Tips công nghệ

Vì sao nên dùng nhạc không bản quyền? Cách tìm nhạc không bản quyền Youtube nhanh nhất

Khi sử dụng bất kì một âm thanh, đoạn nhạc nào trên Internet, bạn cần quan tâm đến vấn đề bản quyền nếu không muốn gặp rắc rối với chủ sở hữu. Vì sao nên dùng nhạc không bản quyền? Hãy cùng tìm hiểu và tham khảo các cách tìm nhạc không bản quyền Youtube nhanh nhất với Cốc Cốc Blog nhé!

Nhạc không bản quyền là gì?

Nhạc không bản quyền là những đoạn nhạc không có tác giả hoặc chưa được đăng ký quyền sở hữu với các đơn vị bản quyền. Các đoạn nhạc này thường được đăng tải công khai với mục đích sử dụng chung, không yêu cầu trả phí khi sử dụng.

Để chắc chắn sử dụng đúng nhạc không bản quyền, bạn cần kiểm tra thật kỹ nguồn gốc đoạn nhạc, chính sách từ các đơn vị cung cấp. Hoặc để an toàn hơn, bạn nên tải nhạc từ các đơn vị chuyên cung cấp nhạc không bản quyền.

Tại sao cần dùng nhạc không bản quyền?

Ưu điểm

Sử dụng nhạc không bản quyền là một điều rất nên lưu ý, nhất là khi bạn làm công việc sáng tạo nội dung. Nội dung có sử dụng các đoạn nhạc có bản quyền sẽ vi phạm quy định của các trang đăng tải, có thể bị tắt tiếng, tắt tính năng kiếm tiền, nghiêm trọng hơn thì có thể bị xóa, ẩn khỏi nền tảng vĩnh viễn và bị khởi kiện bởi các đơn vị sở hữu đoạn nhạc. Sử dụng nhạc không bản quyền sẽ giúp bạn tránh khỏi những vấn đề này.

Nhược điểm

Nhạc không bản quyền thường được đăng tải công khai và miễn phí, đồng nghĩa với việc rất nhiều người sử dụng. Vì vậy, các đoạn nhạc không bản quyền thường ít đa dạng và đại trà, khó tạo điểm nhấn cho nội dung của bạn. Hoặc bạn sẽ phải bỏ thời gian tìm kiếm những đoạn nhạc chất lượng, chưa được sử dụng nhiều để tạo nên sự độc đáo cho video.

Dù vậy, không phải ai cũng có đủ ngân sách để sử dụng nhạc có bản quyền. Nhạc không bản quyền vẫn là lựa chọn tối ưu nhất, giảm những khoản phát sinh chi phí cho công việc sáng tạo nội dung của bạn. Hiện nay có rất nhiều đơn vị uy tín sở hữu thư viện nhạc không bản quyền đa dạng và miễn phí, hãy cùng tìm hiểu với Cốc Cốc Blog nhé!

Các nguồn nhạc không bản quyền

Thư viện nhạc YouTube

Thư viện nhạc Youtube (Youtube Audio Library) là một trong những nguồn chính thống và đáng tin cậy cung cấp nhạc không bản quyền. Với các âm thanh có trong thư viện, bạn có thể thoải mái sử dụng mà không cần dẫn nguồn, ngay cả với các video sử dụng cho mục đích thương mại. Ưu điểm khi sử dụng nhạc có trong thư viện âm thanh Youtube chính là cách tải đơn giản; nguồn nhạc phong phú, đa dạng, được đổi mới liên tục và hoàn toàn miễn phí sử dụng.

