Cập nhật sản phẩm

‘Thấy Khóa Xanh là Lướt’ với tính năng Xác thực trang web trên Trình duyệt Cốc Cốc

Để tiếp nối chiến dịch Khiên Xanh và tiếp tục lan tỏa màu xanh “an toàn” trên không gian mạng, tháng 11/2021 Cốc Cốc đã chính thức ra mắt tính năng Xác thực trang web với biểu tượng Khóa xanh trên Trình duyệt máy tính. Nếu thấy biểu tượng Khóa xanh, điều đó có nghĩa trang web bạn đang truy cập là trang web chính thức của tổ chức, đơn vị đó.

Tính năng Xác thực trang web là gì?

Khi lướt mạng internet, luôn có khả năng bạn sẽ gặp phải trang web giả mạo, đặc biệt nếu bạn nhấp vào một đường link lạ hoặc vô tình gõ sai địa chỉ của trang web. Khi lướt web với Cốc Cốc, tính năng Xác thực trang web sẽ giúp bạn nhận biết trang web chính chủ thông qua biểu tượng Khóa xanh trên thanh địa chỉ của trình duyệt. Nhờ tính năng này, bạn có thể an tâm rằng mình đang truy cập đúng trang cần tìm và phòng tránh các trang web giả mạo.

Các trang web được gắn Khóa xanh trên Trình duyệt Cốc Cốc là các trang web đã được xác thực bởi Cốc Cốc, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) và tiện ích ChongLuaDao. Trong đó, các trang được ưu tiên gắn Khóa xanh là:

  • Trang web của tổ chức, cơ quan nhà nước
  • Trang web của tổ chức ngân hàng – tài chính
  • Trang web của các đơn vị tin tức, báo chí
  • Trang web của các công ty, thương hiệu hoặc dịch vụ trực tuyến

Danh sách các trang web được xác thực sẽ được Cốc Cốc liên tục mở rộng, cập nhật. Đồng thời, cơ sở dữ liệu này sẽ được chia sẻ với NCSC và ChongLuaDao để chung tay giúp người dùng internet Việt Nam lên mạng an toàn hơn. Dự kiến đến tháng 12/2021, biểu tượng Khóa xanh sẽ ra mắt trên Cốc Cốc Mobile. 

Vì sao là biểu tượng Khóa xanh?

Màu xanh lá thường đại diện cho sự an toàn, tin tưởng. Vì vậy, Cốc Cốc đã chọn biểu tượng Khóa xanh có dấu tích trắng để làm dấu hiệu nhận biết cho các trang web đã được xác thực.

Thấy Xanh là Lướt - Biểu tượng Khóa xanh của Cốc Cốc - Tính năng Xác thực trang web
Ảnh: Biểu tượng Khóa xanh là một dấu hiệu lướt web an toàn đặc biệt dành cho người dùng trên Trình duyệt Cốc Cốc.

Biểu tượng Khóa xanh là một dấu hiệu lướt web an toàn đặc biệt dành cho người dùng Trình duyệt Cốc Cốc. Với thông điệp “Thấy Khóa Xanh là Lướt”, biểu tượng Khóa xanh của tính năng Xác thực trang web sẽ như một tín hiệu “đèn xanh” phiên bản trên mạng, giúp bạn an tâm “lướt” đúng trang web chính chủ và phòng tránh dạng tấn công giả mạo website. 

Các “tín hiệu” lướt web trên Cốc Cốc

Khi đi đường, đèn đỏ là dừng lại, đèn vàng là có thể đi nhưng cần chú ý, còn đèn xanh là được đi tiếp. Lướt web cũng giống như đi đường. Nếu gặp trang web nguy hiểm thì mình nên dừng truy cập, gặp trang web đáng ngờ thì mình phải cẩn trọng, còn trên các trang an toàn, chính chủ thì mình cứ tự tin “lướt” tiếp.

Với sự ra mắt biểu tượng Khóa xanh mới, hệ thống “tín hiệu” trên Cốc Cốc có chút thay đổi. Để biết trang web có an toàn để truy cập hay không, bạn hãy xem các biểu tượng bảo mật trên thanh địa chỉ web.

