Tips công nghệ

Ứng dụng AI trong Marketing: Xu hướng mới cho sự tăng trưởng bền vững

Thi gian gn đây, AI Marketing đang ngày càng đưc lan truyn mnh m khp mi nơi. Vy AI Marketing là gì và ng dng AI trong Marketing như thế nào? Hãy cùng Cc Cc tìm hiu chi tiết trong bài viết sau.

AI Marketing là gì? 

AI (Artificial Intelligence Marketing) Marketing là cách thức sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động và tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị hiệu quả hơn. AI thu thập và xử lý một lớn lượng dữ liệu, từ đó giúp marketers dự đoán được hành vi, thói quen của khách hàng chuẩn xác hơn. Mục đích là để đưa ra quyết định nhằm cải thiện các chiến dịch quảng cáo và nâng trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

AI Marketing là gì?   Một ví dụ điển hình của việc ứng dụng AI trong marketing là tính năng Smart Compose trong Gmail và Google Docs. AI sẽ phân tích những gì bạn đang viết và đề xuất nội dung kế tiếp.

Doanh nghiệp được gì khi ứng dụng AI trong Marketing? 

Tăng trưởng ROI 

ROI (Return on investment) là chỉ số đo lường tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng phí đầu tư. AI giúp các marketers phân tích dữ liệu khách hàng, hiểu insight để dự đoán hành vi và thiết kế hành trình khách hàng chính xác hơn.

Ngoài ra, AI còn cung cấp thông tin chi tiết để marketers phân nhóm khách hàng tốt hơn. Nhờ vậy, họ dẫn dắt khách hàng qua các bước tiếp theo trong hành trình mua sắm tự nhiên hơn.  

Tóm lại, AI giúp tạo ra các chiến lược tiếp thị cá nhân hóa, tăng ROI cho mỗi lần tương tác với khách hàng. Các nhà tiếp thị cũng không còn lãng phí ngân sách vào các chiến dịch làm phiền đến khách hàng. 

Giảm chi phí doanh nghiệp 

Một trong những lợi ích lớn nhất mà AI mang lại cho doanh nghiệp là có thể cắt giảm đáng kể chi phí qua việc tăng tốc độ và hiệu quả công việc.

Thay vì dồn nguồn lực vào những nhiệm vụ lặp đi lặp lại nhàm chán, doanh nghiệp có thể dùng AI để tự động hóa quy trình. Ngoài ra, AI còn giúp còn giảm thiểu sai sót tối đa trong mỗi nhiệm vụ.

Giảm chi phí doanh nghiệp 

Cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm khách hàng 

Đây là lợi ích mà nhiều chủ doanh nghiệp đặc biệt quan tâm khi ứng dụng AI trong Marketing. Hiện nay, cá nhân hóa khi mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng. Vậy đâu là bí quyết để các doanh nghiệp thương mại điện tử chinh phục khách hàng? Tất cả là nhờ vào Trí tuệ nhân tạo (AI). 

AI giúp cá nhân hóa hoạt động marketing theo nhiều cách khác nhau. Các doanh nghiệp dùng AI để cá nhân hóa trang web, email, bài viết trên mạng xã hội, video,…nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu và sở thích của khách hàng. 

Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã sử dụng thông báo đẩy thân thiện với thiết bị di động. Khi được triển khai đúng cách, các thông báo này thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn. Mỗi khách hàng sẽ nhận được thông báo dựa trên những gì họ đã xem hoặc quan tâm. Điều này khiến họ cảm thấy được chăm sóc và quan tâm đặc biệt từ thương hiệu.

Hỗ trợ ra quyết định và chiến lược 

AI xử lý dữ liệu nhanh hơn nhiều so với con người, đảm bảo chính xác và bảo mật cao. Từ đó giúp doanh nghiệp tập trung vào các sáng kiến chiến lược để thực hiện các chiến dịch hiệu quả hơn. 

Hỗ trợ ra quyết định và chiến lược

Ứng dụng AI trong Marketing như thế nào? 

Sáng tạo nội dung hình ảnh và video 

AI có thể giúp tạo ra những nội dung marketing hấp dẫn và thu hút khách hàng. Bạn sẽ nhàn hơn khi dùng AI để lên hàng loạt các ý tưởng, viết nội dung quảng cáo, bài blog, email marketing, sản xuất video, thiết kế hình ảnh,…  

AI còn linh động sáng tạo nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau với phong cách viết khác nhau. Bạn cũng có thể lập kế hoạch sản xuất nội dung hàng loạt mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Hỗ trợ ra quyết định và chiến lược

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu 

Nhờ vào dữ liệu lớn (Big Data), doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa trên: nhân khẩu học, lịch sử mua hàng, hành vi ngoại tuyến và lịch sử duyệt web. AI có thể xác định thời điểm khách hàng sẽ trải qua các cột mốc quan trọng trong cuộc sống. Điều này giúp doanh nghiệp dự đoán thời gian khách hàng có thể thay đổi thói quen mua sắm. 

