Tips công nghệ

Cách làm YouTube như thế nào? Cần chuẩn bị những gì?

Sáng tạo nội dung bằng video trên Youtube đang là một trong những xu hướng phổ biến và hiệu quả nhất trong thời đại ngày nay. Vậy cách làm Youtube như thế nào, bạn cần chuẩn bị những gì? Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây để có những trang bị cần thiết nếu bạn đang bắt đầu với công việc này nhé! 

Làm YouTube là gì?

Làm Youtube là công việc sáng tạo nội dung bằng cách tạo ra các video và đăng tải trên nền tảng Youtube. Công việc này không chỉ đòi hỏi sự chăm chỉ, kiên nhẫn mà còn cần khả năng sáng tạo, nắm bắt xu hướng để mang đến những nội dung hấp dẫn, mới mẻ giữa vô vàn những video được đăng tải trên nền tảng này. Những video sau khi được đăng tải lên YouTube sẽ đem đến nguồn thu nhập của các Youtuber nếu được nhiều người theo dõi. 

Các bước chuẩn bị để làm YouTube 

Bất kể là công việc gì bạn cũng nên có sự chuẩn bị trước để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ và đúng kế hoạch. Cách làm Youtube cũng vậy, khâu chuẩn bị khá quan trọng, đặc biệt với những ai đang bắt đầu “dấn thân” vào nghề này. 

Xác định chủ đề và đối tượng khán giả 

Trước tiên, bạn hãy xác định rõ chủ đề cho kênh Youtube, chẳng hạn như: Game, ẩm thực, kỹ năng sinh tồn, sở thích cá nhân,… Việc xác định chủ đề rõ ràng, cụ thể sẽ giúp người xem dễ tiếp nhận và nhớ đến kênh của bạn ngay từ lần đầu truy cập. 

Khi đã có chủ đề, bước tiếp theo bạn cần xác định đối tượng khán giả hướng tới là ai. Điều này không chỉ giúp bạn tạo ra những video thu hút sự chú ý mà còn đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người xem. Từ đó, xây dựng một lực lượng người đăng ký trung thành và mở rộng tầm ảnh hưởng của kênh YouTube. 

Chuẩn bị thiết bị quay phim và chỉnh sửa video  

Chắc chắn khi làm Youtube bạn cần phải một thiết bị để ghi hình. Có 2 lựa chọn phổ biến hiện nay đó là máy quay chuyên nghiệp hoặc điện thoại thông minh (smartphone). Với máy ảnh/máy quay phim sẽ giúp bạn có những video chất lượng cao và chuyên nghiệp. Tuy nhiên giá thành của những thiết bị này lại khá đắt đỏ.

Do đó, nếu bạn mới bắt đầu làm Youtube thì sử dụng điện thoại thông minh để quay video là một lựa chọn phù hợp về chi phí. Không những vậy, những chiếc smartphone hiện nay còn được trang bị đầy đủ tính năng và vô cùng hiện đại để bạn có thể sản xuất ra sản phẩm chất lượng không kém máy quay chuyên dụng.   

Để có những video hấp dẫn và chuyên nghiệp, các phần mềm chỉnh sửa video cũng cực kỳ cần thiết. Nhờ đó, bạn có thể tùy chỉnh như: cắt, ghép, thêm hiệu ứng, âm thanh, chèn văn bản,… để video hấp dẫn hơn. Hiện tại, có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa video tuyệt vời dành cho điện thoại và máy tính mà bạn có thể lựa chọn.

Một số ứng dụng để edit video trên điện thoại miễn phí và tốt nhất như Capcut, VivaVideo, KineMaster,… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng trên máy tính với nhiều tính năng hơn và giúp bạn dễ dàng thực hiện các thao tác chỉnh sửa hơn như Adobe Premiere, Lightworks,… 

Tạo kênh YouTube 

Để có thể đăng tải các video lên nền tảng YouTube thì bạn cần phải có một kênh riêng. Việc tạo kênh Youtube cũng khá đơn giản và nhanh chóng. Chỉ cần có tài khoản Google, bạn có thể tự lập ra một kênh Youtube cho riêng mình và đăng tải những video lên đó.  

