong cùng một môi trường. Thời gian này, mọi người cũng sẽ có riêng cho mình những kỉ niệm đáng nhớ của thời sinh viên.

“Chiếu mới” trong quân sự, cần chuẩn bị những gì?

Không ít tân sinh viên mới khi nghe tin bắt đầu kỳ học quân sự đều vô cùng bỡ ngỡ. Mọi người thường không biết nên chuẩn bị gì khi đi quân sự. Chi tiết những hành trang mà bạn cần để tham gia khóa học quân sự sinh viên cụ thể gồm:

Những vật dụng cá nhân cần thiết

Một trong những vật dụng quan trọng nhất trong cả kỳ học quốc phòng chính là quần áo. Khi tham gia quân sự sinh viên, mọi người sẽ phải ở trong khu quân sự cả tuần hoặc cả tháng mới được về. Chính vì vậy, việc chuẩn bị nhiều bộ quần áo thoáng mát, thoải mái, dễ vận động nhưng vẫn phải lịch sự là điều vô cùng quan trọng. 

Đối với các bạn sinh viên miền Bắc có thể chuẩn bị thêm những chiếc áo khoác dày hoặc mũ len để giữ ấm cho cơ thể khi học vào thời tiết lạnh. Ngoài ra, mọi người cũng cần phải chuẩn bị thêm một số vật dụng bắt buộc sau:

  • Kem và bàn chải đánh răng
  • Dầu gội đầu, sữa tắm.
  • Khăn lau mặt, khăn tắm
  • Tất/ vớ.
  • Băng keo cá nhân và một ít thuốc phòng hờ
  • Kem chống nắng

Bí kíp: Để tránh đau chân do giày mới, phải đi lại nhiều,… bạn có thể nhét 1 miếng băng vệ sinh vào trong giày nhé ^^ Vừa không đau chân mà lại còn thấm hút mồ hôi luôn.

Tiền mặt

Nếu bạn vẫn đang hoang mang việc cần mang gì đi quân sự sinh viên, thì vật dụng tiếp theo mọi người nên chuẩn bị chính là tiền. Mặc dù khi tham gia kỳ quân sự, mọi người đã đó một khoảng tiền để học và ăn uống. Tuy nhiên, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một số tiền trong người để mua các quà ăn vặt, đồ cá nhân. 

Một điểm đặc biệt mà mọi người cần phải lưu ý, trong các trung tâm quốc phòng mọi người sẽ không có ngân hàng hay ATM. Đồng thời, trong suốt kỳ học bạn sẽ không được phép ra khỏi đơn vị. Do đó, tiền mặt là thứ thiết yếu nhất mà các tân sinh viên nên trang bị khi tiến vào kỳ học quân sự.

Tập trung học và chú ý thực hành

Khi chuẩn bị cho kỳ học quân sự, ngoài những vật dụng thiết yếu, điều quan trọng nhất là sự tập trung học hỏi và chú ý thực hành. Kỳ học này được chia thành hai phần chính: lý thuyết và thực hành, cả hai đều quyết định việc bạn có thể qua môn hay không. 

Để đạt kết quả tốt, hãy ghi chép cẩn thận trong các buổi học lý thuyết và quan sát kỹ lưỡng khi thực hành. Tránh nghỉ học hoặc lơ đễnh, vì điều này có thể dẫn đến việc bị cấm thi hoặc rớt môn.

Đặt ý thức tập thể lên hàng đầu

Trong phần đi tìm lời giải cho câu hỏi cần mang gì đi quân sự, các sinh viên cần phải chuẩn bị chính là tinh thần tập thể. Như thông tin bài viết vừa đề cập trên đây, khi tham gia giáo dục quốc phòng các sinh viên sẽ được ở chung với nhau trong một khu vực. Không chỉ việc học tập mà cả việc sinh hoạt như ăn uống, nghỉ ngơi mọi người đều phải sinh hoạt cùng nhau.

Vì vậy, tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể cần phải đặt lên hàng đầu. Thông qua học kỳ quân sự sinh viên, các bạn trẻ sẽ xây dựng được sự gắn kết, tinh thần hội nhóm và yêu thương nhau hơn.