Để sử dụng nhạc trong thư viện Youtube, bạn làm theo hướng dẫn:

  • Bước 1: Truy cập vào Youtube, chọn ảnh đại diện ở góc phải phía trên màn hình > chọn Youtube Studio.

nhạc không bản quyền youtube

  • Bước 2: Chọn Thư viện âm thanh (Audio Library).

nhạc không bản quyền youtube

  • Bước 3: Chọn âm thanh muốn sử dụng trong mục “Nhạc miễn phí” hoặc “Hiệu ứng âm thanh”. Sau đó, nhấn Tải xuống.

nhạc không bản quyền youtube

Bensound

Bensound là một nền tảng cung cấp âm thanh được sáng lập và vận hành bởi nhạc sĩ Benjamin Tissot, ông là tác giả sáng tác và phối nhạc nên đa số âm thanh có trên Bensound. Bạn có thể tìm thấy các bản nhạc phù hợp với mọi mục đích sử dụng trên Bensound như clip vlog, podcast, nhạc nền slide trình chiếu, nhạc chuông điện thoại,…Được biết đến rộng rãi như một nguồn nhạc không bản quyền miễn phí, nhưng thật ra Bensound cung cấp giấy phép sở hữu nhạc dưới 2 hình thức:

  • Creative Commons: Bạn có thể sử dụng các bài nhạc hoàn toàn miễn phí nhưng cần phải dẫn nguồn (credit).
  • Royalty Free: Mua giấy phép 1 lần và bạn được quyền sử dụng bản nhạc vĩnh viễn, không giới hạn số lần, không cần dẫn nguồn.

Ngoài ra, với lựa chọn tải nhạc miễn phí, bạn chỉ có thể tải nhạc ở chất lượng tương đối mp3, 112kbs. Để tải file chất lượng cao hơn, chẳng hạn như wav, bạn sẽ cần phải trả phí. Vì vậy, nếu bạn sử dụng nhạc từ Bensound cho mục đích chuyên nghiệp, bạn sẽ cần mua giấy phép bản quyền.

Free Music Archive

Free Music Archive thường được gọi là FMA, là một trong những nền tảng quen thuộc, cung cấp nhạc không bản quyền miễn phí. FMA cung cấp âm thanh với giấy phép Public Domain cho phép sử dụng âm thanh với mục đích thương mại và rất nhiều phiên bản với giấy phép Creative Commons, mang đến cho người dùng rất nhiều lựa chọn.

Incompetech

Incompetech là tác phẩm của nhà soạn nhạc người Mỹ Kevin MacLeod, cung cấp nhạc youtube không bản quyền dưới dạng Creative Commons. Kho nhạc miễn phí youtube của Incompetech có giao diện rất thân thiện với người dùng, cho phép tìm kiếm âm thanh theo thể loại, chủ đề, độ dài,…Khi sử dụng âm thanh từ Incompetech, bạn cần lưu ý đọc kỹ thông tin sử dụng trong hộp thoại, một số đoạn nhạc có thể yêu cầu bạn ghi nguồn bài hát và nguồn giấy phép khi đăng tải video.

PremiumBeat

PremiumBeat, sở hữu hơn 10,000 bản nhạc đến từ nhiều chuyên gia âm nhạc khác nhau,được phân loại theo nhiều thể loại, chủ đề, độ phổ biến hoặc tâm trạng. Nền tảng này thuộc Shutterstock và là một trong những kho nhạc không bản quyền lớn nhất Internet. Ngoài ra, PremiumBeat còn có tính năng cho phép người dùng xếp hạng các đoạn nhạc, vì vậy bạn có thể theo dõi và lựa chọn các đoạn nhạc xu hướng được yêu thích nhất. 

Làm thế nào để dùng nhạc có bản quyền?

Để dùng nhạc có bản quyền, cách tốt nhất là liên hệ với đơn vị sở hữu hoặc cung cấp bản quyền hợp pháp của bản nhạc để đăng ký giấy phép sử dụng. Giấy phép sử dụng nhạc có bản quyền có thể có thời hạn vĩnh viễn hoặc từ 1 đến vài năm tùy theo thương lượng của đôi bên và khoản phí bản quyền. Lưu ý, nếu bạn vẫn sử dụng đoạn nhạc khi giấy phép hết hạn, bạn sẽ cần gia hạn thêm để tiếp tục sử dụng.

Write A Comment