Ví dụ: Target đã dùng dữ liệu mua sắm của khách hàng để dự đoán những ai sắp có thai. Sau đó, họ gửi thư quảng cáo sản phẩm em bé đến nhóm khách hàng này.

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu 

Ứng dụng AI trong Marketing qua chiến dịch quảng cáo

AI phân tích dữ liệu khách hàng để đề xuất kênh quảng cáo phù hợp. Ngoài ra việc nhắm đúng đối tượng tiềm năng cũng giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo.

Ứng dụng AI trong Marketing qua chiến dịch quảng cáo

Ví dụ với Meta Ads, AI sẽ dự đoán hiệu suất của từng quảng cáo. Sau đó nó điều chỉnh ngân sách tự động cho từng chiến dịch cụ thể. Người dùng không cần phải thao tác thủ công từng chi tiết. AI sẽ tự động tập trung ngân sách cho quảng cáo tốt nhất theo dữ liệu thời gian thực.

Chatbot tương tác nhanh với khách hàng

Chatbot dùng để giải đáp nhu cầu và thắc mắc của khách hàng trước khi họ hoàn tất đơn hàng. Chatbot có thể tự động chăm sóc khách hàng, tư vấn bán hàng trên các nền tảng trực tuyến,… Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình bán hàng để tăng doanh thu.

Chatbot tương tác nhanh với khách hàng

Ngoài ra, chatbot cũng góp phần cải thiện trải nghiệm khách hàng vì có thể hiểu cũng như phản hồi câu hỏi tức thì một cách chính xác. Doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu và phân tích các cuộc trò chuyện này để hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó có thể thay đổi chiến lược kinh doanh và dịch vụ tốt hơn.

Quản lý và xây dựng mối quan hệ với khách hàng 

Hệ thống bán hàng tự động được sử dụng để giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin liên lạc, giới thiệu các tính năng nổi bật của sản phẩm và lọc bỏ khách hàng không tiềm năng. 

Một ví dụ điển hình là Conversica. Hệ thống bán hàng tự động của họ gửi email và trò chuyện như người thật. Khi hệ thống đã gửi đủ thông tin và nhận diện được khách hàng tiềm năng, nó sẽ kết nối với nhân viên kinh doanh để chốt giao dịch.

Quản lý và xây dựng mối quan hệ với khách hàng 

Một dạng ứng dụng AI trong Marketing khác là giao diện người dùng thụ động. Hình thức này sẽ liên tục thu thập dữ liệu hành vi từ thiết bị người dùng. Sau đó sử dụng machine learning tạo ra những trải nghiệm đáp ứng nhu cầu và sở thích của họ.  

Ví dụ nổi bật cho ứng dụng này là Spotify’s Running. Họ đã liên tục theo dõi dữ liệu tập luyện từ điện thoại người dùng. Sau đó gợi ý nhạc có nhịp điệu phù hợp với tốc độ của người chạy, đem lại sự hứng khởi cho buổi luyện tập.

Lưu ý để ứng dụng AI trong Marketing hiệu quả 

Để triển khai Marketing AI hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau: 

  • Xác định mục tiêu: doanh nghiệp cần hiểu rõ mục tiêu ứng dụng AI trong Marketing là gì? Cụ thể là tăng doanh thu, tăng nhận thức thương hiệu hay nâng cao trải nghiệm khách hàng. Việc này sẽ định hướng tốt hơn cho quá trình triển khai trên thực tế. 
  • Tìm hiểu về AI: có rất nhiều công cụ và giải pháp AI Marketing. Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn ra công cụ phù hợp với nhu cầu và khả năng. 
  • Xây dựng dữ liệu: thu thập và phân tích dữ liệu là bước quan trọng để AI đưa ra các quyết định chính xác. Dữ liệu chất lượng là nền tảng cốt lõi để triển khai giải pháp AI thành công. 
  • Thử nghiệm và đánh giá: trước khi triển khai trên diện rộng, doanh nghiệp cần thử nghiệm các giải pháp AI để đánh giá hiệu quả và điều chỉnh nếu cần. 

Phần kết 

Trên đây là những ứng dụng AI trong marketing đang được ứng dụng phổ biến trên thế giới. Có một sự thật nhức nhối rằng, ở thời điểm hiện tại và về sau, người không biết dùng AI sẽ sớm bị đào thải. Vì thế, dù là chủ doanh nghiệp hay marketer, nhất định bạn phải bắt kịp xu hướng để áp dụng thật hiệu quả cho công việc nhé.

Xem thêm:

Write A Comment