Chi tiết cách tạo kênh Youtube mời bạn xem thêm tại bài viết “ Cách tạo kênh Youtube chi tiết cho người mới bắt đầu”

Lên kịch bản và quay video 

Kịch bản là một phần cực kỳ quan trọng khi làm video. Việc lên kịch bản cụ thể, chi tiết không chỉ là cơ sở để đảm bảo về mặt nội dung và thời lượng mà còn giúp bạn kiểm soát được mọi thứ diễn ra trong quá trình thực hiện video. Từ đó, truyền tải được chính xác thông điệp mà bạn muốn đưa đến người xem. 

Sau khi đã có kịch bản, bạn có thể bắt tay vào công việc quay video. Để có những sản phẩm chất lượng, ngoài thiết bị quay video bạn cũng cần chuẩn bị thêm những dụng cụ hỗ trợ cho việc ghi hình một cách tốt nhất như thiết bị thu âm (micro cài áo, micro USB), thiết bị ánh sáng (đèn vòng, đèn LED), thiết bị cố định máy (Tripod, Gimbal),…  

Chỉnh sửa và hoàn thiện video 

Khi hoàn thành phần quay, công đoạn chỉnh sửa cũng rất quan trọng để giúp video thu hút và chuyên nghiệp hơn trong mắt người xem. Việc chỉnh sửa video gồm nhiều thao tác, tùy theo nhu cầu dựng video, thông thường là:  

  • Cắt bỏ cảnh thừa: Loại bỏ những cảnh không cần thiết, dư thừa, hoặc bị lỗi. Điều này sẽ giúp bạn rút ngắn thời lượng video và tập trung vào những nội dung quan trọng nhất. 
  • Thêm hiệu ứng chuyển cảnh: Để video sinh động và hấp dẫn hơn, bạn cần thêm hiệu ứng cho video nhất là những đoạn chuyển cảnh. Tuy nhiên, hãy sử dụng một cách phù hợp nhất, tránh lạm dụng quá đà vì có thể khiến video trở nên rối mắt. 
  • Thêm âm thanh: Lựa chọn âm thanh phù hợp để tạo ra bầu không khí và truyền tải thông điệp của bạn một cách hiệu quả hơn. 
  • Chỉnh màu: Thông thường các video gốc ít khi đạt chất lượng về màu sắc như mong muốn. Do đó, bạn cần chỉnh sửa và lựa chọn tone màu phù hợp với nội dung và phong cách, giúp video của bạn trở nên chuyên nghiệp và hấp dẫn. 

Sau khi hoàn tất các công đoạn chỉnh sửa cần thiết, hãy xem lại video một lần nữa và thực hiện thêm chỉnh sửa nếu cần. Điều này để đảm bảo rằng bạn đã hoàn thiện video đúng với ý muốn trước khi đưa đến người xem.  

Đăng tải và tối ưu video 

Cuối cùng, bạn có thể đăng tải sản phẩm video lên kênh Youtube của mình. Trong quá trình đăng tải, bạn cần phải nhập tiêu đề cho video và thêm mô tả. Thao tác này khá quan trọng giúp người xem nắm bắt được nội dung của video. Ngoài ra, bạn có thể thêm các hashtag liên quan đến tiêu đề và chủ đề của video để tăng khả năng được tìm thấy. Hashtag sẽ giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm và khám phá nội dung của bạn. 

Trên đây là hướng dẫn cách làm Youtube cho người mới bắt đầu. Hy vọng những thông này sẽ thật sự hữu ích với những ai đang quan tâm đến công việc này. Đừng quên truy cập Blog Cốc Cốc thường xuyên để theo dõi nhiều bài viết liên quan đến nền tảng Youtube nhé! 

Xem thêm:

Write A Comment