Khám phá

Sự tích chú Cuội cung trăng – Câu chuyện dân gian quen thuộc của Việt Nam

Sự tích chú Cuội cung trăng là một câu chuyện trong văn hóa dân gian Việt Nam. Sự tích này được truyền miệng qua nhiều thế hệ và trở thành câu chuyện gối đầu giường của bao thế hệ. Hình ảnh chú Cuội ngồi ở gốc cây trên mặt trăng đã trở nên quen thuộc trong dịp rằm tháng Tám. Cùng đến với bài viết sau của Blog Cốc Cốc để tìm hiểu câu chuyện này nhé.

Truyện cổ tích: Sự tích chú Cuội cung trăng

Xưa kia ở một vùng đất nọ có một tiều phu tên là Cuội. Một hôm như ngày thường, chàng tiều phu vác rìu vào rừng tìm cây để chặt. Trong khi đến gần con suối, Cuội bị giật mình vì trông thấy một hang cọp. Sau khi quan sát, anh chỉ thấy có bốn con cọp con đang vờn nhau. 

Cuội liền xông tới vung rìu bổ mỗi con một nhát ngã gục trên mặt đất. Đúng lúc này thì cọp mẹ về tới nơi, nghe tiếng gầm ở sau lưng Cuội chỉ kịp quẳng rìu và leo lên một ngọn cây cao. Đây là sự việc mở đầu cho sự tích chú Cuội cung trăng.

Từ trên cây nhìn xuống, anh trông thấy cọp mẹ đau đớn trước đàn con đã chết. Nhưng một lát sau, cọp mẹ đã lặng lẽ đi tới một gốc cây gần đó và đớp một ít lá. Sau đó cọp mẹ quay về nhai và mớm cho đàn con. Chưa được bao lâu, đàn cọp con đã sống lại khiến Cuội giật mình sửng sốt.

Chờ cho cọp mẹ tha con đi chỗ khác, Cuội xuống tìm đến cái cây kia đào gốc để mang về. Dọc đường anh gặp một ông lão ăn mày nằm chết ở bãi cỏ, Cuội đặt gánh xuống và bứt ngay mấy lá nhai rồi mớm cho ông già. Giống như có phép màu, ông lão sau một lúc đã mở mắt ngồi dậy. Thấy có cây lạ, ông liền hỏi chuyện và được Cuội kể lại đầu đuôi. Nghe xong ông lão liền nói rằng:

– Trời ơi, đây chính là loại cây có phép cải tử hoàn sinh. Ông trời đã ban cho con để có thể cứu giúp thiên hạ. Con hãy chăm sóc cây cho thật tốt, nhưng đừng tưới cây bằng nước bẩn không nó sẽ bay lên trời.

Nói xong ông lão ăn mày đi mất, Cuội thì gánh cây lạ về nhà và trồng ở góc vườn, luôn nhớ tưới cây bằng nước giếng trong.  Từ ngày có cây thuốc lạ, Cuội đã cứu sống được rất nhiều người. Chỉ cần nghe có ai nhắm mắt xuôi tay là anh lại vui lòng đến tận nơi để cứu chữa. Tiếng đồn rằng Cuội có phép lạ đã lan truyền đi khắp nơi.

Một hôm, Cuội đã cứu được một con chó chết trôi, từ đó anh đã có một con vật để làm bạn. Một lần khác, phú ông làng bên đã tìm Cuội để cầu xin anh cứu con gái mình vừa sẩy chân chết đuối. Cuội theo phú ông về nhà và lấy lá chữa cho cô gái. Sau khi biết Cuội đã cứu sống mình, cô gái đã xin được làm vợ anh.

Vợ chồng Cuội sống với nhau êm ấm, hòa thuận thì một hôm Cuội đi vắng, bọn cướp đi qua và giết vợ của anh rồi moi ruột vứt xuống sông. Khi Cuội trở về thì vợ anh đã chết, dù có mớm bao nhiêu lá cũng không hiệu nghiệm vì cô ấy không còn ruột. 

Thấy chủ nhân khóc lóc thảm thiết, chú chó đã xin hiến ruột của mình thay vào ruột của vợ Cuội. Anh đã làm theo và người vợ sống lại trẻ đẹp như xưa. Cuội cũng nặn một bộ lòng bằng đất để hồi sinh chú chó. 

Tuy nhiên từ ấy, vợ của Cuội mắc chứng hay quên, anh đã dặn vợ dùng nước giếng trong để tưới cây thuốc nhưng cô lại quên ngay. Một buổi chiều, vợ Cuội không nhớ lời chồng dặn đã dùng nước bẩn để tưới cho cây thuốc. Không ngờ sau khi tưới xong thì mặt đất chuyển động, gió thổi ào ào và cây thuốc tự nhiên bật gốc rồi bay lên trời.

Đúng lúc đó thì Cuội về tới nhà, anh hốt hoảng chạy tới và níu cây lại. Tuy nhiên cây thuốc lúc này đã bay quá cao, Cuội cũng bị kéo lên tới cung trăng. Từ đây, Cuội luôn ở trên cung trăng với cái cây của mình. Khi trăng tròn, bạn sẽ nhìn thấy một vết đen xuất hiện rõ ràng hình một cây đa và có người ngồi dưới gốc.

Từ đó, sự tích chú Cuội cung trăng được ra đời. Song song với đó là chú Cuội chị Hằng hay chị Hằng và thỏ ngọc cũng là hình ảnh quen thuộc đối với các bạn nhỏ vào mỗi dịp rằm tháng Tám hàng năm.             

Bài học từ Sự tích chú Cuội cung trăng

Qua câu chuyện cổ tích này, chúng ta học được nhiều bài học cho cuộc sống.

Cuộc sống chỉ là hữu hạn

Trong sự tích chú Cuội cung trăng, chúng ta thấy được cây thuốc lạ có công dụng cải tử hoàn sinh cho con người. Mong ước bất lão bất tử là điều ước của tất cả nhân loại. Tuy nhiên, vợ của Cuội sau khi được cứu cũng không thể trở lại như bình thường. 

Điều này chứng tỏ rằng trong cuộc sống, mọi sự vật và hiện tượng đều có giới hạn, nếu cố đi ngược lại với quy luật tự nhiên, con người sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Hậu quả ở trong truyện chính là chú Cuội đã bị kéo lên cung trăng và không quay về được.

Việc này nói lên bài học rằng cuộc sống của mỗi con người chỉ hữu hạn và chỉ có một lần để sống. Nó giúp ta trân quý quá khứ, sống tốt trong thời điểm hiện tại và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. 

Hãy trân quý cuộc sống của mình

Nếu như cải tử hoàn sinh có thể thành hiện thực, con người sẽ không biết trân quý cuộc sống của bản thân. Vậy nên ý nghĩa từ sự tích này là bạn hãy nỗ lực hết mình để sống một cuộc đời trọn vẹn với đầy niềm vui và hạnh phúc.

Đây là một trong những câu chuyện kể cho trẻ em vào dịp Trung thu bên cạnh truyền thuyết chị Hằng cung trăng. Chị Hằng Nga Trung thu cũng là một câu chuyện buồn về hậu quả của trường sinh bất tử. Do đó, để có thể ở bên những người thân yêu, chúng ta cần biết trân quý cuộc sống.

Kết

Trên đây là sự tích chú Cuội cung trăng dành cho những bạn chưa biết và muốn tìm đọc. Hy vọng rằng câu chuyện cũng như bài học rút ra từ đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ý nghĩa của cuộc sống êm ấm bình thường.

Xem thêm:

Write A Comment