Tips công nghệ

Trợ lý ảo Alexa và những điều bạn cần biết

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, ngày càng có nhiều sản phẩm thông minh ra đời. Nhằm mục đích giúp cho cuộc sống con người trở nên tiện lợi nhất. Trợ lý ảo Alexa cũng là một trong những sản phẩm thông minh đó. Trong bài viết ngày hôm nay, Cốc Cốc sẽ giải đáp tất cả các thông tin về trợ lý ảo Alexa cho bạn nhé! 

Trợ lý ảo Alexa là gì? 

Trợ lý ảo Alexa là sản phẩm được tạo ra bởi tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Amazon. Alexa được tích hợp nhiều tính năng thông minh nhằm phục vụ các hoạt động trong cuộc sống. Có thể nói Alexa là một trợ lý cực kỳ đáng tin cậy. Bạn chỉ cần điều khiển bằng giọng nói là Alexa sẽ giải quyết vấn đề cho bạn. 

tro-ly-ao-alexa(1)

Sự ra đời của Alexa: Trợ lý ảo Alexa được lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Theo phó chủ tịch của Amazon – David Lim, tiền thân của Alexa là chiếc máy tính có khả năng đàm thoại. Đến năm 2014, Alexa chính thức ra mắt người dùng cùng với dòng loa Echo. Cái tên Alexa được viết tắt trong Alexandria – Thư viện cổ đại của Ai Cập.  

Những tính năng nổi trội của Alexa 

Từ lúc ra mắt đến nay, Amazon đã không ngừng hoàn thiện những tính năng của trợ lý ảo Alexa. Với sự thông minh và thuận tiện, người dùng đã rất hài lòng về sản phẩm công nghệ này. Những tính năng nổi trội mà Alexa mang đến cho người dùng có thể kể đến như: 

tro-ly-ao-alexa(3)

Cung cấp thông tin nhanh chóng

Trợ lý Alexa giúp bạn xử lý thông tin rất nhanh chóng. Trợ lý ảo này cung cấp thông tin đa dạng lĩnh vực, đặc biệt là cập nhật những thông tin mới nhất. Để làm được điều này chính là nhờ có hệ thống dữ liệu Wolfram Alpha. 

Điều khiển thông minh

Chỉ cần kết nối Alexa với các thiết bị và điều khiển bằng giọng nói. Alexa sẽ trực tiếp tương tác và giúp bạn xử lý vấn đề. Đặc biệt là Alexa có thể tương tác rất tốt ngay cả khi ở khoảng cách xa. 

Xử lý đặt hàng chính xác

Một tính năng được người dùng yêu thích khi sử dụng Alexa là khả năng đặt hàng. Vì được tích hợp sẵn với các địa điểm nên bạn chỉ cần ra lệnh là sẽ có ngay đơn hàng. Các thao tác cực kỳ nhanh và chính xác, vì vậy bạn sẽ sớm nhận được hàng. 

Kết nối âm nhạc

Với tính năng kết nối âm nhạc, bạn sẽ được nghe bài hát yêu thích của mình theo yêu cầu. Trợ lý Alexa kết hợp với nhiều nguồn âm nhạc uy tín: Spotify, Apple Music, Amazon Music,… Alexa còn rất thông minh khi tự tạo cho bạn danh sách nhạc yêu thích. 

  • Truyền thông tin hiệu quả: Ngoài việc xử lý các thông tin, Alexa còn truyền thông tin rất hiệu quả. Các cuộc gọi và tin nhắn của bạn được truyền đi an toàn và nhanh chóng. Bên cạnh đó, Alexa tự lên lịch cuộc hẹn dựa trên các thông tin bạn trao đổi với đối tác. 
  • Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng: Trợ lý Alexa được xem như một người bạn đồng hành với người dùng. Người bạn này có thể hiểu bạn thông qua hành vi và thói quen sử dụng. Từ đó đề xuất cho bạn những hoạt động đúng với sở thích của bạn. 

Xem thêm: Google Assistant là gì? Cách mở trợ lý ảo Google

Trợ lý ảo Alexa tương thích với những thiết bị nào? 

