Khám phá

Crypto là gì? Điểm danh top các sàn Crypto uy tín nhất

Crypto hay còn được gọi là tiền điện tử, có giá trị và có thể thực hiện các giao dịch như mua bán khi đầu tư. Hiện nay, thị trường Crypto được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn, nhờ vốn đầu tư nhỏ. Phù hợp với những nhà đầu tư tài chính thích sự an toàn. Vậy cụ thể hơn thì Crypto là gì? Xem ngay những thông tin cơ bản và cùng Blog Cốc Cốc điểm qua top sàn Crypto uy tín nhất hiện nay nhé! 

Crypto là gì? Phân loại Crypto 

Crypto là một loại tiền điện tử hay tiền mã hóa, được sử dụng như phương tiện để giao dịch trên các nền tảng Blockchain (hoạt động như một cuốn sổ cái, quản lý và lưu trữ các giao dịch).

Mỗi giao dịch được gộp thành một khối và sau khi được mạng xác minh, giao dịch sẽ được thêm vào chuỗi các giao dịch trước đó. Cách làm này giúp tạo ra một bản ghi minh bạch và chống giả mạo của tất cả các giao dịch tiền điện tử.  

cryto là gì

Một giao dịch Crypto bắt đầu được tiến hành, giao dịch sẽ được phát đến mạng máy tính được gọi là các nút. Các nút xác thực giao dịch bằng cách giải quyết các vấn đề toán học phức tạp và đạt được sự đồng thuận về tính hợp lệ của nó.

Tiếp đến, giao dịch được thêm vào một Block và được thêm vào Blockchain. Cách hoạt động trên giúp đảm bảo tính bảo mật và tính toàn vẹn của mạng tiền điện tử.

thị trường crypto

 

Crypto là một trong những dạng đầu tư tài chính giúp gia tăng tài sản một cách nhanh chóng và thông minh. Crypto cũng được xem là một trong những công nghệ xu hướng của tương lai, có nhiều tiềm năng khai thác. Tuy nhiên, Crypto vẫn ẩn chứa những rủi ro cho các nhà đầu tư nếu chưa thật sự hiểu biết về chúng.

Ưu nhược điểm của Crypto

Ưu điểm

  • Crypto cho phép người dùng tiến hành giao dịch thông qua các máy tính ngang hàng. Các giao dịch không qua trung gian nên nhà đầu từ không bị chi phối hay kiểm soát. 
  • Rút ngắn thời gian giao dịch và hầu như không phát sinh không mất phí. 
  • Tránh được nguy cơ lạm phát do mỗi tổ chức đều chỉ phát hành một số lượng Crypto hữu hạn nhằm đảm bảo giá trị của đồng tiền. 
  • Crypto không thể bị làm giả do tính bảo mật cao và được mã hóa bằng một chuỗi bit duy nhất.

Nhược điểm

  • Crypto thường biến động mạnh về mặt giá trị. Thế nên, hay gây ra nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư. 
  • Vì là tiền điện tử, hoạt động trên nền tảng số nền các sàn giao dịch có nguy cơ cao bị tấn công mạng. Nếu các sàn bị tấn công thì khoản đầu tư của bạn có thể bị mất vĩnh viễn. 
  • Do không có các tổ chức kiểm soát, quản lý nên hầu như không có cơ chế bảo vệ nhà đầu tư trong trường hợp gặp rủi ro.

Top 5 sàn Crypto uy tín nhất hiện nay

Binance

Binance là sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Được thành lập bởi cựu CEO Changpeng Zhao vào năm 2017 tại Thượng Hải, Trung Quốc với đa dạng các tính năng như giao dịch spot, futures, margin, staking,… 

 

Binance cho phép giao dịch hơn 500 loại tiền điện tử nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của các nhà đầu tư trên thế giới. Hiện Binance hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau, trong đó có cả tiếng Việt.  

Năm 2019, Binance từng bị tấn công mạng và thiệt hại lên đến 7.000 Bitcoin (tương được 40 triệu USD ở thời điểm đó). Không những thế, vì vài lý do pháp lý nên hiện một số quốc gia như: Anh, Mỹ , Nhật bản và một số nước Châu Âu đã ra lệnh cấm hoặc hạn chế giao dịch trên Binance.

Bybit

Bybit là sàn giao dịch tiền ảo được thành lập vào 2018 và có trụ sở chính tại Singapore. Sở hữu nhiều tính năng như: giao dịch spot, futures, margin, staking,… Bybit hiện hỗ trợ người dùng giao dịch hơn 400 loại coin/token khác nhau. 

Bybit là một trong những sàn giao dịch có phí giao dịch thấp nhưng tốc độ xử lý giao dịch cao, hỗ trợ cho người dùng thực hiện giao dịch được nhanh chóng hơn. Không những thế, Bybit còn cung cấp dịch vụ API để sử dụng ứng dụng bên thứ 3 trong giao dịch.

OKX

OKX (tên cũ là OK) là sàn giao dịch tiền ảo có hơn 50 triệu người dùng trên toàn cầu. Hoạt động từ năm 2017 và chịu sự quản lý của OK Group – một công ty công nghệ blockchain. Hiện OKX hỗ trợ giao dịch 319 loại coin/token. 

OKX hiện hỗ trợ hơn 10 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tiếng Việt. Đồng thời, người dùng có thể thanh toán khi giao dịch crypto với nhiều phương thức khác nhau như: thẻ Visa/Mastercard, chuyển khoản ngân hàng, Google Pay,… OKX cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 qua Email, Website và Telegram. 

Uniswap 

Uniswap là sàn giao dịch tiền mã hóa hóa được phát triển bởi Hayden Adams và ra mắt lần vào năm 2018. Đây cũng là một trong những sàn giao dịch phi tập trung (DEX) hàng đầu trên thị trường crypto, cho phép người dùng giao dịch token ERC – 20 mà không phải thông qua trung gian.

Tuy nhiên, Uniswap hoạt động trên Ethereum, dẫn đến phí giao dịch khá cao và hạn chế người dùng giao dịch với các loại tài sản khác ngoài các token dựa trên Ethereum.

PancakeSwap 

Giống với Uniswap, PancakeSwap là một sàn giao dịch tiền ảo DEX, được xây dựng dựa trên Binance Smart Chain (BSC) nên phí giao dịch thấp và có tốc độ xử lý nhanh chóng. Được ra mắt vào 2020 và sử dụng mô hình Automated Market Maker (AMM) để cung cấp thanh khoản và cho phép người dùng giao dịch trực tiếp với nhau mà không thông qua trung gian. 

Tuy sử dụng Binance Smart Chain (BSC) và sở hữu rất nhiều lợi ích từ đây, nhưng việc phụ thuộc vào Binance Smart Chain (BSC) có thể sẽ là điểm yếu chí mạng cho PancakeSwap nếu Binance gặp sự cố. 

Mong những thông tin mà Cốc Cốc chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Crypto là gì và biết thêm thông tin về một số sàn Crypto uy tín hiện nay.   

Xem thêm:

Write A Comment