Tips công nghệ

Cách viết CV bằng AI chuyên nghiệp, hiệu quả nhất

Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đã được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hiện nay. Không chỉ giúp ích cho việc sản xuất hay trả lời các thắc mắc, AI hiện đã có thể giúp bạn tạo ra được những CV xin việc tương thích với hệ thống quét. Việc viết CV bằng công cụ AI sẽ giúp bạn có thể dễ dàng lọt vào ‘mắt xanh’ của nhà tuyển dụng.  

Vậy để viết CV bằng AI như thế nào khi chưa có kinh nghiệm? Cùng Blog Cốc Cốc xem ngay cách viết CV bằng AI ngay dưới đây nhé!

Mẹo viết CV bằng AI

Viết CV bằng AI không khó, tuy nhiên bạn cần cung cấp cho AI Writing (ví dụ: ChatGPT) những yếu tố sau đây để tạo ra một bản CV chỉn chu: 

1. Cung cấp thông tin chi tiết  

Sau khi đọc kỹ yêu cầu công việc trong JD, bạn cần cung cấp cho ChatGPT những thông tin cần thiết như: kinh nghiệm, kết quả bạn tạo ra khi làm công việc đó,… 

2. Đặt câu lệnh rõ ràng  

Tiếp đến, bạn cần đặt những câu lệnh đầu vào rõ ràng và chi tiết để ChatGPT dựa theo và thực hiện tạo ra một bản CV hoàn chỉnh với nội dung chi tiết.  

Ví dụ: Câu lệnh bạn cần nhập vào cho ChatGPT như sau:  

“Tôi là nhân viên bán hàng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm. Viết nội dung CV mẫu với các thành tựu và số liệu phù hợp với yêu cầu công việc của một chuyên viên marketing như sau: 

[Copy-paste mô tả công việc (JD)]” 

3. Dùng thêm tài liệu tham khảo 

Bạn có thể dùng Mô tả công việc trong JD mà bạn đang hứng thú. Dựa theo những yêu cầu trong đó, lựa chọn những kinh nghiệm phù hợp cho công việc và đưa vào cho CV thêm “mạnh”.

Viết CV bằng AI có lợi ích gì? 

1. Phù hợp cho người chưa có kinh nghiệm viết CV

Việc sử dụng AI để viết CV sẽ giúp cho những bạn chưa có kinh nghiệm có thể tạo ra một bản CV phù hợp với bản thân một cách nhanh chóng. Đảm bảo CV có cấu trúc khoa học, thông tin đầy đủ, tính thẩm mỹ cao và hạn chế mắc lỗi chính tả. 

2. Tạo CV đa ngôn ngữ nhanh

Không chỉ tiếng Việt mà ngay cả những ngôn ngữ khác như: Anh, Nhật, Trung, Hàn,… AI đều có thể hỗ trợ bạn tạo ra một bản CV với khả năng viết, dịch, kiểm tra ngữ pháp, chính tả nhanh chóng. Điển hình là ChatGPT có thể giúp bạn tạo CV với hơn 100 ngôn ngữ khác nhau. 

3. Dễ chỉnh sửa 

Nếu bạn sử dụng những AI Writing online để tạo CV như: Notion AI, Canva,… thì việc đính kèm những đường link chứng chỉ, dự án, portfolio cũng rất thuận tiện để bạn dễ dàng chỉnh sửa. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chia sẻ CV dưới dạng liên kết để mọi người có thể nhận xét và chỉnh sửa mà không cần xuất file.

Lưu ý khi viết CV bằng AI 

Dùng AI viết CV có thể giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian và đem đến bản CV đẹp mắt. Tuy nhiên, đừng quá phụ thuộc vào AI, bạn hãy lưu ý một số vấn đề dưới để tạo ra một bản CV chuẩn chu nhất cho bản thân nhé: 

1. Không Copy – Paste 

Nội dung trong CV do AI tạo ra thường có độ chặt chẽ và tính khoa học cao. Tuy nhiên, cách dùng từ vẫn chưa được mượt mà để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Thế nên, thay vì copy – paste thì bạn hãy tự mình đọc lại và chỉnh sửa cách hành văn sao cho thuyết phục và tự nhiên nhất nhé! 

2. Sắp xếp thông tin mạch lạc 

Các thông tin của bạn trong CV cần được sắp xếp sao cho mạch lạc và dễ nhìn nhất có thể. Các nhà tuyển dụng chỉ mất trung bình từ 8 – 15 giây để đọc một chiếc CV, chính vì thế nội dung “Vàng” (kinh nghiệm làm việc xếp theo thứ tự gần đến xa,…) cần được để ở nơi dễ thấy và nổi bật nhất để thu hút họ! 

3. Chứng minh kết quả, số liệu cụ thể 

Kết quả là thứ hữu hiệu nhất giúp bạn thuyết phục người đối diện. Thế nên, thay vì nói “Tôi làm việc trong dự án ABC”, hãy mô tả công việc bạn đảm nhiệm trong dự án đó theo công thức STAR: 

  • S – Situation: Chức vụ bạn đảm nhận là gì? 
  • T – Task: Vai trò của bạn trong dự án là gì? 
  • A – Action: Bạn dùng công cụ, kiến thức chuyên môn, kỹ năng nào để giải quyết tình huống? 
  • R – Result: Kết quả đạt được và số liệu chứng minh trong dự án bạn đã đem lại.

4. Thông tin “chất lượng hơn số lượng” 

Kinh nghiệm nhiều sẽ là một trong những “chìa khóa” giúp bạn thu phục nhà tuyển dụng một cách nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, đừng đưa hết tất cả những công việc bạn từng làm vào CV. Bạn nên chọn lọc những đầu việc liên quan và có thể hỗ trợ cho công việc bạn sắp ứng tuyển để đưa vào, đủ để bạn “tỏa sáng”.

Một số lưu ý khác bạn nên nhớ khi viết CV: 

  • Giữ độ dài CV không quá 2 trang. 
  • Chức vụ trong CV phải tương thích với vị trí ứng tuyển. 
  • Sử dụng hình ảnh chỉn chu. 
  • Tiêu đề CV chuyên nghiệp (ví dụ: CV – Vị trí ứng tuyển – Tên) 
  • Background và font chữ CV phù hợp. 
  • Tránh mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. 
  • Sắp xếp thông tin khoa học. 
  • Nói rõ mục tiêu nghề nghiệp.

Xem thêm:

Write A Comment