Tín hiệu “đèn đỏ”: Biểu tượng Tam giác cảnh báo

Biểu tượng này có nghĩa Không bảo mật hoặc Nguy hiểm. Khi gặp “tín hiệu” này, bạn hãy dừng truy cập trang web để đảm bảo an toàn thông tin.

  • Không bảo mật: Kết nối của bạn với trang web này có vấn đề nghiêm trọng về bảo mật. Cốc Cốc khuyên bạn không nhập bất kỳ thông tin cá nhân hoặc thông tin riêng tư nào trên trang web này. 
Cảnh báo không bảo mật
Ảnh: Biểu tượng Tam giác cảnh báo trên thanh địa chỉ – Trang web Không bảo mật.
  • Nguy hiểm: Nếu bạn thấy biểu tượng Tam giác cảnh báo và màn hình màu đỏ toàn trang thì điều đó nghĩa trang web này đã bị dịch vụ Duyệt web an toàn gắn cờ là không an toàn.
Cảnh báo trang web Nguy hiểm
Ảnh: Biểu tượng Tam giác cảnh báo trên thanh địa chỉ – Trang web Nguy hiểm.

Tín hiệu “đèn vàng”: Biểu tượng Khóa màu ghi

Biểu tượng này cho biết trang web bạn đang truy cập có chứng chỉ bảo mật hợp lệ. Thông tin bạn gửi hoặc nhận thông qua trang web sẽ ở chế độ riêng tư.

Khóa màu ghi-Kết nối an toàn
Ảnh: Biểu tượng Khóa màu ghi trên thanh địa chỉ.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn thấy biểu tượng này, vẫn có nguy cơ đây là trang web giả mạo. Các kẻ tấn công hoàn toàn có thể mua chứng chỉ bảo mật cho trang web và đăng tải những thông tin lừa đảo, giả mạo trên trang. Vậy nên, bạn vẫn cần cẩn trọng khi truy cập các trang có biểu tượng Khóa màu ghi.

Tính năng Duyệt web an toàn trên Trình Duyệt Cốc Cốc
Ảnh: Hộp thoại cảnh báo – Tính năng Duyệt web an toàn của Cốc Cốc.

Ngoài ra, Cốc Cốc sẽ hiển thị hộp thoại cảnh báo “Trang web chứa nội dung không an toàn” khi bạn truy cập các trang web thuộc danh sách đen của Cốc Cốc, NCSC, ChongLuaDao và do người dùng Cốc Cốc báo cáo tại safe.coccoc.com. Điều này giúp bạn và mọi người cảnh giác hơn trên các trang tiềm ẩn nguy cơ nhưng vẫn được gắn Khóa màu ghi.

Tín hiệu “đèn xanh”: Biểu tượng Khóa xanh

Từ nay, “Thấy Khóa Xanh là Lướt”.

Nếu như Khóa màu ghi là một biểu tượng quen thuộc trên hầu hết các trình duyệt, cho biết kết nối của bạn với một trang web là bảo mật và riêng tư, thì Khóa xanh là biểu tượng chỉ có trên Trình duyệt Cốc Cốc và là phiên bản “nâng cấp” hơn của Khóa màu ghi.

Khóa Xanh Cốc Cốc
Ảnh: Biểu tượng Khóa xanh Cốc Cốc trên thanh địa chỉ.

Thông qua biểu tượng Khóa xanh, Cốc Cốc không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra chứng chỉ bảo mật mà còn xác minh tính chính thức của trang web. Vì vậy, bạn có thể an tâm hơn khi cung cấp thông tin, mua sắm, giao dịch hay đọc tin tức trên các trang web có Khóa xanh của Cốc Cốc.

Bạn đã gặp biểu tượng Khóa xanh chưa? Cập nhật trình duyệt ngay để “Thấy Khóa Xanh là Lướt” cùng Cốc Cốc nhé.

Write A Comment