Đảm bảo tuân thủ mọi quy định 

Trong môi trường quân sự, sự tuân thủ quy định là yếu tố then chốt để duy trì kỷ luật và hiệu quả hoạt động. Đối với sinh viên tham gia các chương trình quân sự, việc hiểu và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định không chỉ đảm bảo an toàn mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự tôn trọng đối với môi trường quân đội. 

Từ việc thực hiện đúng giờ giấc, tuân thủ mệnh lệnh của cấp trên, cho đến việc giữ gìn trang phục và tác phong, mỗi hành động đều phải tuân theo những quy chuẩn đã được đặt ra. Điều này không chỉ giúp sinh viên rèn luyện tính kỷ luật, mà còn trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để ứng phó với các tình huống khó khăn trong tương lai.

Năng nổ, tích cực trong các hoạt động

Ngoài những trang bị trên, các bạn sinh viên cần chuẩn bị gì khi đi quân sự? Với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, mọi người có thể mang đến sự tích cực, năng lượng và các hoạt động giải trí vui vẻ khi tham gia kỳ học giáo dục quốc phòng.

Bên cạnh kỷ cương quân đội, kỳ học quân sự cũng là dịp đặc biệt mà các bạn sinh viên có dịp thể hiện khả năng của bản thân trong buổi sinh hoạt tập thể. Mọi người có thể thoải mái thể hiện tài năng thể thao, văn nghệ cũng như học thuật của chính mình.

Sau những giờ phút học tập căng thẳng, những buổi văn nghệ là cách giúp mọi người giao lưu và gần gũi với nhau hơn. Đây cũng là những kỉ niệm đẹp và đáng nhớ nhất của thời sinh viên mà bạn sẽ không bao giờ quên.

Một số câu hỏi thường gặp về kỳ quân sự sinh viên

Bên cạnh những giải đáp cho việc cần mang gì đi quân sự trên đây, khá nhiều câu hỏi về việc học quốc phòng được các bạn sinh viên quan tâm. Một số câu hỏi được các bạn trẻ tìm hiểu nhiều nhất gồm:

Sinh viên năm nhất học quân sự bao lâu?

Thời gian mà mọi người sẽ phải học theo quy định chung bao gồm:

  • Tổng thời gian học là 75 tiếng
  • Thời gian học lý thuyết là 36 tiếng
  • Thời gian học thực hành và làm bài tập là 35 tiếng
  • Thời gian kiểm tra là 4 tiếng

Việc quy định thực hiện với mục đích cân đối giữa lý thuyết và thực hành bộ môn quốc phòng. Với thời gian học tập trên, các sinh viên sẽ được đảm bảo nắm vững kiến thức và dễ dàng áp dụng ngay vào thực tế.

Đi quân sự có được dùng điện thoại không?

Nhiều sinh viên vô cùng lo lắng khi không biết đi quân sự có được dùng điện thoại không. Câu trả lời là có. Thời gian quân sự sinh viên thường kéo dài trong khoảng 1 tháng. Do đó, mọi người có thể mang điện thoại để tiện việc liên hệ với gia đình.

Đi quân sự có mệt không?

Tham gia khóa học quân sự, các sinh viên cần phải thực hiện đầy đủ các bài tập mà giảng viên đưa ra. Trong đó gồm cả bài tập thực hành với các hoạt động như bắn súng, lắp ráp súng, chạy, bò, trườn vượt chướng ngại vật,…. Các hoạt động sẽ tiêu hao khá nhiều năng lượng nên chắc chắn bạn sẽ rất mệt.

Với những thông tin bổ ích ở bài viết trên của Blog Cốc Cốc mong bạn sẽ nắm được những hành trang cần phải chuẩn bị khi tham gia khóa học quân sự sinh viên. Thông qua việc trang bị những đồ dùng cần thiết và chuẩn bị sẵn tinh thần, mọi người sẽ dễ dàng vượt qua kỳ học giáo dục quốc phòng một cách dễ dàng.

Write A Comment