Vậy bạn cần phải sử dụng những thiết bị nào thì mới kết nối và sử dụng được trợ lý ảo Alexa? Các thiết bị tương thích với Alexa thường sẽ có sẵn nhãn “Work With Amazon Alexa”. Bạn hãy an tâm vì ngày nay có rất nhiều thiết bị được tích hợp với trợ lý ảo này. Dưới đây là các thiết bị được sử dụng nhiều nhất: 

  • Loa 
  • Điện thoại, máy tính bảng 
  • Tivi thông minh 
  • Máy tính bàn, Laptop 
  • Xe ô tô 

alexa

Cách sử dụng trợ lý ảo Alexa đơn giản nhất cho người mới bắt đầu 

Bạn là người mới chưa biết cách cài đặt và sử dụng trợ lý ảo Alexa. Hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để có trải nghiệm tốt nhất nhé: 

  • Bước 1: Thực hiện cài đặt trợ lý Alexa 

Bạn dễ dàng cài đặt Alexa thông qua website chính thức hoặc app Amazon Alexa. Sau khi cài đặt xong bạn hãy kết nối Alexa với thiết bị bạn muốn. Lưu ý là điện thoại của bạn phải bật Bluetooth và Location thì mới cài đặt được. 

alexa 2

  • Bước 2: Thay đổi tên gọi Alexa 

Bạn có thể để tên mặc định hoặc thay đổi theo ý muốn. Để thay đổi bạn vào biểu tượng Devices trong ứng dụng Alexa. Sau đó nhấn chọn vào mục Thiết bị Echo”, tiếp tục chọn “Wake Word”, nhập tên muốn thay đổi và nhấn SAVE. 

tro-ly-ao-alexa(6)

  • Bước 3: Điều chỉnh múi giờ và địa điểm tương ứng 

Bạn cần chỉnh Alexa về vùng và múi giờ tại Việt Nam để sử dụng. Bạn vào mục Devices, chọn vào mục “Echo & Alexa”, tiếp tục chọn “Thiết bị Echo”. Tại đây bạn nhập Zip Code tại thành phố bạn sinh sống. Vậy là bạn hoàn thành điều chỉnh vùng phù hợp. 

tro-ly-ao-alexa(7)

Để điều chỉnh múi giờ, bạn chọn mục Time Zone, tại mục Region chọn Asia. Tiếp đến , bạn thay đổi múi giờ là Western Indonesia Time, Jakarta. Đây là múi giờ sử dụng chung cho người châu Á.  

  • Bước 4: Cài đặt giọng nói 

Đây là bước cực kỳ quan trọng, vì Alexa sẽ hoạt động dựa trên giọng nói chính của bạn. Bạn vào Cài đặt, chọn Alexa Account. Sau đó chọn Recognized Voices, tiếp tục chọn Your Voice. Nhấn BEGIN và làm theo hướng dẫn hiển thị. Đây là cách giúp Alexa dễ dàng làm quen với giọng nói của bạn tốt hơn. 

tro-ly-ao-alexa(8)

Tiếp theo, bạn bật On tại phần Automatically Recognize Voices. Điều này cho phép Alexa học và nhận biết giọng nói một cách hoàn toàn tự động. Ngoài ra, bạn có thể tự mình điều chỉnh tốc độ nói của Alexa để dễ nghe hơn. Trợ lý Alexa có sẵn các tùy chọn như: 

  • Alexa, speak faster: Yêu cầu Alexa nói với tốc độ nhanh. 
  • Alexa, speak slower: Yêu cầu Alexa nói với tốc độ chậm. 
  • Alexa, speak at your default rate: Yêu cầu Alexa nói với tốc độ mặc định. 

Xem thêm: Tổng hợp công cụ trợ lý ảo 

Kết luận

Trợ lý ảo Alexa thực sự là một người bạn đồng hành vô cùng hữu ích trong cuộc sống. Với những thông tin trong bài viết hôm nay, Cốc Cốc hy vọng đã giúp bạn biết rõ hơn về Alexa. Hãy trải nghiệm trợ lý thông minh này để làm cho cuộc sống của bạn thuận tiện hơn nhé! 

Write A Comment